Chuyển biến trong công tác thi hành án dân sự ở Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Khác với những năm trước, năm 2016, công tác thi hành án (THA) dân sự của tỉnh Gia Lai có nhiều chuyển biến tích cực.

Đó là tinh thần đoàn kết, dân chủ, phối hợp được chú trọng hơn; hoạt động của các cơ quan THA dân sự trong tỉnh đã đi vào nền nếp; công tác quán triệt và triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THA dân sự và thực hiện nghị quyết của Quốc hội, quyết định của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, của Tổng Cục trưởng Tổng cục THA dân sự... đã có bước tiến bộ.

Nhờ vậy, công tác THA dân sự năm 2016 đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Từ tháng 10-2015 đến hết tháng 9-2016, các cơ quan THA dân sự trong tỉnh đã thụ lý 14.422 việc (tăng 739 việc so với cùng kỳ năm 2015), với trên 1.049 tỷ đồng (giảm hơn 43 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2015). Kết quả xác minh, phân loại có 11.644 việc (chiếm tỷ lệ 81,7%), tương đương với hơn 663 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 68,8%) có điều kiện giải quyết. Trong số các vụ việc có điều kiện giải quyết, các cơ quan THA dân sự trong tỉnh đã thi hành xong 9.177 việc, đạt tỷ lệ 79% (vượt 7% chỉ tiêu Tổng cục THA dân sự giao và tăng 318 việc so với cùng kỳ năm 2015); thu về hơn 273 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 41% (vượt 8% Tổng cục THA dân sự giao).

 

Ảnh: Hoàng Cư
Ảnh: Hoàng Cư

Năm 2016, nền kinh tế tiếp tục gặp khó khăn. Tuy nhiên, cán bộ, công chức và viên chức trong các cơ quan THA dân sự trong tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, kiên quyết tổ chức cưỡng chế đối với hơn 200 trường hợp cố tình chây ỳ, tẩu tán tài sản, khiếu nại; tăng cường công tác tiếp, đối thoại và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, tổ chức; tích cực thi hành các khoản thu cho ngân sách nhà nước, các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng...

Từ tháng 10-2015 đến hết tháng 9-2016, các cơ quan THA dân sự trong tỉnh đã giải quyết xong 6.962 việc, thu về ngân sách nhà nước gần 72 tỷ đồng; giải quyết xong 49 việc, thu được hơn 93 tỷ đồng cho tín dụng, ngân hàng; tổ chức tiếp 165 lượt công dân, giải quyết xong 36/37 việc khiếu nại tại trụ sở Cục THA dân sự tỉnh và tổ chức tiếp 412 lượt công dân, giải quyết xong 59/62 việc khiếu nại tại các cơ quan Chi cục THA dân sự các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến mới, các cơ quan THA dân sự trong tỉnh cũng còn nhiều tồn tại, hạn chế như: Công tác chỉ đạo khắc phục triệt để những nội dung trong Kết luận số 4771 của Tổng cục THA dân sự đối với Cục THA dân sự tỉnh, Chi cục THA dân sự TP. Pleiku và việc bồi thường nhà nước trong lĩnh vực THA dân sự còn chậm; nhiều chấp hành viên chưa làm tốt công tác vận động, thuyết phục các bên đương sự tự giác THA; công tác chỉ đạo, điều hành của một số đơn vị còn chưa quyết liệt, thiếu kiểm tra, đôn đốc, dẫn đến rất nhiều vụ việc còn tồn đọng kéo dài, nhất là các vụ việc có giá trị THA lớn tại các ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn tỉnh và việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp… chưa được xử lý dứt điểm.

Ông Võ Văn Tuấn-Cục trưởng Cục THA dân sự tỉnh Gia Lai cho biết: “Chúng tôi đã thấy rõ những hạn chế, tồn tại và vướng mắc trong quá trình giải quyết THA. Thời gian tới, các cơ quan THA dân sự trong tỉnh tiếp tục củng cố tổ chức, quán triệt, thực hiện đồng bộ các giải pháp, quyết tâm phát huy những thành quả đã đạt được, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao...”.

Hoàng Cư

Có thể bạn quan tâm