Vũ Thị Thanh với chiêu trò lừa đảo chiếm đoạt gần 5 tỷ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lợi dụng những gia đình có nhu cầu xin việc làm cho con, cháu, Vũ Thị Thanh (43 tuổi, trú tổ 1, phường Yên Thế, TP. Pleiku) đã “giăng bẫy” để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 17 người. Bên cạnh đó, đối tượng Thanh còn sử dụng chiêu trò rao bán đất, lợi dụng quen biết để vay mượn tiền của 5 người khác. Tổng số tiền Thanh lừa đảo, chiếm đoạt là gần 5 tỷ đồng. Sau khi gây án, Thanh bỏ trốn khỏi địa phương, lực lượng Công an đã ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Vũ Thị Thanh và xác lập chuyên án để đấu tranh, truy tìm, bắt giữ đối tượng.

Nhiều người “sập bẫy”

Nhiều năm qua, Thanh làm thợ may, thu nhập đủ trang trải cuộc sống gia đình. Đầu năm 2014, thị tham gia một lớp tập huấn bán bảo hiểm, sau đó trở thành nhân viên của một công ty bảo hiểm trên địa bàn Gia Lai. Quá trình bán bảo hiểm, thị có quen biết với nhiều người, nên nảy sinh ý định lừa đảo để chiếm đoạt tài sản. Biết nhiều gia đình có nhu cầu xin việc cho con, cháu, Thanh chủ động giới thiệu mình có nhiều người thân là quan chức đang công tác tại các cơ quan, doanh nghiệp. Đây là những người có khả năng nhận, sắp xếp, bố trí công việc. Sau nhiều lần giới thiệu, Thanh chiếm được lòng tin của một số người. Họ đã giao cho Thanh số tiền lớn với hy vọng được giúp đỡ. Nhiều tháng liền chờ đợi nhưng không có kết quả, họ mới biết mình bị lừa.

 

Di lý đối tượng Vũ Thị Thanh về Công an tỉnh Gia Lai.                     Ảnh: H.T
Di lý đối tượng Vũ Thị Thanh về Công an tỉnh Gia Lai. Ảnh: H.T

Đầu tháng 12-2014, ông Cường (trú phường Yên Thế, TP. Pleiku) có con vừa tốt nghiệp THPT, do không thi đậu vào đại học nên ông nhờ Thanh xin việc làm. Thanh hứa sẽ xin vào một công ty trên địa bàn, công việc nhẹ nhàng nhưng lương cao. ông Cường giao cho thanh 1 bộ hồ sơ và 170 triệu đồng. Thanh đưa cho ông Cường một giấy viết tay có nội dung vay ông Cường số tiền 170 triệu đồng. Chờ đợi một thời gian dài nhưng không thấy kết quả nên ông Cường tìm gặp Thanh và yêu cầu trả lại số tiền. Thanh ngon ngọt động viên và yêu cầu gia đình ông Cường đưa cho thị thêm 40 triệu đồng nữa để “bôi trơn”. Tuy nhiên đến giữa tháng 1-2015 thị chỉ trả lại cho ông Cường 50 triệu đồng.   

Cũng trong tháng 12-2014, Vũ Thị Thanh gặp chị Dân (trú tại phường Yên Thế, TP. Pleiku). Thanh giới thiệu có bạn và anh em họ đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp nếu ai có nhu cầu xin việc thì báo để Thanh giúp. Nghe vậy, chị Dân nhờ Thanh xin việc cho 3 đứa cháu. Sau đó, Thanh tự giới thiệu họ, tên, vị trí công tác một số người ở các cơ quan, doanh nghiệp. Thị cho rằng đó là người nhà của mình và khẳng định đã giúp đỡ nhiều trường hợp có việc làm ổn định. Thanh yêu cầu mỗi trường hợp phải chi 150 triệu đồng, thị sẽ xin được việc và bảo đảm biên chế chính thức. 10 ngày sau, chị Dân đưa cho Thanh 3 bộ hồ sơ xin việc và 450 triệu đồng. Sau một thời gian chờ đợi, chị Dân tìm Thanh đòi lại tiền nhưng không được.

Từ giữa năm 2014 đến cuối năm 2015, với thủ đoạn tương tự, Thanh đã lừa 17 trường hợp trên địa bàn TP. Pleiku chiếm đoạt với số tiền gần 2,5 tỷ đồng. Cùng thời gian trên, Vũ Thị Thanh còn thực hiện hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Điển hình là trong năm 2014, Thanh lợi dụng sự quen biết đã nhiều lần vay của chị Cao Thị Nga (trú phường Yên Thế, TP. Pleiku) 664 triệu đồng. Đến ngày 6-2-2015, Thanh tiếp tục thỏa thuận chuyển nhượng cho chị Nga hơn 200 m2 đất tại tổ 8, phường Yên Thế với giá 350 triệu đồng. Tuy nhiên, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Thanh đang thế chấp tại ngân hàng. Chị Nga đã đưa 350 triệu đồng cho Thanh và hẹn 10 ngày sau sẽ làm các thủ tục chuyển nhượng. Tuy nhiên, nợ cũ không trả, Thanh cũng không chuyển nhượng lô đất trên như thỏa thuận.

Với thủ đoạn tương tự, Vũ Thị Thanh đã chiếm đoạt tài sản của 5 người với tổng số tiền 2,454 tỷ đồng.

Hành trình truy bắt

Tháng 6-2015, sau khi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người, Vũ Thị Thanh bỏ trốn khỏi địa phương. Khi biết bị lừa, nhiều người đã đến cơ quan Công an tố cáo hành vi lừa đảo của thị. Sau một thời gian xác minh, điều tra, Công an TP. Pleiku có đủ cơ sở để khởi tố đối tượng Vũ Thị Thanh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Ngày 10-9-2015, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Pleiku ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Vũ Thị Thanh. Đến ngày 30-5-2016, Giám đốc Công an tỉnh quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 1415/NĐ, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh là đơn vị chủ công trong việc truy tìm, bắt giữ đối tượng.

Đầu tháng 6-2016, Ban Chuyên án nhận được thông tin đối tượng Thanh đang trốn tại địa bàn xã Cửu Đình, huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội. Lãnh đạo Phòng Cảnh sát truy nã cử 2 cán bộ tiến hành xác minh. Tuy nhiên, lãnh đạo xã Cửu Đình cho biết mấy ngày trước có một phụ nữ đến cư trú trên địa bàn xã nhưng không xuất trình giấy tờ tùy thân và không có giấy đăng ký tạm trú theo quy định nên xã không cho tạm trú. Xác định đối tượng lẩn trốn tại các địa bàn lân cận, Ban Chuyên án đã thông báo đến Công an TP. Hà Nội và một số tỉnh để phối hợp rà soát. Sau nhiều ngày lặn lội khắp các tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Hà Nam, Hưng Yên… tổ công tác nhận tin báo từ một thương lái ở xã Cự Đồng, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ có một phụ nữ đến cư trú có nhiều biểu hiện nghi vấn. Người này thường xuyên đeo khẩu trang. Tổ công tác nhanh chóng thông báo đến Công an huyện Thanh Sơn và Phòng Cảnh sát Truy nã Công an tỉnh Phú Thọ yêu cầu phối hợp xác minh. Đến 14 giờ 30 phút, ngày 21-6, các trinh sát phát hiện, bắt giữ được đối tượng Vũ Thị Thanh khi thị đang làm công cho một trang trại chăn nuôi heo trên địa bàn xã Cự Đồng.

Hữu Trường

Có thể bạn quan tâm