"Nóng" tình trạng thanh-thiếu niên dân tộc thiểu số phạm tội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian gần đây, tình hình an ninh trật tự ở khu vực nông thôn nổi lên nhiều vấn đề đáng lo ngại với các tệ nạn xã hội như: ma túy, cờ bạc, rượu chè và tội phạm trộm cắp tài sản, giết người, cướp, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích… Trong đó, các vụ án do đối tượng là người dân tộc thiểu số (DTTS) thực hiện tăng cả về số lượng và mức độ phạm tội.

Theo thống kê của các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, số vụ phạm pháp hình sự do người DTTS thực hiện đang diễn biến hết sức phức tạp. Một số loại tội phạm nghiêm trọng như giết người, hiếp dâm, trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích và các tệ nạn xã hội như: đánh bạc, số đề, rượu chè... gia tăng gây mất trật tự an toàn xã hội ở các làng quê. Theo đó, từ đầu năm đến nay đã có 71 vụ án hình sự do các đối tượng là người DTTS gây ra, chiếm 16,51% số vụ của toàn tỉnh, tăng 8 vụ so với cùng kỳ năm trước. Cơ quan Công an cũng đã bắt giữ 118 đối tượng gây án là người DTTS; độ tuổi của đối tượng phạm tội từ 17 đến 35 chiếm hơn 60%.

 

Đối tượng Thuyên gây ra vụ cướp tài sản tại huyện Đak Đoa.                                      Ảnh: L.A
Đối tượng Thuyên gây ra vụ cướp tài sản tại huyện Đak Đoa. Ảnh: L.A

Trong số các vụ phạm pháp hình sự xảy ra thời gian qua, tính chất phạm tội của các đối tượng là người DTTS ngày càng liều lĩnh và manh động hơn. Mới đây nhất, vào khoảng 19 giờ 30 phút, ngày 19-7, chị Nguyễn Thị Hằng (trú tại phường Hoa Lư, TP. Pleiku) đang điều khiển xe mô tô BKS 81B1-101.64 đi một mình đến khu vực đường liên xã, thuộc thôn 1, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, thì bị một đối tượng điều khiển xe máy loại EXCITER đạp ngã xe và khống chế cướp 160 ngàn đồng. Táo tợn hơn, đối tượng đã khống chế đe dọa và yêu cầu chị Hằng gọi điện cho người nhà cầm thêm 2 triệu đồng thì mới để chị ra về. Sau khi chị Hằng gọi điện theo yêu cầu của đối tượng, một lúc sau, khi chồng chị Hằng và một số thanh niên trong thôn đến nơi thì đối tượng bỏ chạy. Nhận được trình báo của gia đình nạn nhân, Công an huyện Đak Đoa đã tổ chức truy xét; đến khoảng 12 giờ ngày 20-7, Cơ quan Điều tra đã xác định được đối tượng tên Thuyên (SN 1996, trú tại thôn Đê Hok, xã Đak Krong, huyện Đak Đoa).

Hiện nay, cuộc sống có rất nhiều áp lực, sức ép từ việc làm, khó khăn về kinh tế, sự phân tầng xã hội diễn ra gay gắt, thêm vào đó, nhận thức, trình độ học vấn trong thanh niên đồng bào DTTS còn hạn chế đã tác động tiêu cực đến hành vi của họ. Điển hình như vụ việc mà Công an huyện Chư Pah đã khám phá một nhóm “đạo chích” nhí gây ra hàng chục vụ trộm trên địa bàn xã Hòa Phú để lấy tiền chơi game. Theo đó, từ khoảng tháng 10-2015 đến tháng 3-2016, lợi dụng sơ hở của người dân trong việc bảo vệ tài sản, 5 đối tượng: Rơ Châm Thơng, Rơ Châm Pham (SN 2000), Rơ Châm Tuch (SN 1995), Rơ Châm Lý (SN 2000), Rơ Châm Đinh (SN 2003, cùng trú tại làng Bôi, xã Hòa Phú) đã thực hiện 11 vụ trộm cắp máy bơm nước, đầu bơm nước, béc tưới cà phê, máy cắt cỏ... của người dân trên địa bàn xã Hòa Phú bán lấy tiền chơi game. Do tổng giá trị tài sản bị trộm cắp chưa đủ yếu tố để khởi tố hình sự nên Công an huyện đã đề xuất đưa các đối tượng đi trường giáo dưỡng.

Những vụ việc trên cho thấy tình trạng thanh thiếu niên người DTTS phạm tội rất đáng báo động. Thiếu tá Nguyễn Đức Hoàng-Phó Trưởng Công an huyện Đak Đoa nhận định về sự gia tăng của tội phạm thanh-thiếu niên là người DTTS: “Qua tìm hiểu tâm lý của các đối tượng người DTTS phạm tội, có thể nhận thấy nguyên nhân đa phần do đời sống của người dân, nhất là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa vẫn còn gặp nhiều khó khăn, các đối tượng không có công ăn, việc làm ổn định lại nhiễm thói ăn chơi lêu lỏng. Một nguyên nhân nữa cũng gây ảnh hưởng nhiều đến tâm lý giới trẻ trong vùng đồng bào DTTS là tác động của phim ảnh, trò chơi online mang tính bạo lực nên trong cách hành xử hàng ngày cũng như hành vi phạm tội manh động và liều lĩnh, tinh vi hơn”.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.