Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong vai người mua hàng, chỉ bằng vài chiêu thức đơn giản như: liên tục yêu cầu đổi trả hàng, mua rồi lại không mua hàng… khiến cho người bán rối trí, luống cuống và không còn đủ tỉnh táo kiểm soát tình hình, những kẻ lừa đảo đã có thể lấy được hàng trăm ngàn đồng từ người bán hàng…

  Người dân nên cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo.
Người dân nên cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo.

Theo trình bày của chị Giang Thị Lụa, nhân viên kế toán của một cơ sở cán tôn trên đường Tôn Thất Tùng (TP. Pleiku), cách đây ít hôm, có 2 người đã đến mua hàng và cố tình tạo ra tình huống, lấy đi của chị 500 ngàn đồng. “Lúc đó khoảng gần 5 giờ chiều, tôi đang vội vã thu dọn công việc cuối ngày ở cửa hàng để kịp chạy đi đón con tan học thì có 2 người đàn ông chạy chiếc xe Jupiter màu đen đến. Một người ngồi sẵn ngoài xe chờ, trong khi người còn lại bước vào cửa hàng hỏi mua một bì đinh bắn tôn lợp mái. Người này giữ nguyên mũ bảo hiểm trên đầu và không cởi bỏ khẩu trang bịt mặt. Lúc ấy trong cửa hàng chỉ có tôi và một công nhân khác đang làm việc ở phía sau”-chị Lụa kể lại.

Khi mua hàng, người đàn ông liên tục hỏi thăm rất nhiều thứ, đồng thời kỳ kèo giá cả khiến chị Lụa cảm thấy bối rối. “Ông ấy hỏi mua một bì đinh bắn tôn có giá 50 ngàn đồng. Sau khi ông ấy đưa cho tôi tờ 500 ngàn đồng, tôi trả lại 450 ngàn đồng. Vừa quay trở ra đến cửa, ông ấy quay trở lại bảo đắt, ở chỗ khác chỉ bán 40 ngàn đồng/bì và đòi trả hàng, lấy lại tiền. Tôi nhận lại bì đinh và quay vào lấy 50 ngàn đồng trở ra trả lại thì ông ta lại đổi ý muốn mua… Đổi qua đổi lại 3-4 lượt liên tục như vậy, thậm chí ông ấy còn nhất quyết bắt phải tìm tiền loại mệnh giá 50 ngàn đồng để thối lại nên tôi khá rối và cảm thấy khó chịu. Xoay một hồi xong ông ấy lại quyết định không mua nữa và nhắc tôi trả lại đủ 500 ngàn đồng. Phần vì vội để đi đón con, phần vì bực mình khách hàng quá phiền phức, tôi không còn đủ tỉnh táo để kiểm soát được tình hình nên cứ mơ mơ làm theo…”-chị Lụa mô tả.

Sau khi đưa tiền, chị Lụa cảm thấy không ổn và gọi với theo, nhưng vị khách giả lơ và rất nhanh chóng chạy ra xe do người đàn ông ngồi chờ sẵn lao đi. “Mình kiểm tra lại tiền, đồng thời mở camera của cửa hàng xem lại thì đúng là đã bị mất 500 ngàn đồng. Lúc đấy mới nhận ra người ta chủ đích lừa và mình không tỉnh táo nên bị lừa mất 500 ngàn đồng, đành phải bỏ tiền túi ra bù lại cho chủ”-chị Lụa tiếc nuối.

Được biết, cũng cách đây một thời gian ngắn, tại một cửa hàng trong khu vực Trung tâm Thương mại Pleiku, cùng với thủ đoạn giải vờ mua hàng rồi liên tục đổi trả tương tự như vậy, kẻ gian đã lừa lấy đi 500 ngàn đồng của một người bán hàng. Tuy nhiên, vì “ăn vụng quen mép”, khi đối tượng này quay trở lại cửa hàng thì bị chủ cửa hàng phát hiện hô hoán. Sau khi mở hình ảnh do camera ghi lại, trước chứng cứ không thể chối cãi, đối tượng này đã phải hoàn trả lại số tiền trước đó đã lừa lấy đi của chủ cửa hàng này.

Lợi dụng khoảng thời gian cao điểm đông khách tới cửa hàng mua bán hay những giờ vắng người, các đối tượng vờ làm người mua hàng rồi tung các chiêu gây rối tâm lý hay lợi dụng sơ hở giật tiền của người bán khi đang lấy tiền trả lại phần dư cho khách và chạy mất... là những thủ đoạn đang được nhiều đối tượng liều lĩnh áp dụng. Các trường hợp trên khi xảy ra do số tiền không quá lớn nên hầu hết mọi người đều không đến trình báo với cơ quan chức năng mà chỉ im lặng chịu thiệt. Nhưng đây là bài học cho người dân để đề cao tinh thần cảnh giác trước thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo, cướp giật; tránh những mất mát, thiệt hại đáng tiếc xảy ra.

Hải Lê

Có thể bạn quan tâm