Cựu tổng giám đốc Agribank bị phạt 22 năm tù

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Không đồng ý giảm hình phạt, tòa cấp cao tiếp tục phạt cựu tổng giám đốc Agribank Phạm Thanh Tân cùng cựu giám đốc Agribank Nam Hà Nội Phạm Thị Bích Lương lần lượt 22 và 30 năm tù.
 

Phiên tòa phúc thẩm.
Phiên tòa phúc thẩm.

Sau nhiều ngày xét xử, trong bản án đọc gần 2 tiếng, hôm nay TAND Cấp cao tại Hà Nội đã bác đơn xin giảm nhẹ hình phạt của ông Phạm Thanh Tân (cựu tổng giám đốc Agribank), giữ nguyên án phạt 22 năm tù về hai tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bà Phạm Thị Bích Lương (nguyên giám đốc Agribank Nam Hà Nội), Chử Thị Kim Hiền (nguyên phó giám đốc) cùng bị tuyên phạt 30 năm với cáo buộc phạm tội Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đơn xin miễn trách nhiệm bồi thường dân sự của các bị cáo không được tòa chấp nhận, song có giảm một phần. Do vậy, bà Lương bị buộc liên đới bồi thường gần 1.400 tỷ đồng (án sơ thẩm là gần 1.600 tỷ), bà Hiền hơn 380 tỷ đồng (sơ thẩm hơn 400 tỷ). Toà tuyên tiếp tục phong toả các tài khoản, tài sản đã kê biên trong đó có chiếc xe sang Bentley của bà Lương để đảm bảo thi hành án.

Trong 17 bị cáo chống án xin giảm mức phạt, toà chỉ chấp nhận đơn của 9 người nguyên là cán bộ Agribank Nam Hà Nội, Chi Cục hải quan Hà Tây. Một số người được trả tự do tại toà do mức hình phạt bằng với thời gian tạm giam.

 Theo bản án sơ thẩm, biết công ty Enzo Việt của 5 người nước ngoài đã hết hợp đồng, bà Lương, Hiền đã kết nối với Lê Minh Hiếu thông qua hai công ty (CP Lifepro Việt Nam, Vietmade) để tiếp tục cho vay và nâng quyền phán quyết. Từ năm 2007 đến 2011, các công ty này dựng lên nhiều thương vụ làm ăn khống nhằm vay Agribank Nam Hà Nội tới hàng chục triệu USD… Phần lớn tiền vay đã bị nhóm bị can nước ngoài chiếm đoạt.

Khi khởi tố vụ án (9-2012), tiền dư nợ của các doanh nghiệp vay vốn và tài sản thực trạng là gần 3.500 tỷ đồng. Sau khi khấu trừ các khoản, thu hồi gốc, tài sản đảm bảo, hiện các công ty này còn dư nợ hơn 2.400 tỷ đồng.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm