Đường dây bán hóa đơn khống cho gần 1.000 doanh nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can các đối tượng trong đường dây này gồm Lê Thị Kim Anh (sinh năm 1974) trú tại phường Nhật Tân, quận Tây Hồ; Nguyễn Thị Thu Hương (sinh năm 1974) trú tại phường Giảng Võ, quận Ba Đình và Ngô Thị Thu Huyền (sinh năm 1984) trú tại phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng để điều tra làm rõ về hành vi mua bán trái phép hóa đơn Giá trị gia tăng.
 

Số doanh nghiệp sử dụng những hóa đơn khống ên tới gần 1.000 doanh nghiệp (Ảnh minh họa)
Số doanh nghiệp sử dụng những hóa đơn khống ên tới gần 1.000 doanh nghiệp (Ảnh minh họa)

Trước đó, vào tháng 10-2016, từ đơn trình báo của ngân hàng thương mại cổ phần về một hóa đơn rút tiền có dấu hiệu nghi vấn, Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện những nghi vấn về một đường dây mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng để thu lợi bất chính. Đầu mối đường dây này được xác định từ mẫu hóa đơn của Công ty TNHH Sản xuất cơ khí và Xây dựng Minh Quân (Công ty Minh Quân), do Lê Thị Kim Anh làm Giám đốc. Xác minh về Công ty Minh Quân, Cơ quan An ninh điều tra phát hiện Công ty có biểu hiện mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng nhằm thu lợi bất chính.

Tại Cơ quan Công an, Lê Thị Kim Anh đã thừa nhận hành vi phạm tội, đồng thời cung cấp cho Cơ quan Công an toàn bộ tài liệu, sổ sách liên quan và đồng phạm. Tiến hành khám xét đồng thời 9 điểm liên quan đến vụ việc, Cơ quan Công an phát hiện và thu giữ 200 quyển hóa đơn đã viết nội dung và chưa ghi nội dung, cùng với 14 bộ mẫu dấu của 12 công ty và hơn 1 tỷ đồng tiền mặt. Sau đó, Nguyễn Thị Thu Hương, đồng phạm của Lê Thị Kim Anh trong việc mua bán hóa đơn cũng đã đến Cơ quan Công an đầu thú, giao nộp 21 quyển hóa đơn giá trị gia tăng đã xuất bán khống của Công ty TNHH thương mại Quang Tường, do Hương đứng tên làm Giám đốc.

Lê Thị Kim Anh và Nguyễn Thị Thu Hương thừa nhận đã giao hồ sơ, chứng từ và con dấu của các công ty trên cho Ngô Thị Thu Huyền để Huyền bán cho các công ty có nhu cầu hợp thức đầu vào.

Tại Cơ quan Công an, các đối tượng đều khai nhận từ năm 2013 đến nay, đã cùng nhau bàn bạc thống nhất thành lập 12 công ty khác nhau, nhưng không tổ chức bất kỳ một hoạt động sản xuất kinh doanh nào, chỉ nhằm mục đích mua bán hóa đơn giá trị gia tăng để kiếm lời. Ngoài một số công ty Hương, Huyền, Kim Anh tự đứng tên, quá trình điều tra lực lượng công an còn làm rõ nhóm này chuyên thu mua chứng minh nhân dân để lấy tên thành lập các công ty mới. Nhóm đối tượng này cũng tự ký tên giám đốc các công ty khi thực hiện hoạt động phạm tội.

Mỗi hóa đơn giá trị gia tăng bán ra, Hương và Huyền thu của khách từ 3,6 -4,2% trên tổng tiền hàng trước thuế ghi trên hóa đơn này.

Theo thống kê của Cơ quan Công an, tổng giá trị số tiền ghi trên hóa đơn xuất bán khoảng 1.000 tỷ đồng, số doanh nghiệp sử dụng những hóa đơn này lên tới gần 1.000 doanh nghiệp.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.