Quyết liệt ngăn chặn thực phẩm bẩn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hàng loạt cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm ở TP. Pleiku bị Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh lập biên bản vi phạm hành chính, đình chỉ hoạt động trong tuần qua đã cho thấy thực trạng đáng báo động về tình trạng thực phẩm bẩn tràn ngập thị trường, đe dọa đến sức khỏe người dân trước thềm Tết Đinh Dậu.

Như thường lệ, để ngăn chặn thực phẩm bẩn lưu thông trên thị trường dịp Tết Nguyên đán, Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm của tỉnh đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm. Ông Nguyễn Văn Đang-Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm, Trưởng đoàn kiểm tra, cho hay: Đoàn kiểm tra tập trung vào những mặt hàng tiêu dùng nhiều trong dịp Tết như: bánh kẹo, mứt, nước giải khát, thực phẩm. “Quan điểm của đoàn là không kiểm tra đại trà mà kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm. Đoàn cử người đi nắm bắt thông tin trước về các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm thực phẩm, tiếp thu các nguồn thông tin phản ánh của người dân về cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn để tiến hành kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm các sai phạm”-ông Đang nói.

 

Đoàn thanh-kiểm tra phát hiện 7/8 cơ sở vi phạm quy định về an toàn thực phẩm.          Ảnh: T.Đ
Đoàn thanh-kiểm tra phát hiện 7/8 cơ sở vi phạm quy định về an toàn thực phẩm. Ảnh: T.Đ

Có lẽ nhờ sự kiên quyết và yếu tố bất ngờ trong kiểm tra mà sau 1 tuần, Đoàn kiểm tra liên ngành khi kiểm tra 8 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thì phát hiện đến 7 cơ sở vi phạm. Đoàn đã ra quyết định đình chỉ sản xuất 3 cơ sở và tiêu hủy tại chỗ các thực phẩm bẩn. Trong đó, có những cơ sở vi phạm trắng trợn, chỉ biết đến lợi nhuận chứ không màng đến sức khỏe và tính mạng người tiêu dùng.

Chẳng hạn, lúc 14 giờ 45 phút ngày 9-1, đoàn tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất cà phê bột của ông Ngô Ngọc Thành (tổ 14, phường Hội Phú, TP. Pleiku) và phát hiện cơ sở này không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. Mặc dù đây là cơ sở sản xuất cà phê bột khá quy mô, lượng cà phê bột tung ra thị trường lớn, thế nhưng cơ sở này lại sử dụng một số hóa chất không rõ nguồn gốc xuất xứ trộn vào cà phê. Sai phạm nghiêm trọng nhất tại đây là trong sản phẩm cà phê bột của cơ sở chỉ có 10% hàm lượng cà phê, 90% còn lại là bột đậu nành.

Qua kiểm tra cơ sở bán buôn nguyên liệu pha chế trà sữa của ông Trần Minh Chung (số 19 Tăng Bạt Hổ, phường Yên Đổ, TP. Pleiku), đoàn phát hiện cơ sở này không có đủ trang-thiết bị, dụng cụ phù hợp theo quy định để bảo quản thực phẩm; kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đoàn đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở này. Trước đó, lúc 17 giờ 30 phút ngày 6-1, đoàn đã kiểm tra cơ sở sản xuất bánh hỏi của bà Nguyễn Thị Sen (309 Sư Vạn Hạnh, tổ 4, phường Ia Kring, TP. Pleiku), phát hiện cơ sở không đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm; không có đủ thiết bị, biện pháp phòng-chống côn trùng và động vật gây hại theo quy định.

Một cơ sở sản xuất bánh hỏi khác cũng bị đoàn kiểm tra xử phạt vi phạm hành chính, đình chỉ hoạt động là cơ sở của bà Bùi Thị Phượng (tổ 4, phường Ia Kring, TP. Pleiku). Tại đây, đoàn kiểm tra phát hiện khu vực sản xuất khá bẩn, nhà vệ sinh nằm ngay trong khu sản xuất, sản phẩm bày la liệt, thậm chí để ngay dưới đất, không được che đậy.

Mới chỉ 1 tuần kiểm tra (từ ngày 6-1 đến nay) nhưng Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã phát hiện quá nhiều sai phạm về an toàn thực phẩm. Điều đó cho thấy được thực trạng thực phẩm bẩn đang tồn tại ngoài thị trường, đe dọa đến sức khỏe, tính mạng người dân.

Theo ông Đang, công tác thanh-kiểm tra về an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán sẽ được đẩy mạnh không chỉ ở TP. Pleiku. Ở tất cả các huyện, thị xã đều thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để tiến hành kiểm tra tại địa phương mình. “Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh cũng sẽ đi kiểm tra tại một số huyện để ngăn chặn thực phẩm bẩn tràn ra thị trường”-ông Đang nói. Cùng với đó, Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm của tỉnh cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với Đoàn kiểm tra về an toàn thực phẩm của Trung ương do Bộ Nông nghiệp và PTNT chủ trì tiến hành kiểm tra tại địa bàn tỉnh dịp trước Tết Nguyên đán để đảm bảo cho người dân được đón một cái Tết an toàn và đảm bảo sức khỏe.

Trần Đức

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.