Khi "ma men" dẫn lối...

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bắt đầu từ những cuộc nhậu rồi xảy ra mâu thuẫn với những lý do lãng xẹt, nhiều kẻ đã nhẫn tâm ra tay tước đoạt mạng sống của người khác...

  Từ trái qua: đối tượng Vi Đình Khai và Đặng Văn Thống.                      Ảnh: L.A
Từ trái qua: đối tượng Vi Đình Khai và Đặng Văn Thống. Ảnh: L.A
Năm 2016, trên địa bàn tỉnh Gia Lai xảy ra hơn 20 vụ cố ý gây thương tích, giết người mà nguyên nhân dẫn đến sự việc là do đối tượng gây án đã sử dụng rượu bia, không làm chủ được hành vi.

Đã gần 1 tháng trôi qua, người dân làng Chư Răng (xã Ia Ka, huyện Chư Pah, Gia Lai) vẫn chưa hết bàng hoàng khi chứng kiến vụ việc vợ chồng Rơ Châm Yố (SN 1981) và Rơm Châm Nhót (SN 1985) quằn quại trong ngọn lửa. Sự việc bắt đầu từ chuyện Rơ Châm Yố thường xuyên nhậu nhẹt say xỉn bỏ mặc chuyện gia đình và công việc nương rẫy cho vợ gánh vác. Khuyên nhủ nhiều lần nhưng không thể nào thay đổi được tính ham rượu chè của chồng khiến chị Nhót luôn ấm ức trong lòng. Chiều 24-11, trong khi chị Nhót phải vất vả đi làm thuê thì Yố vẫn say sưa ăn nhậu nên chị Nhót đi tìm và có những lời trách móc chồng. Bị vợ mắng khi đang trong cuộc vui, Rơ Châm Yố đuổi chị Nhót về trước kèm theo lời đe dọa sẽ mua xăng đốt nhà.

Chị Nhót nghĩ chắc trong lúc say xỉn chồng nói vậy để hù dọa, ai ngờ đến 21 giờ 30 phút cùng ngày, Yố mua 2 bịch xăng về nhà và tiến thẳng đến nơi bỏ lúa của gia đình định đổ xăng để đốt. Thấy vậy, chị Nhót vào can ngăn. Trong lúc giằng co, 2 bịch xăng đã đổ xuống nền nhà. Đang cơn nóng giận, Rơ Châm Yố cầm bật lửa châm khiến ngọn lửa bùng phát, bắt vào cả 2 người. Dù được người dân kịp thời dập lửa và đưa đi cấp cứu nhưng do bị bỏng nặng, đến ngày 28-11, chị Nhót đã tử vong. Còn Rơ Châm Yố hiện vẫn phải điều trị bỏng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và đang phải đối mặt với sự trừng phạt của pháp luật.

Trong rất nhiều lý do dẫn đến các vụ án giết người, cố ý gây thương tích trên địa bàn tỉnh Gia Lai thời gian qua, đa phần xuất phát từ những mâu thuẫn bột phát, nhỏ nhặt trong cuộc sống hay những thù tức cá nhân từ trước. Thế nhưng, cũng có những vụ án đôi khi chẳng vì mâu thuẫn gì mà chỉ vì đối tượng gây án đã uống quá nhiều rượu, điển hình như vụ án mới xảy ra tại huyện Đak Đoa ngày 12-12 vừa qua.

Hôm đó, cả 4 người là ông Nguyễn Văn Tý (SN 1964, trú tại xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) và Đặng Văn Thống (SN 1993), Vi Đình Khai (SN 1995), Lang Văn Hồng (SN 1983), cùng trú tại huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An, là làm thuê cho gia đình chị Nguyễn Thị Xuân (trú tại thôn Tam Điệp, xã Hneng, huyện Đak Đoa) và cùng ở chung tại nhà rẫy của chị Xuân hơn 4 tháng nay. Trong quá trình làm việc và sinh sống, mọi người không hề phát sinh mâu thuẫn nhưng Đặng Văn Thống và Vi Đình Khai vẫn nhẫn tâm ra tay đánh đập khiến ông Tý tử vong.

Sau khi bị bắt, tại Cơ quan Điều tra, Khai và Thống khai nhận, do hôm đó trời mưa, mọi người được nghỉ làm nên Thống, Khai và Hồng rủ nhau uống rượu (ông Tý không tham gia) từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Khi kết thúc cuộc nhậu, cả 3 người đã uống hết 3 lít rượu. Đến 16 giờ cùng ngày, Thống thấy ông Tý đi lại trong chòi rẫy nên nói với ông Tý: “Chú ăn cơm đi”. Trong khi đang ăn cơm, ông Tý có nói: “Tai heo mỡ quá không ăn được”. Dù không liên quan gì đến mình nhưng nghe vậy, Thống và Khai đã lao vào đánh ông Tý dẫn đến tử vong…

Thiếu tá Nguyễn Đức Hoàng-Phó Trưởng Công an huyện Đak Đoa cho biết: “Trong quá trình lấy lời khai ban đầu, cả 2 đối tượng không thể nào đưa ra được lý do vì sao đánh ông Tý mà chỉ cho rằng bị mất kiểm soát do uống nhiều rượu. Các đối tượng cũng không lường trước được hậu quả do mình gây ra vì nghĩ nạn nhân chỉ bị thương nhẹ nên rủ nhau lên TP. Pleiku chơi như không có chuyện gì xảy ra…”.

 Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.