Công an giả lừa đảo công an thật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 5-8, Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao tại Đà Nẵng đã tổ chức xét xử và quyết định: Chấp nhận đơn kháng cáo xin giảm hình phạt của bị cáo Huỳnh Minh Tùng (SN 1982, ở thôn Đức Lập, xã Đak Sôr, huyện Krông Nô, tỉnh Đak Nông), sửa một phần Bản án số 17 ngày 10, 11-3-2016 của TAND tỉnh Gia Lai. Không chấp nhận đơn kháng cáo xin giảm hình phạt của bị cáo Yên Xuân Thủy (SN 1974, ở tổ dân phố 7, thị trấn Ea T’Ling, huyện Cư Jút, tỉnh Đak Nông). Xử phạt bị cáo Tùng 7 năm 6 tháng tù, bị cáo Thủy 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tòa buộc bị cáo Tùng phải bồi thường tổng cộng trên 1,3 tỷ đồng cho các bị hại.
 

Tùng (đứng bên trái), Thủy (đứng bên phải) tại phiên tòa ngày 5-8. Ảnh: H.C
Tùng (đứng bên trái), Thủy (đứng bên phải) tại phiên tòa ngày 5-8. Ảnh: H.C

Đầu tháng 10-2013, Huỳnh Minh Tùng mặc trang phục, đeo cấp hàm Thượng úy Công an thuê phòng tại nhà nghỉ Quang Trung (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện). Tại đây, Tùng tự giới thiệu là cán bộ Cục A92 của Bộ Công an phụ trách các tỉnh Tây Nguyên, có quan hệ thân thiết với nhiều cán bộ Công an cao cấp, có khả năng “chạy việc làm”, “chạy án” cho mọi người. Nghe thấy thế, chị Bùi Thị Tú (SN 1986, ở tổ 5, thị trấn Phú Thiện) nhờ Tùng “chạy án” cho anh Nguyễn Văn Bắc (chồng chị Tú). Lúc này, anh Bắc (SN 1982) đang bị Công an bắt tạm giam về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tùng nói chi phí lo cho anh Bắc hưởng án treo là 170 triệu đồng.

Ngày 16-10-2013, chị Tú chuyển vào tài khoản của Tùng 40 triệu đồng, số tiền còn lại sẽ giao đủ khi có kết quả. Ngày 23-10-2013, Tùng đến gặp lãnh đạo Công an huyện Phú Thiện và đặt vấn đề xin cho anh Bắc được tại ngoại. Nghi vấn Tùng giả danh Công an nên đêm 24-10-2013, Công an huyện Phú Thiện đã kiểm tra hành chính nơi Tùng ở trọ và phát hiện một số vấn đề bất thường. Công an huyện Phú Thiện đưa Tùng về trụ sở để làm việc. Tuy nhiên, do vẫn tin tưởng Tùng lo được án treo cho anh Bắc nên chị Tú không hợp tác với Công an huyện Phú Thiện. Bởi vậy, Công an huyện Phú Thiện không có đủ căn cứ để xem xét hành vi lừa đảo của Tùng.

Bị phát hiện, Tùng liền chuyển địa bàn hoạt động. Ngày 31-1-2014, Tùng đến nhà nghỉ Thanh Tâm (tổ dân phố 11, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê). Tại đây, Tùng làm quen với chủ nhà nghỉ Thanh Tâm là bà Vũ Thị Sen-nguyên Thiếu tá Công an huyện Chư Sê. Biết bà Sen đang cần xin việc làm cho con gái là Phạm Vũ Thị Thanh Tâm, Tùng tự giới thiệu bản thân là cán bộ Cục A92 của Bộ Công an, có khả năng “chạy việc làm” trong ngành Công an, chi phí từ 150 triệu đồng đến 200 triệu đồng/người. Tin tưởng là thật nên từ ngày 14-2-2014 đến ngày 22-4-2014, bà Sen đã đồng ý chuyển 580 triệu đồng cho Tùng để “chạy việc làm vào Cảnh sát Giao thông” cho Tâm và nhiều người quen của bà Sen. Đến cuối tháng 4-2014, Tùng không xin được việc theo thỏa thuận nên bà Sen yêu cầu Tùng trả lại tiền. Để củng cố niềm tin, tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của bà Sen, Tùng đã rủ Yên Xuân Thủy (là người làm công xây dựng quán Đại Tùng Lâm cho Tùng ở tỉnh Đak Nông) giả danh là Trần Đình Hoàng Điệp-Trưởng phòng Tổ chức Cán bộ, Công an tỉnh Gia Lai. Lúc đầu không đồng ý, nhưng sau này, Thủy đồng ý điện thoại giúp sức cho Tùng để y kiếm tiền trả nợ tiền công cho Thủy. Nghe Thủy nói trong điện thoại, bà Sen tiếp tục chuyển hơn 595 triệu đồng cho Tùng. Tổng cộng bà Sen đã chuyển hơn 1,1 tỷ đồng (gồm hơn 800 triệu đồng chuyển khoản và hơn 300 triệu đồng tiền mặt) cho Tùng để xin việc cho Tâm và nhiều người khác.

Ngoài những vụ việc nêu trên, Tùng còn có hành vi lừa đảo chiếm đoạt 128 triệu đồng của chị Phan Thị Hà Chi (tổ 11, thị trấn Chư Sê), 73 triệu đồng của ông Nguyễn Văn Tuynh (thôn Thắng Lợi 1, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện), 65 triệu đồng của ông Quách Hữu Bình (tổ dân phố 12, thị trấn Ea D’Răng, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đak Lak)... Tổng cộng, Tùng đã lừa đảo chiếm đoạt trên 1,4 tỷ đồng của nhiều người. Sau nhiều lần Tùng thất hứa, ngày 30-11-2014, bà Sen làm đơn tố cáo Tùng và Thủy về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngày 30-12-2014, lực lượng Công an thi hành lệnh bắt Tùng theo Quyết định truy nã số 06/PC45 của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Gia Lai. Ngày 15-6-2015, Thủy bị bắt giam.

Sau phiên tòa sơ thẩm, Tùng tác động gia đình bồi thường thêm 20 triệu đồng. “Số tiền 20 triệu đồng này không đáng kể gì so với trên 1,3 tỷ đồng mà bị cáo Tùng phải có trách nhiệm bồi thường cho các bị hại nên đề nghị Hội đồng xét xử không giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Tùng”-vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng nêu quan điểm. Tuy vậy, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng vẫn quyết định giảm hình phạt cho Tùng từ 8 năm 6 tháng tù xuống còn 7 năm 6 tháng tù. Đối với Yên Xuân Thủy, Hội đồng xét xử không giảm nhẹ hình phạt.

Hoàng Cư

Có thể bạn quan tâm