Hệ lụy từ việc sử dụng giấy phép lái xe giả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện nhiều trường hợp người tham gia giao thông sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) và hồ sơ phương tiện giao thông làm giả. Hành vi này tiềm ẩn hệ lụy cho người sử dụng và gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Trên địa bàn TP. Pleiku, từ đầu năm 2015 đến nay, qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an thành phố đã phát hiện hơn 20 trường hợp sử dụng GPLX giả. Điển hình là đầu tháng 7-2016, khi tuần tra trên đường Trường Chinh, đoạn thuộc phường Trà Bá, tổ tuần tra phát hiện một người tên Hải (25 tuổi, trú tại TP. Pleiku) điều khiển xe mô tô Exciter BKS 92L1-083.62 có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra. Qua tra cứu, đơn vị phát hiện Hải sử dụng GPLX giả, các giấy tờ liên quan đến chiếc xe trên cũng được làm giả. Tiếp tục xác minh, cơ quan Công an xác định chiếc xe Hải sử dụng là của ông Võ Văn Cảnh ở huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam bị mất trộm 2 năm trước. Hải cho biết đã mua chiếc xe này của một người lạ. Những vụ việc liên quan đến sử dụng hồ sơ, GPLX giả đã được chuyển cho Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Pleiku phối hợp điều tra, xử lý.

 

Cơ quan Công an thu giữ nhiều giấy phép lái xe và hồ sơ phương tiện giao thông giả. Ảnh: H.T
Cơ quan Công an thu giữ nhiều giấy phép lái xe và hồ sơ phương tiện giao thông giả. Ảnh: H.T

Ngày 22-3-2016, tổ tuần tra thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh phát hiện Phạm Thị Vinh (34 tuổi, trú tại thôn 4, xã Trà Đa, TP. Pleiku) điều khiển xe mô tô BKS 81T4-9908 có biểu hiện nghi vấn. Qua kiểm tra, phát hiện GPLX mà Vinh đang sử dụng là giả. Tiếp tục điều tra, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh phát hiện Vinh tàng trữ nhiều GPLX giả. Cơ quan An ninh Điều tra và Phòng An ninh Kinh tế Công an tỉnh đã tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Vinh. Khám xét nơi ở của đối tượng này, phát hiện có nhiều tài liệu liên quan đến việc làm giả GPLX. Tiếp tục khám xét quán cà phê của vợ chồng Vinh ở xã Trà Đa, cơ quan Công an phát hiện có nhiều ảnh, hồ sơ liên quan, được cất giấu tinh vi. Qua đấu tranh, Vinh khai nhận, khi có khách vào quán, Vinh chủ động dò hỏi, giới thiệu bán GPLX. Nếu khách đồng ý mua thì cung cấp thông tin cá nhân, ảnh, mỗi GPLX giả được bán từ 600.000 đồng đến 700.000 đồng. Từ tháng 9-2013 đến khi bị bắt, Vinh đã nhận làm hơn 100 GPLX giả, trục lợi hàng chục triệu đồng.
 

Thống kê của Sở Giao thông-Vận tải tỉnh, từ năm 2013 đến nay, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã phát hiện hơn 1.300 GPLX giả. Trong đó, phần lớn là do Sở Giao thông-Vận tải phát hiện trong quá trình cấp đổi GPLX, còn lại là do lực lượng Cảnh sát Giao thông phát hiện qua công tác tuần tra, kiểm soát.

Mở rộng điều tra vụ án, cơ quan Công an đã bắt khẩn cấp một đối tượng khác là Vũ Văn Minh (56 tuổi, trú tại phường Long Bình Tân, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Tại Cơ quan An ninh Điều tra, Minh thừa nhận đã nhận hồ sơ từ Vinh, sau đó tự làm GPLX giả. Thượng tá Bùi Bá Quát-Phó Trưởng phòng An ninh Kinh tế Công an tỉnh cho biết: “Qua phối hợp điều tra, chúng tôi biết được 2 đối tượng trên thỏa thuận chuyển tiền qua ngân hàng và nhận hồ sơ qua đường xe khách để tránh bị phát hiện… Thời gian qua, cơ quan Công an đã phát hiện một số GPLX được các đối tượng làm giả bằng chất liệu mới (PET), qua mắt thường khó phát hiện… Theo quy định của pháp luật, nếu bị phát hiện sử dụng GPLX giả, người vi phạm trong vòng 5 năm không được đăng ký học và cấp giấy phép lái xe”.

Thời gian qua, có không ít trường hợp sử dụng GPLX giả điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây tai nạn. Điển hình là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ngày 27-11-2015 trên quốc lộ 14, đoạn thuộc xã Ia Khươl, huyện Chư Pah, giữa xe tải BKS 81M-5781 và xe công nông khiến 5 người chết và 9 người khác bị thương. Cao Đại Trọng (30 tuổi, trú tại thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ) đã sử dụng GPLX giả, điều khiển xe ô tô gây ra vụ tai nạn trên. Trọng khai nhận: Qua giới thiệu, y mua được GPLX ô tô giả với giá hơn 4 triệu đồng. “Từ ngày gây tai nạn, tôi luôn bị ám ảnh bởi khoảnh khắc kinh hoàng đó. Tôi biết sự ăn năn, hối hận là quá muộn. Mong rằng, sự việc tôi gây ra là bài học đắt giá cho những ai đang sử dụng, hoặc có ý định sử dụng GPLX giả”-Trọng ân hận.

Việc mua và sử dụng GPLX giả là vi phạm pháp luật. Hành vi này còn vô tình tiếp tay cho các đối tượng trục lợi bất chính và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, ảnh hưởng không nhỏ đến bản thân, gia đình của mỗi người và xã hội.

Hữu Trường

Có thể bạn quan tâm