Ngăn ngừa ma túy từ những cơ sở kinh doanh có điều kiện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm gần đây, trên địa TP. Pleiku các quán karaoke, nhà nghỉ (cơ sở kinh doanh có điều kiện) phát triển khá rầm rộ. Cũng từ đây, các đối tượng buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy đã chọn làm địa điểm để hoạt động vì khó bị phát hiện. Dù lực lượng chức năng đã điều tra, triệt xóa nhiều vụ án, bắt giữ hàng chục đối tượng song tình trạng này vẫn diễn biến phức tạp...

Ảnh: Lê Anh
Ảnh: Lê Anh

Thời gian trước đây, hầu hết các đối tượng liên quan đến ma túy thường chọn địa điểm vắng vẻ, cách xa các khu dân cư để hoạt động, thì thời gian gần đây tình trạng thuê các cơ sở kinh doanh có điều kiện để tổ chức buôn bán, tàng trữ, sử dụng ma túy trái phép trở nên khá phổ biến. Sở dĩ, các đối tượng chọn những nhà nghỉ, quán karaoke… làm “tụ điểm” để hoạt động vì có thể tập trung đông người nhưng ít bị người dân nghi ngờ, trốn tránh sự phát hiện của cơ quan điều tra và khi bị động dễ dàng tẩu tán tang vật. Qua các vụ buôn bán, tàng trữ, sử dụng ma túy trái phép tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện bị cơ quan Công an TP. Pleiku phát hiện, bắt giữ trong thời gian qua, thì hầu hết các đối tượng còn rất trẻ, đến từ nhiều địa bàn khác nhau và chất ma túy được sử dụng nhiều nhất là thuốc lắc, ma túy đá, hàng khay…  

Đại úy Trần Quốc Hoàn-Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Ma túy Công an TP. Peiku cho biết: “Thời gian vừa qua Công an TP. Pleiku nhận được nhiều thông tin về một số quán karaoke, nhà nghỉ trên địa bàn hoạt động thâu đêm đến sáng và có dấu hiệu một số đối tượng tổ chức sử dụng ma túy. Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an thành phố đã triển khai nhiều phương án để đấu tranh, ngăn chặn tình trạng này…”.  Qua tìm hiểu được biết, tại một số cơ sở kinh doanh, nhằm đối phó với cơ quan chức năng, sau nửa đêm, một số quán karaoke, nhà nghỉ chỉ phục vụ cho những khách quen, nên khi khách vào quán thì nhân viên liền đóng cửa, khiến việc kiểm tra và bắt quả tang gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, khi có những biểu hiện nghi vấn từ khách thuê phòng hát, phòng nghỉ, vì sợ mất uy tín trong kinh doanh hoặc vì sợ bị trả thù nên các chủ cơ sở kinh doanh chưa thông báo kịp thời cho lực lượng Công an và chính quyền địa phương.
 
Tuy nhiên, để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, thời gian qua Công an TP. Pleiku đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, triệt phá nhiều điểm sử dụng trái phép chất ma túy tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn. Điển hình vào rạng sáng 26-8, tại quán karaoke C.T.T, phường Ia Kring, Công an TP. Pleiku đã phối hợp với Công an phường Ia Kring tiến hành kiểm tra phát hiện tại các phòng số 1, số 2 và số 4 hoạt động quá giờ quy định. Tại các phòng trên, có 22 đối tượng đang phê ma túy ketamine (còn gọi ma túy khay, ke) và thuốc lắc. Ngay sau đó, Công an phường Ia Kring đã lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính 21 đối tượng và lập hồ sơ đưa một đối tượng đi cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm Chữa bệnh-Giáo dục-Lao động xã hội tỉnh. Tiếp đó, vào lúc 21 giờ cùng ngày, Công an TP. Pleiku lại phát hiện tại phòng 203, quán karaoke Đ.Đ (phường Ia Kring) có 6 đối tượng đang sử dụng trái phép chất ma túy ketamine và thuốc lắc.


Ngoài việc sử dụng ma túy tại các nhà nghỉ, quán karaoke, thời gian qua, nhiều đối tượng cũng chọn những nơi này để tàng trữ, buôn bán trái phép chất ma túy. Mới đây, vào lúc 8 giờ 45 phút, ngày 22-8, Công an TP. Pleiku đã bắt quả tang đối tượng Đào Công Thắng (SN 1988), trú tại huyện An Lão, TP. Hải Phòng đang thuê trọ tại phòng 208 khách sạn T.N.L (phường Phù Đổng) để thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Cơ quan Công an thu giữ tại phòng Thắng thuê 3 gói ma túy đá được giấu sau tủ lạnh. Đối tượng khai nhận, vào TP. Pleiku thuê khách sạn ở 1 tuần, sau khi quen với một số con nghiện, nên đã liên lạc với một đối tượng khác (chưa rõ lai lịch) ở Hải Phòng gửi số ma túy đá trên vào theo xe khách để bán lại thì bị cơ quan Công an phát hiện, bắt giữ.

Mặc dù lực lượng chức năng đã điều tra, triệt phá nhiều điểm, tụ điểm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy và bắt giữ nhiều đối tượng song tình trạng này vẫn diễn biến phức tạp. Để kiềm chế, kéo giảm tệ nạn sử dụng ma túy tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện, ngoài các biện pháp nghiệp vụ của cơ quan Công an, thì cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị của địa phương trong việc tuyên truyền, vận động, có biện pháp siết chặt hoạt động của các cơ sở kinh doanh này, nếu vi phạm đề xuất rút giấy phép kinh doanh. Bên cạnh đó, các hộ kinh doanh có điều kiện cần nâng cao nhận thức phòng ngừa ma túy, không vì lợi nhuận mà nhắm mắt làm ngơ.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.