Tăng cường đấu tranh với tội phạm trộm cắp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ đầu năm đến nay, tình hình hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn huyện Krông Pa còn diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản (chiếm 53% số vụ phạm pháp hình sự xảy ra). Công an huyện đã triệt phá nhiều ổ nhóm trộm cắp, thu hồi nhiều tài sản có giá trị trả cho ngươì bị hại, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

  Đối tượng Nguyễn Văn Thiên trộm cắp xe máy bị Công an huyện bắt giữ. Ảnh: Ngô Mạo
Đối tượng Nguyễn Văn Thiên trộm cắp xe máy bị Công an huyện bắt giữ. Ảnh: Ngô Mạo

Thực hiện kế hoạch về việc mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trộm cắp trên địa bàn huyện, từ cuối tháng 6-2016 đến nay, Công an huyện Krông Pa đã điều tra làm rõ 38 vụ trộm cắp tài sản với 76 đối tượng tham gia. Trong đó, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện đã khởi tố 35 vụ với 71 bị can; thu hồi tài sản gồm: tiền, xe máy, điện thoại… với tổng trị giá gần 500 triệu đồng.

Theo phân tích của Công an huyện, nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng tội phạm trộm cắp là do sự chủ quan, mất cảnh giác của người dân trong việc bảo vệ tài sản như: đi vắng khỏi nhà nhiều ngày không có người trông coi nhà cửa; khóa cổng bằng các loại khóa không đảm bảo an toàn, thậm chí quên không khóa; không khóa cổ, khóa càng xe máy, để xe những nơi không có người trông giữ; chăn thả, cột gia súc ở những nơi vắng vẻ, không người trông coi, không có chuồng trại nhốt gia súc vào ban đêm, hoặc nhốt ở những nơi xa nhà, không có đèn chiếu sáng… Hầu hết các vụ trộm cắp tài sản đều xảy ra vào ban đêm, tập trung chủ yếu ở thị trấn Phú Túc và các xã Chư Rcăm, Ia Mlah, Chư Gu, Phú Cần, Chư Drăng. Đặc biệt, tình hình trộm cắp tài sản vào dịp cuối năm thường diễn biến rất phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi vì vào thời điểm này, người dân dễ lơ là, mất cảnh giác, bận bịu công việc. Các đối tượng phạm tội thường lợi dụng sự sơ hở đó để đột nhập vào nhà lấy cắp tiền và các tài sản có giá trị, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Điển hình như vào đầu tháng 7 vừa qua, gia đình chị Võ Thị Thu Tâm (tổ dân phố 5, thị trấn Phú Túc) khóa cửa nhà đi vắng 1 tuần nhưng không nhờ người trông coi. Đến sáng 14-7,  khi chị Tâm trở về thì thấy cửa nhà bị cạy phá. Kiểm tra tài sản trong nhà, chị Tâm phát hiện két sắt để trong phòng ngủ của mình bị kẻ gian cậy phá lấy đi 1,8 cây vàng và 30 triệu đồng.

Bên cạnh việc tập trung đấu tranh, triệt phá các ổ nhóm trộm cắp tài sản, lực lượng Công an huyện đã đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, ký cam kết, vận động nhân dân tích cực tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Thượng tá Nguyễn Hồng Tuấn-Phó Trưởng Công an huyện, cho biết: Ban Chỉ đạo phòng-chống tội phạm các xã, thị trấn đã tăng cường triển khai thực hiện có hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, phát động quần chúng nâng cao ý thức trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản; tổ chức cho lực lượng tại cơ sở tăng cường công tác tuần tra để phòng ngừa, phát hiện, bắt giữ các đối tượng trộm cắp tài sản; chỉ đạo lực lượng Công an xã làm tốt công tác quản lý, giáo dục đối tượng, ngăn chặn kịp thời những biểu hiện vi phạm.

“Để phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản vào dịp cuối năm, chúng tôi sẽ chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động quản lý và bảo vệ tài sản của mình, không để tội phạm lợi dụng hoạt động; nêu cao ý thức trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản; tích cực tham gia tố giác các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản. Khi phát hiện các thông tin về các đối tượng trộm cắp, tiêu thụ tài sản thì người dân cần thông tin kịp thời đến các cơ quan chức năng”-Thượng tá Nguyễn Hồng Tuấn cho biết.

 Lã Đại Thịnh

Có thể bạn quan tâm

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

(GLO)-

Sáng 27-3, Tòa án nhân dân huyện huyện Chư Prông đưa ra xét xử lưu động và tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (SN 1986, trú tại làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.