Hai đối tượng FULRO lãnh án

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 30-8, tại huyện Chư Pưh, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với Ksor Phit (SN 1970) và Siu Đik (SN 1970) cùng trú tại xã Ia Hla về tội “Phá hoại chính sách đoàn kết”. Đây là các đối tượng tham gia hoạt động tuyên truyền, lôi kéo người dân tham gia nhằm tập hợp thành lập cái gọi là “Nhà nước Đê-ga”.

Móc nối với FULRO lưu vong

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, khoảng tháng 9-2015, Siu Đik (tên thường gọi Ama Mập) đến nhà bà Kpuih Proanh (tên thường gọi Amí Sôl, là mẹ của Kpuih Duin, một đối tượng FULRO lưu vong ở nước ngoài) ở làng Tai Pêr, xã Ia Hla để xin số điện thoại của Duin. Vài ngày sau, Siu Đik gọi điện thoại thì được Duin tuyên truyền là: Sắp tới, “Nhà nước Đê-ga” được thành lập.

 

Ksor Phit (trái) và Siu Đik tại phiên tòa xét xử lưu động. Ảnh: Văn Ngọc
Ksor Phit (trái) và Siu Đik tại phiên tòa xét xử lưu động. Ảnh: Văn Ngọc

Khoảng 2 tuần sau, Ksor Phit (tên thường gọi Ama Yem) đến nhà Siu Đik chơi. Đik đã kể lại việc Đik được Duin tuyên truyền với những nội dung trên. Sau đó, cả hai hẹn nhau cùng lên núi Chư Gố (thuộc địa bàn xã Ia Hla) để Phit gọi điện thoại gặp Duin. Lần này, ngoài nội dung tuyên truyền như lần trước, Duin còn chỉ đạo Ksor Phit và Siu Đik đi tuyên truyền cho các hộ trong xã Ia Hla đang theo “Tin lành Đê-ga” là không được từ bỏ, mà chỉ cầu nguyện tại nhà và phải cầu nguyện cho “Nhà nước Đê-ga” sớm được thành lập. Đồng thời nắm danh sách số hộ trên địa bàn xã Ia Hla còn theo “Tin lành Đê-ga” báo cho Duin biết.

Từ tháng 9-2015 đến khi bị bắt (ngày 11-3-2016), Ksor Phit và Siu Đik đã liên lạc với Kpuih Duin 8 lần, nội dung các lần liên lạc chủ yếu là nghe Duin tuyên truyền về “Nhà nước Đê-ga” và chỉ “đường đi nước bước” cho Ksor Phit và Siu Đik hoạt động. Ban đầu, Kpuih Duin chỉ định Siu Đik làm xã trưởng FULRO kiêm chấp sự trưởng “Tin lành Đê-ga” và Ksor Phit làm xã phó FULRO kiêm chấp sự phó “Tin lành Đê-ga” xã Ia Hla. Do Siu Đik không biết chữ nên sau đó giữa Đik và Phit thống nhất là phải bầu lại chức danh xã trưởng, xã phó FULRO xã Ia Hla. Kết quả, Ksor Phit được làm xã trưởng, còn Siu Đik làm xã phó FULRO xã Ia Hla.

Thu tiền của dân

Do không có tiền và phương tiện đi lại hoạt động nên Ksor Phit đã gọi điện cho Kpuih Duin để xin tiền. Nhưng Duin nói không có tiền và chỉ đạo 2 đối tượng này đi thu tiền của những hộ theo “Tin lành Đê-ga” ở địa bàn xã Ia Hla và hứa rằng khi “Nhà nước Đê-ga” thành công thì sẽ trả lại số tiền đó, người nào đóng góp nhiều thì sau này sẽ được hưởng lương hàng tháng.

Từ tháng 9-2015 đến khi bị bắt, Ksor Phit và Siu Đik đã vận động thu được của 11 hộ trên địa bàn xã Ia Hla với tổng số tiền là 25,5 triệu đồng. Tất cả số tiền thu được do Ksor Phit cất giữ và chi phí cho hoạt động. Ksor Phit đã sử dụng mua 1 xe máy giá 16 triệu đồng, số còn lại dùng chi phí để mua sim, card, sửa chữa điện thoại, đổ xăng, ăn uống đi lại. Khi bị bắt, Cơ quan Điều tra đã thu giữ số tiền còn lại là 3,5 triệu đồng.

Về hoạt động, khi nhận sự chỉ đạo của Kpuih Duin, Ksor Phit và Siu Đik đã họp bàn thống nhất mỗi người phụ trách 3 làng của xã Ia Hla. Siu Đik phụ trách làng Tai Pêr, Mung và Su B, còn Ksor Phit phụ trách làng Hra, Dư Keo và Tông Ket. Ngoài ra, Phit còn phụ trách làng Tai Glai thuộc xã Ia Ko (huyện Chư Sê). Mỗi người có nhiệm vụ đi tuyên truyền cho số hộ đang theo “Tin lành Đê-ga” biết là “Nhà nước Đê-ga” sắp thành công, động viên họ không được từ bỏ “Tin lành Đê-ga”, không được quay lại đạo Tin lành Miền Nam Việt Nam, phải duy trì sinh hoạt “Tin lành Đê-ga”, cầu nguyện tại nhà; đồng thời lập danh sách số hộ theo “Tin lành Đê-ga” ở các làng do mình phụ trách và gọi điện báo cho Duin. Kpuih Duin đã khen ngợi, động viên đồng thời yêu cầu Phit và Đik tiếp tục đi tuyên truyền cho các hộ ở các làng khác nữa để mở rộng phát triển lực lượng.

Từ tháng 9-2015 đến tháng 2-2016, Ksor Phit và Siu Đik đã tổ chức họp bầu và tìm chọn, chỉ định thành lập ra bộ khung tổ chức FULRO cấp làng trên địa bàn xã Ia Hla và làng Tai Glai (xã Ia Ko) gồm 17 đối tượng. Thế nhưng, mọi hoạt động của hai đối tượng trên đều không thoát khỏi sự kiểm soát của cơ quan an ninh. Sau khi đã đầy đủ chứng cứ, ngày 8-3-2016, Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phit và Đik về tội “Phá hoại chính sách đoàn kết”. Đến ngày 11-3, hai đối tượng này bị bắt. Được biết, Ksor Phit từng tham gia biểu tình tại TP. Pleiku năm 2001 và năm 2004 bị tuyên phạt 8 năm tù về tội “Trốn đi nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân”. Siu Đik cũng từng bị bắt tạm giam 7 tháng về việc nuôi giấu, tiếp tế cho số đối tượng cầm đầu FULRO năm 2005 khi chúng lẩn trốn trong rừng. Năm 2015, cả Phit và Đik bị cơ quan Công an phát hiện và ngăn chặn khi đang trên đường trốn sang nước ngoài.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Ksor Phit mức án 11 năm tù còn Siu Đik là 8 năm tù.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

(GLO)-

Sáng 27-3, Tòa án nhân dân huyện huyện Chư Prông đưa ra xét xử lưu động và tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (SN 1986, trú tại làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.