Bắt giữ những trùm ma túy trang bị cả "kho" vũ khí

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Với tính chất manh động, nguy hiểm, thời gian gần đây, tội phạm ma túy trang bị cả “kho” vũ khí để chống trả lực lượng chức năng khiến cuộc chiến đấu với loại tội phạm này ngày càng cam go, quyết liệt…

Trùm ma túy chuyên “nói chuyện” bằng lựu đạn

Nói đến Lê Cao Long (tức Long “cát”, 47 tuổi, ở ngõ Quỳnh, phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) những kẻ dù có “số má” trong giới giang hồ hoạt động trên địa bàn cũng phải dè chừng.

Không chỉ có “bề dày đi tù” với 6 tiền án, 3 tiền sự về các tội cướp tài sản, gây rối trật tự công cộng và tội về ma túy, điều khiến Long “cát” trở thành cái tên nguy hiểm đối với cả giới tội phạm là bởi sự manh động, liều lĩnh, lúc nào cũng giắt theo “hàng nóng” để xử lý bất cứ kẻ nào nếu làm ảnh hưởng đến việc làm ăn, buôn bán ma túy của Long.

 

Trùm ma túy Long “cát” tại Cơ quan Công an.Dùng bản chất lưu manh, côn đồ làm cái “uy” để buôn ma túy nên Long “cát” khiến những tội phạm ma túy dù có khét tiếng cũng phải vừa nể, vừa sợ. Không đối tượng nào dám quỵt tiền Long, bởi chỉ cần quỵt một đồng, Long sẽ mang ngay súng, lựu đạn đến tận nhà đòi.
Trùm ma túy Long “cát” tại cơ quan Công an.


Dùng bản chất lưu manh, côn đồ làm cái “uy” để buôn ma túy nên Long “cát” khiến những tội phạm ma túy dù có khét tiếng cũng phải vừa nể, vừa sợ. Không đối tượng nào dám quỵt tiền Long, bởi chỉ cần quỵt một đồng, Long sẽ mang ngay súng, lựu đạn đến tận nhà đòi.

Mới đây nhất, khoảng tháng 10-2016, những kẻ buôn ma túy kháo nhau chuyện Long “cát” từng vác lựu đạn từ Hà Nội lên Lạng Sơn để “nói chuyện” với một trùm ma túy trên đất biên giới này. Theo đồn thổi thì Long “cát” làm ăn một chuyến ma túy đá khá lớn với trùm ma túy xứ Lạng. Tiền thì Long đã gửi đủ trước khi lấy hàng. Thế nhưng lần này, Long nhận được hàng vừa kém chất lượng, lại bị quỵt mất 1kg “đá”.

Lập tức Long giắt súng, vác lựu đạn lên tận nhà đối tượng này đòi tiền. Với một kẻ sẵn sàng làm liều như vậy thì trùm ma túy Lạng Sơn cũng đành chịu thua, nhanh chóng mang tiền ra mà trả lại. Chính những phi vụ xử lý cả những “tay to” như vậy nên kẻ nào đã làm ăn với Long đều không dám nợ lâu.

Đối với lực lượng phòng chống ma túy Hà Nội thì Long “cát” đã được đưa vào vòng theo dõi từ hơn chục năm nay. Riêng tại Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP Hà Nội, Long là đối tượng nằm trong 3 chuyên án của 3 đội xác lập. Điều đó cho thấy đây là đối tượng có quan hệ mua bán ma túy hết sức phức tạp. Từ buôn heroin, gần đây Long chuyển hướng sang buôn ma túy tổng hợp.

Không vợ con, Long “cát” ở một mình cùng mẹ tại một ngôi nhà 2 tầng trong ngõ nhỏ được lắp đặt camera. Nhà Long ở vị trí cuối ngõ nên bất cứ ai ra vào ngõ đều hiện lên màn hình theo dõi của Long. Mặt khác, đã có nhiều kinh nghiệm đối phó với cơ quan công an nên Long không bao giờ đi giao hàng mà sử dụng đám đàn em đi bán. Long mang “hàng nóng” đi theo vừa bảo vệ, vừa giám sát đàn em. Những kẻ làm ăn thường xuyên cũng chỉ được Long “ưu ái” cho vào nhà trả tiền trước, sau đó Long chỉ chỗ đến điểm hẹn gặp đàn em của hắn nhận hàng.

Mặt khác, bản thân Long nghiện đập đá, mỗi ngày dùng ma túy đá lên đến tiền triệu. Thứ ma túy gây ảo giác cực mạnh này khiến Long càng trở nên nguy hiểm hơn, sẵn sàng chống trả quyết liệt các lực lượng chức năng nếu bị vây bắt. Một trùm ma túy côn đồ trong trạng thái “ngáo đá” lại có trong tay vũ khí nóng như Long “cát” đã đặt ra bài toán khó đối với Đội 7 Phòng PC47 – đơn vị lập chuyên án điều tra, bắt giữ Lê Cao Long vào ngày 20-11 vừa qua.

Trung tá Lê Văn Đức, Đội trưởng Đội 7 kể, qua các kênh thông tin, cơ quan công an được biết Lê Cao Long lúc nào cũng không rời vũ khí nóng. Thế nhưng khi khám nhà đối tượng này, mới thấy hết sự nguy hiểm của Long “cát” còn hơn cả đồn thổi bởi số lượng vũ khí Long chuẩn bị trong nhà mà cơ quan công an thu được đặc biệt lớn.

Để có tài liệu bắt giữ trùm ma túy Long “cát”, trước đó vào ngày 16-11, Đội 7 PC47 đã tiến hành bắt giữ 2 đối tượng mua ma túy của Long gồm Bùi Huy Thắng (33 tuổi), thu 1,658 gam ma túy tổng hợp và Phạm Mạnh Dũng (30 tuổi, ở tập thể nhà K, ngõ 319 Tam Trinh, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội), thu 4,935 gam ma túy “đá”, 0,479 gam ATS, 1 cân điện tử.

Thắng và Dũng khai nhận số ma túy trên mua của Lê Cao Long. Tài liệu đã đủ căn cứ, song để bắt giữ Long “cát” thì phải tính toán kỹ để đảm bảo an toàn không chỉ cho lực lượng Công an mà còn phải an toàn cho người dân.

Sau 4 ngày đêm phục kích, theo dõi chặt chẽ hành tung của Long “cát”, tối 20-11, khi Long đi xe máy trên đường Giải Phóng đã bị tổ công tác do Đại úy Hoàng Việt Tùng-Đội phó Đội 7 phụ trách bất ngờ bắt giữ.

Ngay sau khi bắt giữ Long “cát”, tổ công tác do đội trưởng Lê Văn Đức phụ trách tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Lê Cao Long. Ngay tại tầng 1, tổ công tác thu giữ 1 khẩu súng Colt cùng 7 viên đạn đã lên nòng.

Tại tầng 2, là “đại bản doanh” của Long “cát”, khi đẩy cửa bước vào, các trinh sát thu được 2 quả lựu đạn treo ở tay nắm cửa. Tiếp tục khám xét, thu thêm ở khu vực kệ tivi 1 khẩu súng K59 có 5 viên đạn đã lên nòng, 3 quả lựu đạn để trong hộp giấy, 163,318 gam ma túy tổng hợp, 01 cân điện tử. Với số vũ khí luôn trong tình trạng “sẵn sàng” như trên thì nếu bắt giữ Long “cát” khi đối tượng ở trong nhà thì hậu quả sẽ là khôn lường nếu bị chống trả.

Những pha đối mặt sinh tử

Thời gian gần đây, lực lượng phòng chống ma túy đã khám phá, bắt giữ không ít vụ tội phạm ma túy tàng trữ cả kho vũ khí như Lê Cao Long. Điển hình như ngày 29-4-2016, Công an tỉnh Lạng Sơn tổ chức bắt giữ trùm ma túy Trần Bá Đức (34 tuổi, ở Tứ Kỳ, Hải Dương) khi đối tượng này trực tiếp điều khiển ôtô Mazda 3 chạy hướng Lạng Sơn-Hà Nội mang theo số lượng ma túy lớn.

 

Trùm ma túy Long “cát” và “kho” vũ khí bị thu giữ.
Trùm ma túy Long “cát” và “kho” vũ khí bị thu giữ.


Thực hiện phương án bắt giữ, khi đối tượng đến địa phận xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng, tổ công tác Phòng Cảnh sát Điều tra ra hiệu lệnh dừng xe. Đối tượng chống đối, tăng ga bỏ chạy, do không làm chủ tốc độ nên bị lật xe. Đức mở cửa thông gió, cầm vũ khí chạy trốn vào khu dân cư, nổ súng chống trả lực lượng vây bắt.

Sau 4 giờ chiến đấu, lực lượng tham gia phá án đã bắt giữ đối tượng, đảm bảo an toàn. Khám xét người và xe ôtô của đối tượng Đức, Công an Lạng Sơn thu giữ 2,5kg ma túy các loại, 2 khẩu súng Colt và K54 cùng 21 viên đạn, 4 thanh kiếm. Khám xét nơi ở của Trần Bá Đức tại TP. Lạng Sơn, thu thêm một “kho” vũ khí gồm 3 khẩu súng (AK, Z92, súng hoa cải), 163 viên đạn, 2 quả lựu đạn, cùng số lượng lớn ma túy, 3 cân điện tử.

Đánh giá của cơ quan chức năng, tội phạm ma túy khi buôn bán với số lượng lớn luôn mang theo vũ khí để bảo vệ “hàng” và chống trả lực lượng truy bắt. Trước đó, không ít lần lực lượng phòng chống ma túy Công an Hà Nội đã đối mặt với những trùm ma túy liều lĩnh, lưu manh không kém Long “cát”. Có những vụ bắt giữ đối tượng ma túy mà khi bắt xong rồi, tiến hành khám xét thu vũ khí, cán bộ chiến sĩ tham gia mới cảm thấy may mắn khi đã đảm bảo an toàn trong quá trình bắt giữ.

Như vụ bắt giữ trùm ma túy Trịnh Văn Dũng (51 tuổi, ở tổ 17 thôn Đồng Tiến, xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ, Hà Nội). Dũng là một trong những kẻ máu mặt chuyên buôn ma túy trên tuyến Tây Bắc. Năm 2002, Dũng cùng Nguyễn Duy Ngưu (53 tuổi, ở cùng huyện Chương Mỹ) buôn ma túy và bị bắt. Dũng bị xử 7 năm tù, Ngưu bị xử 10 năm tù. Năm 2009, sau khi ra tù, Dũng và Ngưu lại chập với nhau, buôn lớn hơn.

Với số lượng mua bán ma túy mỗi lần lên đến hàng chục bánh heroin nên Trịnh Văn Dũng cũng nguy hiểm hơn trước, luôn mang vũ khí nóng theo người, sẵn sàng chống trả quyết liệt nếu bị phát hiện, bắt giữ.

Chiều 18-11-2013, tại khu vực đường Hồ Chí Minh thuộc xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, khi Dũng và Ngưu đi xe máy ra điểm hẹn giao hàng đã bị Phòng PC47 Công an Hà Nội bắt giữ. Thu của Ngưu 10 bánh heroin, thu của Dũng 2 bánh heroin.

Tại thời điểm bắt giữ, khi khám xét người Trịnh Văn Dũng, ngoài 1 khẩu súng quân dụng với 5 viên đạn đã lên nòng, ngay các trinh sát kỳ cựu cũng không tránh khỏi cảm giác sởn da gà bởi trùm ma túy đã chế những thỏi bộc phá thành một dải quấn quanh bụng, có nút kích nổ không khác gì tội phạm khủng bố đánh bom cảm tử. Chỉ cần đối tượng nhấn nút, ổ bộc phá trên sẽ có sức công phá cả một căn nhà lớn. Khám xét nhà đối tượng Dũng còn thu thêm 9 viên đạn và khóa số 8 giấu trong két sắt.

Một tình huống nguy hiểm khác là vụ bắt giữ trùm ma túy Đặng Huy Thanh tức Thanh “đốc” (42 tuổi, ở Lạng Sơn). Thanh thường đánh “hàng” từ Sơn La về Hà Nội tiêu thụ qua quốc lộ 6. Đây là đối tượng hết sức nguy hiểm, manh động, luôn mang theo vũ khí nóng nên kế hoạch bắt giữ Thanh “đốc” được tính toán kỹ lưỡng với sự phối hợp của rất nhiều đơn vị như PC47 Hà Nội, C47 Bộ Công an, Công an Bắc Giang.

Đến địa phận thị trấn Xuân Mai, Chương Mỹ, phát hiện bị lực lượng Công an vây bắt, Thanh “đốc” điều khiển ôtô quay đầu bỏ chạy. Bị lực lượng Công an chốt chặn ở cả 2 đầu, không có đường tẩu thoát, Thanh cố thủ trong ôtô với quả lựu đạn đã rút chốt trên tay, điên cuồng tuyên bố sẽ tự sát nếu không mở đường cho gã chạy.

Tình thế nguy hiểm buộc Ban chuyên án phải bắn thủng 4 lốp ôtô của Thanh “đốc” để y không có cơ hội bỏ trốn. Lợi dụng trời tối và đông người dân hiếu kỳ chạy ra xem, Thanh mở cửa cầm theo quả lựu đạn bỏ chạy về phía khu nhà dân, ném quả lựu đạn về phía lực lượng truy đuổi. Lựu đạn nổ, rất may không có thương vong xảy ra.

Việc thường xuyên trang bị vũ khí nóng như súng, lựu đạn khiến tội phạm ma túy mỗi ngày một nguy hiểm hơn. Cuộc đấu tranh không khoan nhượng với loại tội phạm này của lực lượng phòng chống ma túy cũng ngày càng cam go hơn.

Song, bên cạnh việc thu giữ tang vật thì theo Thượng tá Nguyễn Trần Giang-Phó Trưởng phòng PC47 Công an Hà Nội, khi bắt giữ những đối tượng buôn bán ma túy có vũ khí “nóng”, thành công nhất là đảm bảo an toàn trong quá trình bắt giữ cho cán bộ, chiến sĩ tham gia phá án và an toàn cho nhân dân.

Theo Dantri/An ninh thế giới

Có thể bạn quan tâm

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.