Gia tăng tội phạm giết người vì mâu thuẫn bột phát

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiềm chế, kéo giảm, nhưng hoạt động của các loại tội phạm vẫn còn diễn biến phức tạp. Trong đó, nổi lên là tội phạm giết người và cố ý gây thương tích do mâu thuẫn bột phát trong sinh hoạt. Đáng chú ý, nhiều vụ án xuất phát từ mâu thuẫn rất nhỏ, thậm chí nạn nhân và thủ phạm là bạn bè hoặc người thân…

Theo đánh giá của Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2016, số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn đã giảm so với cùng kỳ năm 2015. Tuy nhiên, tội phạm giết người và cố ý gây thương tích vẫn chiếm tỷ lệ lớn, gây nhức nhối trong xã hội vì trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của người dân. Trong số 13 vụ giết người và 59 vụ cố ý gây thương tích xảy ra thời gian qua, các đối tượng phạm tội có tuổi đời từ 18 đến 30 chiếm đến 62,55%.

 

Nhà nạn nhân Trịnh Thị Hằng. Ảnh: L.A
Nhà nạn nhân Trịnh Thị Hằng. Ảnh: L.A

Đặc biệt, số vụ việc liên quan đến các thanh niên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số đang có xu hướng gia tăng. Nguyên nhân dẫn đến các vụ giết người và cố ý gây thương tích phần lớn bắt nguồn từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống và có sự dẫn lối của “ma men”. Bởi vậy, dù đối tượng gây án do bột phát nhưng khi hành động lại rất manh động, xem thường tính mạng con người, điển hình như vụ án xảy ra vào lúc 1 giờ sáng 14-5 tại phường Ia Kring, TP. Pleiku. Trong lúc đang nhậu, nhóm bạn của Nguyễn Thế Tùng (SN 1994, trú phường Thống Nhất, TP. Pleiku) xảy ra cự cãi rồi đánh nhau. Thấy vậy, Tùng đã vào can ngăn thì bị đối tượng Phạm Thành Trung (SN 1994, trú tại phường Ia Kring) dùng dao đâm 1 nhát vào ngực trái khiến Tùng tử vong trên đường đưa đi cấp cứu.

Ngoài những vụ án do “ma men” xui khiến, thời gian qua, tình trạng gây án đối với người thân như: chồng giết vợ, con giết cha cũng gây bức xúc trong dư luận và cho thấy sự xuống cấp về đạo đức xã hội đã đến mức đáng báo động. Mới đây nhất, vào khoảng 1 giờ 30 phút sáng 12-5, Rơ Mah Nho (SN 1999, trú tại làng Bang, xã Ia Chía, huyện Ia Grai) đi vào giường ngủ của cha mình là ông Kpuih Uân (SN 1976) rồi dùng một con dao dài khoảng 55 cm đâm một nhát vào vùng bụng ông Uân khiến ông tử vong trên đường đi cấp cứu. Nguyên nhân được xác định là trước đó, Nho và ông Uân xảy ra mâu thuẫn. Trong lúc nóng giận, ông Uân có tát một cái vào mặt Nho nên đối tượng ấm ức và ra tay sát hại ông. Một vụ án cũng gây bức xúc trong dư luận khi chỉ vì những mâu thuẫn trong gia đình, ngày 23-4, đối tượng Phạm Duy Anh (SN 1989 trú tại thôn 1, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa) đã dùng dao chém 7 nhát vào bụng, chân, lưng, cổ vợ mình là chị Trịnh Thị Hằng (SN 1995) khiến chị Hằng tử vong tại chỗ. Sau khi chém chết vợ, đối tượng đã chạy về nhà cha mẹ đẻ tại thôn 4, xã Nam Yang rồi uống thuốc cỏ tự tử. Qua điều tra của cơ quan Công an, trước khi ra tay, đối tượng đã để lại thư tuyệt mệnh với nội dung bức xúc, bế tắc khi những mâu thuẫn trong cuộc sống vợ chồng không thể giải quyết.

Theo dõi và trực tiếp tham gia điều tra nhiều vụ án giết người và cố ý gây thương tích xảy ra thời gian qua, Thiếu tá Nguyễn Đức Hoàng-Phó Trưởng Công an huyện Đak Đoa nhận định: “Phân tích các vụ án giết người và cố ý gây thương tích xảy ra  trên địa bàn thời gian qua cho thấy, nguyên nhân dẫn đến vụ việc hầu hết là do mâu thuẫn trong sinh hoạt không được giải quyết  kịp thời hoặc do các đối tượng sử dụng rượu, bia dẫn đến những hành động mất tự chủ. Đặc biệt, thủ phạm là người trẻ tuổi có chiều hướng tăng. Chính những tác động xấu từ môi trường sống và sự thiếu giáo dục của gia đình đã góp phần hình thành nên thói quen dùng bạo lực để giải quyết các mâu thuẫn ở giới trẻ. Điều đó cho thấy, việc giáo dục pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của người dân hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế…”.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.