Xét xử vụ án rối ren vì giám định pháp y sai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau nhiều lần trì hoãn, trong hai ngày 10 và 11-8 Tòa án nhân dân huyện Ia Pa đã mở phiên tòa xét xử nhóm thanh niên có hành vi côn đồ với tội danh “Cố ý gây thương tích” xảy ra từ năm 2013. Trước đó, trong phiên tòa phúc thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh đã hủy bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Ia Pa vì sai phạm trong công tác giám định pháp y dẫn đến oan sai.

Hỗn chiến trong quán karaoke

Theo hồ sơ vụ án, tối 5-10-2013, Nghiêm Quốc Nam (SN 1993) cùng Hoàng Đình Út Thoan (SN 1995), Hoàng Văn Lanh (SN 1995), Phạm Văn Dũng (1995), Phạm Văn Thu (SN 1993) cùng trú tại xã Pờ Tó, huyện Ia Pa và một số thanh niên khác đến hát karaoke tại nhà hàng Trang Vi thuộc khu quy hoạch Trung tâm huyện Ia Pa. Khoảng 20 giờ, Nam, Thoan, Dũng và Lanh đi ra ngoài hành lang thì gặp nhóm thanh niên ở xã Kim Tân gồm Trinh Văn Ý, Ngô Văn Lộc, Nguyễn Thanh Vương, Trương Văn Hùng và Phạm Anh Hoàng, Nguyễn Võ Thiên Định (cùng trú thị trấn Phú Phong, Tây Sơn, Bình Định).

 

Các bị cáo Nam, Thoan, Lanh, Dũng, Thu (từ trái qua). Ảnh: Văn Ngọc
Các bị cáo Nam, Thoan, Lanh, Dũng, Thu (từ trái qua). Ảnh: Văn Ngọc

Khi gặp nhau, do quen biết trước nên Nam đứng nói chuyện với Ý thì bất ngờ Lộc dùng tay đẩy Nam làm cho Nam chúi người bước xuống sân, Lộc lao theo dùng chân đạp vào người Nam. Thấy vậy Hoàng, Hùng và Định cùng vào đánh Nam. Ý thấy vậy hô lên “bạn tao đấy” để can ngăn nhưng không được. Khi đang bị đánh thì Nam liền hô: “Út, Lanh, Dũng đâu xuống đánh lại bọn nó”. Nghe thấy Nam hô, Thoan, Lanh, Dũng liền quay đến chỗ Nam, khi đó Thoan thấy trên bàn ở trong phòng gần đó có 01 cái kéo sắt thì cầm lấy chạy đến. Thoan dùng kéo đâm túi bụi về phía những người đánh Nam, Lanh lao vào giằng co với Hoàng.

Lúc đó Thu đang ở trong phòng nghe thấy đánh nhau thì cũng lao vào cuộc hỗn chiến. Dũng và Thu thấy Lanh đang giằng co với Hoàng ở dưới sân thì cùng lao xuống rồi dùng tay, chân đấm đá Hoàng túi bụi. Thoan cũng lao đến dùng kéo sắt chọc trúng vào lưng Hoàng 3 nhát. Sau khi được can ngăn, hai nhóm thanh niên giải tán, riêng Hoàng được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Ia Pa rồi chuyển sang Bệnh viện Đa khoa khu vực Ayun Pa với các vết thương vùng mặt và vùng lưng. Trưa 6-10, Hoàng tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện huyện Tây Sơn, Bình Định rồi sau đó được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định điều trị đến hết ngày 17-10-2013 thì xuất viện.

Ngày 29-12-2014, Tòa án nhân dân huyện Ia Pa đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 5 bị cáo về tội danh “Cố ý gây thương tích” khi gây tổn hại sức khỏe 33% cho Phạm Anh Hoàng theo kết quả giám định pháp y. Theo đó, Nam, Thoan, Dũng, Lanh và Thu bị tuyên tổng cộng 142 tháng tù giam. Ngoài ra, Nam và Lanh còn bị Tòa án Nhân dân huyện Ia Pa xử phạt thêm 11 tháng, 27 ngày tù giam (Nam 9 tháng, Lanh 2 tháng, 27 ngày) vì các bị cáo trên đang trong thời gian chấp hành bản án trước mà còn tiếp tục phạm tội.

Giám định pháp y sai nghiêm trọng

Không đồng tình với bản án sơ thẩm, các bị cáo đã gửi đơn kháng cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 15-5-2015, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm và giao hồ sơ về cho Tòa án nhân dân huyện Ia Pa điều tra xét xử lại theo thủ tục vì có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng trong công tác giám định pháp y. Tại phiên tòa ngày 10 và 11-8, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Ia Pa cho biết, ngày 3-12-2013, cơ quan Cảnh sát Điều tra đã trưng cầu giám định tổn hại sức khỏe của Phạm Anh Hoàng. Tại giấy chứng nhận pháp y số 567 ngày 17-12-2013 của Trung tâm pháp y tỉnh kết luận Hoàng bị tổn hại sức khỏe 36% (gãy xương mũi 27%, các vết thương ở lưng 9%). Xét thấy Trung tâm pháp y tỉnh áp dụng văn bản quy phạm pháp luật chưa đúng nên ngày 11-6-2014, cơ quan CSĐT đã trưng cầu giám định bổ sung. Tại giấy chứng nhận pháp y số 302 ngày 25-6-2014 thì Hoàng bị tổn thương 34% nhưng tại công văn số 44 ngày 8-12-2014, TTPY tỉnh đính chính tỷ lệ tổn thương là 33% do lỗi đánh máy sai là 34%.

Qua quá trình điều tra lại vụ án, xét thấy các văn bản pháp y của Trung tâm pháp y tỉnh có nhiều mâu thuẫn, trình tự thủ tục giám định chưa đảm bảo đúng quy định của Luật giám định tư pháp nên ngày 15-7-2015 cơ quan CSĐT quyết định trưng cầu giám định lại. Tại kết luận giám định số 2255 ngày 3-8-2015 của Phân viện khoa học hình sự-Bộ Công an kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể của Hoàng là 14% (mũi 9%, lưng 6%). Tuy nhiên, xét thấy trong quá trình giám định thành phần giám định viên không đầy đủ, thể thức văn bản không đúng quy định của Bộ Y tế nên Viện kiểm sát nhân dân huyện Ia Pa đã yêu cầu cơ quan CSĐT trưng cầu giám định lần 2. Tại kết luận GĐPY số 9 ngày 29-2-2016 của Viện pháp y Quốc gia thì tỷ lệ tổn thương là 18%.

Nhưng theo VKSND huyện Ia Pa, đây vẫn không phải là kết quả chính xác vì có những tổn thương không phải do các bị can gây ra nhưng Hội đồng GĐPY vẫn đưa vào như vết sẹo do mổ dẫn lưu màng phổi, gãy cung trước xương sườn… nên tiếp tục yêu cầu giám định bổ sung. Tại bản kết luận GĐPY số 32 ngày 15-3-2016 của Viện Pháp y Quốc gia thì Hoàng bị gãy xương chính mũi không ảnh hưởng chức năng 9%; vết thương thành sau vai trái để lại sẹo và tổn thương màng phổi, gây tràn khí, tràn dịch màng phổi đã điều trị không để lại di chứng là 4%; vết thương sát bờ trong xương bả vai trái để lại sẹo thành sau vai trái là 1%, vết thương lưng phải để lại sẹo là 1%; tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể tính theo nguyên tắc cộng lùi là 14%. Tại phiên tòa ngày 10 và 11-8, ông Lê Ngọc Phước-Viện phó VKSND huyện Ia Pa khẳng định, đây là vụ án tưởng chừng đơn giản nhưng do sự tắc trách của một số cá nhân, trong đó có sự sai sót nghiêm trọng trong công tác GĐPY của giám định viên thuộc các tổ chức GĐPY dẫn đến vụ án kéo dài, riêng việc này VKSND huyện đã ban hành 3 kiến nghị, yêu cầu các cơ quan liên quan chấn chỉnh, khắc phục vi phạm.

Box: Tại phiên tòa xét xử ngày 10 và 11-8, Tòa án nhân dân huyện Ia Pa đã tuyên phạt bị cáo Nam 20 tháng tù cùng 7 tháng của bản án trước, Lanh 20 tháng tù cùng 2 tháng 4 ngày của bản án trước, Dũng 19 tháng 4 ngày tù, Thoan 18 tháng 20 ngày tù, Thu 17 tháng 28 ngày tù. Được biết, ngày 3-7-2013, Tòa án nhân dân huyện Ia Pa đã xử phạt Nam 7 tháng tù treo còn Lanh 9 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Chống người thi hành công vụ” khi hai đối tượng này dùng dao chém bị thương một công an viên xã Kim Tân, huyện Ia Pa.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm