13 năm tù cho kẻ lừa đảo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tòa án nhân dân tỉnh vừa đưa ra xét xử sơ thẩm đối với Bạch Thị Kim Loan (SN 1972, trú tại làng Chuét Ngól, xã Chư Á, TP. Pleiku) với tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Loan đã 3 lần mua đất của người dân tộc thiểu số trên địa bàn TP. Pleiku. Sau khi đưa tiền cọc, Loan làm thủ tục sang tên nhưng không giao hết phần tiền còn lại.

 Đối tượng Bạch Thị Kim Loan.
Đối tượng Bạch Thị Kim Loan.

Cụ thể, tháng 11-2011, thông qua một “cò” đất, Loan thỏa thuận mua lô đất rộng hơn 1.000 m2 tại làng Tung (xã Chư Á) của 2 anh em nhà ông Y Khít và Y Khưm với giá 250 triệu đồng. Sáng 5-12-2011, ông Y Khưm, Y Khít và bà HWĩ (vợ ông Y Khít) cùng Loan đến Phòng Công chứng Pleiku để làm hợp đồng chuyển nhượng thửa đất trên. Sau khi công chứng hợp đồng xong, Loan hẹn ông Y Khưm, ông Y Khít chiều đến Phòng Công chứng Pleiku để Loan dẫn về nhà (số 81 Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku) đưa tiền đặt cọc mua đất. Khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày, ông Y Khưm và Y Khít đến Phòng công chứng Pleiku, Loan dẫn ông Y Khum và Y Khít về nhà mình và đưa cho ông Y Khưm 50 triệu đồng tiền đặt cọc mua đất. Còn lại 200 triệu đồng, Loan hẹn khi nào làm xong thủ tục sẽ trả. Sau đó, Loan mượn toàn bộ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của ông Y Khít để làm thủ tục chuyển quyền sử dụng thửa đất trên sang tên Bạch Thị Kim Loan. Sau đó, ông Y Khưm đến nhà Loan đòi tiền, Loan không trả mà hẹn nợ và viết giấy cam kết trả nợ nhưng rồi Loan bỏ trốn.

Cũng với thủ đoạn tương tự, tháng 11-2011, Loan mua lô đất rộng 520 m2 của ông Hrũi và bà HGát (vợ ông Hrũi) tại làng Ngol (phường Trà Bá, TP. Pleiku) với giá 380 triệu đồng. Sau khi đưa vợ chồng ông Hrũi đến phòng công chứng để làm hợp đồng chuyển nhượng, Loan lại dẫn ông bà về nhà rồi đưa trước 30 triệu đồng tiền cọc và hẹn sau khi hoàn tất việc sang tên sẽ trả đủ. Nhưng mặc cho vợ chồng ông Hrũi đến tìm, Loan cứ hứa lần nữa rồi bỏ trốn trong sự hoang mang của chủ đất.

Tinh vi hơn, đầu tháng 1-2012, Loan hỏi mua thửa đất rộng hơn 217 m2 của bà HNam (tại làng Ngol, phường Trà Bá) với giá 400 triệu đồng. Khi đến mua đất, Loan tự giới thiệu với bà HNam là mình còn có một tên nữa là Uyên. Loan lại đặt cọc cho bà HNam số tiền 10 triệu đồng và viết giấy đặt cọc nhưng Loan nói là để đi photocopy rồi không đưa lại bà HNam. Sau khi công chứng xong, Loan đưa thêm cho bà HNam 50 triệu đồng và hẹn khi nào làm giấy tờ sang tên xong sẽ trả số tiền nợ còn lại. Sau đó, Loan mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của bà HNam để làm thủ tục chuyển quyền sử dụng thửa đất trên.

Khoảng một tháng sau, bà HNam đến nhà Loan để yêu cầu trả lại số tiền còn nợ thì Loan nói chưa có tiền và xin khất nợ. Bà HNam yêu cầu Loan viết giấy cam kết. Loan đồng ý và viết “giấy cam kết” với nội dung: “Tôi tên là Bạch Thị Kim Uyên sinh năm 1972. Hôm nay tôi viết giấy này xin cam kết với chủ lô đất tại làng Ngol, phường Trà Bá, TP. Pleiku, Gia Lai như sau, tôi mua lô đất ở tại làng Ngol, phường Trà Bá, TP. Pleiku, Gia Lai, tôi hứa cuối tháng Âm lịch này tôi sẽ trả tiền cho chủ đất. Vậy nay tôi làm cam kết này cho ông bà biết để đảm bảo”. Khi về đến nhà, bà HNam mới biết Loan ghi trong giấy cam kết là Bạch Thị Kim Uyên và không ghi số tiền còn nợ vào giấy cam kết.

Sau này, khi các bị hại làm đơn tố cáo, cơ quan Công an triệu tập Loan để điều tra thì đối tuợng nhiều lần quanh co chối tội. Cơ quan Điều tra đã phải tiến hành trưng cầu giám định chữ viết, chữ ký trên giấy cam kết mà Loan cố tình viết tên Bạch Thị Kim Uyên. Tại Bản giám định số 174/KLGĐ ngày 19-7-2012 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh kết luận: Chữ viết trong “giấy cam kết” và chữ viết Bạch Thị Kim Uyên dưới mục người cam kết là chữ viết của Bạch Thị Kim Loan. Được biết, ngày 2-3-2012, Loan đã đem 2 lô đất mua của anh em ông Y Khít, Y Khưm và lô đất mua của bà HNam sang nhượng lại cho một người tên Thúy với giá 500 triệu đồng. Còn lô đất của ông Hrũi, Loan đã đem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế chấp cho bà Nguyễn Thị Dung (trú tại đường Nguyễn Đình Chiểu, TP. Pleiku) để vay 153 triệu đồng.

Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Loan mức án 13 năm tù đồng thời buộc Loan trả lại số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

 Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm