Vẫn chịu phạt tù khi bản án đã bị tuyên hủy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự, đối tượng chỉ phải chấp hành hình phạt tù khi bản án có hiệu lực pháp luật. Trong trường hợp bản án được tuyên bị cấp có thẩm quyền ra quyết định hủy toàn bộ hoặc một phần bản án thì bản án đó không còn hiệu lực đối với phần đã bị hủy án. Và như vậy, bị cáo cũng được tạm hoãn thi hành án phạt tù đối với phần đã bị tuyên hủy án. Luật quy định là thế nhưng vẫn có bị cáo phải chấp hành hình phạt theo quyết định của Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) huyện Chư Pah dù bị TAND cấp cao tại Đà Nẵng tuyên hủy án.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tháng 6-2014, Đặng Thành Nguyên-nguyên Trưởng ban Quản lý Đầu tư Xây dựng huyện Chư Pah bị TAND huyện Chư Pah tuyên phạt 7 năm tù về tội “Tham ô tài sản”. Trong vụ án này còn có Đặng Trường Lưu-nguyên kế toán của Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng huyện Chư Pah cũng bị TAND huyện Chư Pah tuyên phạt 26 tháng tù. Theo hồ sơ vụ án, vào tháng 6-2009, Đặng Thành Nguyên với tư cách là Trưởng ban Quản lý Đầu tư Xây dựng huyện Chư Pah đứng ra ký hợp đồng tư vấn giám sát thiết kế thi công công trình thủy lợi làng Yăh (thị trấn Ia Ly, huyện Chư Pah) với Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Xây dựng Quang Anh. Đây thực chất là lập hồ sơ khống không thực hiện giám sát thi công mà ăn chia theo tỷ lệ hợp đồng 7:3 (Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng huyện Chư Pah hưởng 70% và Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Xây dựng Quang Anh hưởng 30%) trong tổng số tiền theo hợp đồng là 87,327 triệu đồng. Vụ việc được TAND huyện Chư Pah nhận định Đặng Thành Nguyên và Đặng Trường Lưu phải chịu trách nhiệm hình sự với số tiền chiếm đoạt là 61,4 triệu đồng (số tiền chiếm dụng theo tỷ lệ). Bản bán của TAND huyện Chư Pah sau đó được TAND tỉnh Gia Lai tuyên y án.

Tuy nhiên, cả 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm trên đều bị Chánh án TAND tối cao kháng nghị theo hướng hủy toàn bộ. Ngày 28-10-2015, Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã ra quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND huyện Chư Pah và bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Gia Lai để xét xử lại. Theo quyết định hủy cả 2 bản án của Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại Đà Nẵng, lời khai của các đối tượng phạm tội còn mâu thuẫn, xác định số tiền các bị cáo chiếm hưởng chưa đúng (phải là 87,327 triệu đồng). Thế nhưng, điều đáng quan tâm trong quyết định giám đốc thẩm lại không đề cập tạm hoãn thi hành án hình sự đối với bị cáo Đặng Trường Lưu. Việc Đặng Trường Lưu vẫn đang phải thi hành án phạt tù theo quyết định của Chánh án TAND huyện Chư Pah là trái với pháp luật.

Việc vi phạm tố tụng này vẫn chưa được các cơ quan tố tụng tháo gỡ. Làm việc với chúng tôi, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Chư Pah Lê Trung Dũng cho biết cả 3 ngành trong khối nội chính của huyện đã họp nhưng chưa có hướng tháo gỡ. VKSND huyện Chư Pah đã có công văn đề nghị TAND cấp cao tại Đà Nẵng cũng như xin ý kiến của VKSND tỉnh xung quanh việc đình chỉ việc thi hành án đối với Đặng Trường Lưu và Lương Văn Anh (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Xây dựng Quang Anh bị phạt 34 tháng tù cho hưởng án treo) nhưng đến nay chưa có hướng giải quyết quyền lợi cho các bị cáo.

Lê Văn Nhung

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.