Gia Lai: Tội phạm ma túy có xu hướng gia tăng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dù lực lượng Công an đã triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn nhưng tình hình hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp và đang có chiều hướng gia tăng…

Theo đánh giá của Công an tỉnh Gia Lai trong năm 2016, hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, nhất là ma túy đá trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, tăng cả về số vụ và đối tượng phạm tội. Qua phân tích, nguồn ma túy thẩm lậu vào địa bàn tỉnh chủ yếu là do các đối tượng trong tỉnh móc nối với các đối tượng ở các tỉnh phía Bắc, TP. Hồ Chí Minh… đưa về với nhiều phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt như: thông qua bưu phẩm, hàng gửi… Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, các đối tượng thường chỉ giao dịch qua điện thoại, internet và thường xuyên thay đổi địa bàn hoạt động, số điện thoại liên lạc và phân công nhau đảm nhiệm từng công đoạn khác nhau… Sau khi nhận được hàng, các đối tượng thường chia lẻ để bán lại cho các con nghiện.

 

Đối tượng Phạm Văn Hải bị bắt tại phòng trọ.      Ảnh: L.A
Đối tượng Phạm Văn Hải bị bắt tại phòng trọ. Ảnh: L.A

Các đối tượng tham gia sử dụng và mua bán trái phép chất ma túy thường lợi dụng các dịch vụ cho thuê lưu trú như nhà trọ, nhà nghỉ hoặc các quán karaoke để hoạt động. Mới đây, vào lúc 23 giờ 30 phút ngày 4-1, qua kiểm tra tại một phòng trọ ở hẻm 169 đường Cách Mạng Tháng Tám,  tổ 10, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, Công an phường Hoa Lư  phát hiện đối tượng Phạm Văn Hải (SN 1987, trú tại tỉnh Bình Dương) và 4 đối tượng khác gồm Nguyễn Thị Thu Hồng (SN 1997),  Nguyễn Văn Nguyên (SN 1991), Thái Phát (SN 2000) và Nguyễn Thị Mỹ Trinh (SN 1997) đang có hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng Công an phát hiện trong phòng trọ có 8 gói ni lông bên trong có chứa chất rắn, đựng tinh thể màu trắng (đối tượng Hải khai nhận là ma túy đá mua ở TP. Hồ Chí Minh với giá 20 triệu đồng để sử dụng và bán lại cho các con nghiện).
 

Năm 2016, lực lượng Công an toàn tỉnh đã phát hiện bắt giữ 117 vụ vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, tăng 40 vụ so với năm 2015; bắt giữ 303 đối tượng, tăng 181 đối tượng; thu giữ 63,4137 g heroin, 1.666,1 g ma túy tổng hợp, 3,3 kg cần sa khô. Cơ quan Điều tra đã khởi tố 92 vụ (1 vụ đơn vị khác chuyển đến) với 151 bị can; xử lý hành chính 26 vụ, với 113 đối tượng.

Cũng theo kết quả rà soát, theo dõi của Công an tỉnh, hiện trên địa bàn tỉnh có 871 đối tượng liên quan đến ma túy, số người nghiện tại cộng đồng là 569 người, giảm 362 người so với năm 2015. Dù trong năm 2016, lực lượng Công an toàn tỉnh đã đưa 189 người đi cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm Chữa bệnh-Giáo dục và Lao động xã hội tỉnh nhưng số người nghiện ma túy mới vẫn đang tăng (năm 2016 phát hiện 107 người nghiện mới), tập trung từ độ tuổi trong 18 đến 35. Đáng chú ý, hơn 70% người sau khi đi cai nghiện trở về lại tái nghiện.

Tội phạm và tệ nạn ma túy đang diễn biến phức tạp và gia tăng. Tuy nhiên, công tác phòng-chống tội phạm và tệ nạn ma túy hiện còn gặp nhiều khó khăn. Theo đó, bên cạnh các chính sách pháp luật còn nhiều vướng mắc thì lực lượng chuyên trách phòng-chống ma túy còn mỏng, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay. Nguồn kinh phí cho công tác phòng-chống ma túy chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn; công tác cai nghiện, quản lý người sau cai nghiện hiệu quả còn thấp nên hầu hết đều tái nghiện… Do đó, đối tượng người nghiện còn ở ngoài cộng đồng nhiều, không được quản lý hiệu quả chính là nguyên nhân các loại tội phạm và tệ nạn ma túy ngày càng gia tăng và khó kiểm soát như hiện nay.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.