Làm tốt công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Huyện Đak Pơ là một trong những địa bàn có nhiều vũ khí, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh. Bên cạnh đó, người dân có thói quen sử dụng súng tự chế để săn bắn chim, thú. Những năm qua, Công an huyện Đak Pơ đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, già làng, trưởng thôn, người uy tín vận động bà con giao nộp hàng trăm loại vũ khí, vật liệu nổ các loại, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
 
Một ngày đầu tháng 6-2016, theo chân cán bộ chiến sĩ Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Đak Pơ đến làng Pút (xã An Thành) để phát động, tuyên truyền, thu hồi vũ khí vật liệu nổ. Tại đây, chúng tôi thấu hiểu sự khó khăn, vất vả của đơn vị khi thực hiện nhiệm vụ này. Để hoàn thành tốt công tác, mỗi cán bộ chiến sĩ phải hiểu biết nếp sinh hoạt, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, các anh thường xuyên chia sẻ, tạo sự gần gũi, gắn bó, để được bà con dân làng nhiệt thành ủng hộ, giúp đỡ. Khi màn đêm buông xuống cũng là thời điểm các cán bộ chiến sĩ đến gõ cửa từng nhà gặp gỡ, tuyên truyền, vận động, giúp bà con hiểu được những tác hại từ các loại vũ khí và những quy định của pháp luật về việc cấm sử dụng súng tự chế, các loại vật liệu nổ.

 

Vận động người dân giao nộp súng tự chế.              Ảnh: H.T
Vận động người dân giao nộp súng tự chế. Ảnh: H.T

Ông Đinh Loan (62 tuổi, ở làng Pút, xã An Thành) tự nguyện giao nộp một khẩu súng tự chế và nhiều viên đạn bi. Cầm khẩu súng đã sử dụng nhiều năm, ông Loan tâm sự: “Súng này tôi tự làm, dùng để săn chim, chuột và thú rừng. Nay giao nộp cho cơ quan Công an, tôi thấy tiếc lắm. Nhưng giờ tôi hiểu, giữ súng này là vi phạm pháp luật và tiềm ẩn nguy hiểm, ảnh hưởng đến bản thân và gia đình. Trước đây, khẩu súng này suýt cướp đi sinh mạng con trai tôi”. Được biết, trong một lần mang khẩu súng tự chế lên rẫy do sơ ý, con trai ông Loan lúc đó hơn 6 tuổi đã lấy súng chơi. Vợ chồng ông đang lao động ngoài rẫy nghe tiếng nổ lớn vội chạy vào chòi rẫy, thấy con mình trong tình trạng hoảng loạn, nhưng may mắn đạn không trúng vào người.

Để triển khai việc thu hồi vũ khí vật liệu nổ đạt hiệu quả, thời gian qua, Công an huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức hàng trăm buổi phát động, nhằm tuyên truyền sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, từng bước giúp bà con chuyển biến nhận thức, tự nguyện giao nộp súng tự chế và các loại vũ khí vật liệu nổ. Ông Đinh Đlơi-già làng Pút (xã An Thành) còn nhớ như in sự việc kinh hoàng xảy ra tại làng mình 4 năm trước. Đầu năm 2012, ông Đinh Ơng bị đầu đạn nổ làm cụt một tay, hỏng một mắt và nhiều vết thương khác trên cơ thể, đứa con 2 tuổi bị hỏng một mắt. Trong một lần lên rẫy, đứa con trai lớn của ông xuống suối chơi nhặt được một cục sắt có hình thù đẹp nên đưa về chòi rẫy. Thấy con cầm cục sắt lạ, ông liền giành lấy và ném ra ngoài nhưng chẳng may trúng vào tảng đá trước mặt phát nổ dẫn tới hậu quả trên.

Cũng vì thế mà già làng Đinh Đlơi luôn xem các loại vũ khí, vật liệu nổ như kẻ thù của làng mình. Ông luôn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động, giúp bà con biết được tác hại từ vũ khí, vật liệu nổ. Ông Đinh Đlơi chia sẻ: “Tôi thường lấy vụ việc trên làm dẫn chứng, nhắc nhở bà con đề phòng. Khi thấy có người sử dụng súng tự chế hoặc các vật liệu nổ, tôi liền báo cho Công an xã đến tịch thu. Ban đầu, nhiều người giận tôi lắm nhưng sau này bà con dân làng hiểu và ủng hộ. Hiện nay, đa số dân làng mình từ bỏ việc sử dụng súng tự chế và các vật liệu nổ”.

Thượng tá Vũ Văn Quyển-Phó Trưởng Công an huyện Đak Pơ cho biết: Ngoài vũ khí, vật liệu nổ sót lại sau chiến tranh thì địa bàn huyện Đak Pơ có nhiều làng là đồng bào dân tộc Mông ở các tỉnh phía Bắc di cư vào. Họ có thói quen sử dụng súng tự chế để săn bắn chim, thú. Vì thế, việc vận động họ giao nộp và từ bỏ thói quen sử dụng súng tự chế gặp không ít khó khăn. Từ năm 2013 đến năm 2015, đơn vị đã tổ chức hàng trăm buổi phát động, tuyên truyền tại các thôn, làng. Qua đó, bà con tự nguyện giao nộp hơn 350 súng tự chế, súng quân dụng, đạn các loại. Trong 6 tháng đầu năm 2016, Công an huyện đã tổ chức hơn 20 buổi phát động thu được hơn 60 súng, đạn tự chế các loại. Đặc biệt, vào giữa tháng 4-2016, qua công tác trinh sát, đơn vị đã phát hiện, bắt quả tang đối tượng Trần Ngọc Long (25 tuổi, trú tại xã Yang Bắc) đang vận chuyển 20 cây thuốc nổ, 100 kíp nổ điện, mục đích dùng để khai thác khoáng sản.

Hữu Trường

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.