Báo động tình trạng lâm tặc chống người thi hành công vụ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, tại các huyện: Krông Pa, Kbang, Mang Yang, Chư Pưh, Ia Grai, Đức Cơ, Chư Prông… tình trạng lâm tặc chống người thi hành công vụ liên tiếp xảy ra. Đây là một trong những vấn đề nhức nhối của ngành Kiểm lâm hiện nay.

Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, trong năm 2015, toàn tỉnh xảy ra 5 vụ lâm tặc chống người thi hành công vụ. Trong 6 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn tỉnh tiếp tục xảy ra 2 vụ lâm tặc chống người thi hành công vụ với tính chất, mức độ ngày càng nguy hiểm. Khi lực lượng chức năng phát hiện xử lý thì lâm tặc sẵn sàng chống đối, đe dọa, uy hiếp, tấn công bằng nhiều thứ vũ khí như dao, rựa, gậy gộc và thậm chí các đối tượng còn manh động tổ chức cướp lại người, lâm sản đã bị bắt giữ… Đỉnh điểm của việc lâm tặc chống người thi hành công vụ là vụ tấn công làm 2 kiểm lâm thuộc Hạt Kiểm lâm huyện Krông Pa chiều 2-6 bị thương, buộc lực lượng Kiểm lâm huyện phải nổ súng khiến một lâm tặc thiệt mạng (Báo Gia Lai đã đưa tin).

 

Anh Phạm Văn Duy, kiểm lâm viên Hạt Kiểm lâm huyện Krông Pa bị lâm tặc chém trọng thương. Ảnh: L.N
Anh Phạm Văn Duy, kiểm lâm viên Hạt Kiểm lâm huyện Krông Pa bị lâm tặc chém trọng thương. Ảnh: L.N

Sự manh động, liều lĩnh của lâm tặc không chỉ dừng lại ở việc tấn công lại người thi hành công vụ mà các đối tượng còn tổ chức cướp lại “đồng bọn” hay tang vật đã bị lực lượng chức năng bắt giữ. Cụ thể, vào khoảng 23 giờ ngày 14-11-2015, tổ công tác của UBND xã Krong phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Krông Pa (huyện Kbang) tuần tra tại khoảnh 4, tiểu khu 94 thì phát hiện một nhóm đối tượng đang dùng cưa xăng cưa 1 cây gỗ hương (nhóm 1) trái phép. Tổ công tác đã vây bắt được 2 đối tượng Hà Văn Quy và Trần Đức Tuấn. Ngày hôm sau, xe của Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Krông Pa đưa 2 đối tượng trên về huyện để xử lý. Khi tới gần nhà Hà Văn Quy (làng Hro, xã Krong, huyện Kbang) thì có khoảng 7 đối tượng mang theo dao, rựa chặn trước đầu xe uy hiếp đòi thả người. Sau đó, một đối tượng tên Nhũ đã nhảy lên xe dùng dao uy hiếp lực lượng chức năng, đồng thời kéo tên Tuấn và Quy chạy thoát theo hướng làng Krối (xã Đak Smar, huyện Kbang) nhưng chỉ có Tuấn chạy được. Hai đối tượng Tuấn và Nhũ chạy đến gần Trạm cửa rừng làng Hro của Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Krông Pa thì bị bắt lại đưa vào Trạm cửa rừng Hro làm việc. Trong lúc đang làm việc thì tiếp tục có một nhóm đối tượng dùng dao, rựa xông vào Trạm cửa rừng khống chế, uy hiếp và buộc lực lượng chức năng mở còng số 8 cho Nhũ và Tuấn chạy thoát về hướng xã Đak Smar.

Trước đó, vào ngày 8-5-2015, trong khi Hạt Kiểm lâm Chư Pưh phối hợp với Công an huyện Chư Pưh áp tải 6 xe công nông vận chuyển 97 lóng gỗ tròn loại gỗ dầu với khối lượng hơn 13,5 m3 do Công an huyện bắt giữ trước đó từ xã Ia Le (huyện Chư Pưh) về thì có một số người là đồng bào dân tộc thiểu số đã trèo lên xe, đổ gỗ, đổ xăng để đốt và dùng dao, rựa, cây gậy ngăn cản lực lượng chức năng. Hay tại chốt bảo vệ rừng Kdung II (xã Hà Ra, huyện Mang Yang) vào ngày 20-9-2015, khi tổ công tác liên ngành của huyện Mang Yang đang làm nhiệm vụ thì bị 6 đối tượng dùng mã tấu, dao tấn công làm kiểm lâm viên Võ Huy Toàn bị thương ở đầu. Sau đó chúng tiếp tục truy đuổi các thành viên tổ công tác và hăm dọa sẽ tìm giết vợ con anh Toàn.  

Theo ông Trương Vũ Cường-Trưởng phòng Thanh tra-Pháp chế (Chi cục Kiểm lâm tỉnh), tình trạng lâm tặc chống đối, đe dọa, uy hiếp và tấn công lực lượng quản lý bảo vệ rừng đã trở thành vấn đề nhức nhối ở tỉnh ta trong những năm gần đây. Các vụ việc chống người thi hành công vụ thường xảy ra ở những khu vực rừng núi, nơi hẻo lánh, xa khu dân cư, trong khi đó lực lượng làm công tác giữ rừng mỏng, khó có khả năng tiếp viện. Bên cạnh đó, trang bị của lực lượng vẫn còn thô sơ, lại thiếu chế tài xử lý nghiêm. Việc quy định sử dụng công cụ hỗ trợ, nhất là vũ khí quân dụng trong ngành Kiểm lâm còn hạn chế nên lâm tặc ngày càng nhờn.Vì vậy, để ngăn chặn hiệu quả tình trạng phá rừng và chống người thi hành công vụ thì cần tiếp tục củng cố các đội kiểm tra liên ngành, bổ sung số lượng kiểm lâm đủ theo quy định, xử lý nghiêm minh những đối tượng trực tiếp tham gia phá rừng, tấn công lực lượng quản lý bảo vệ rừng. Ngoài ra, quy định sử dụng vũ khí quân dụng cũng cần có sự sửa đổi và có chế tài mạnh hơn trong các trường hợp chống người thi hành công vụ…

Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.