Triệt phá đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Phòng An ninh Điều tra (PA92 Công an tỉnh Gia Lai) vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an nhiều tỉnh, thành phố triệt phá đường dây làm giả con dấu, giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức.Đến nay, đơn vị đã khởi tố 10 đối tượng, tịch thu hơn 22.000 tài liệu, bằng cấp, chứng chỉ giả các loại và tạm giữ nhiều phương tiện, tang vật khác liên quan đến vụ án.

Sau một thời gian theo dõi, mật phục, ngày 23-2-2016, các trinh sát của PA92 Công an tỉnh Gia Lai đã bắt quả tang 2 đối tượng Bùi Thị Mỹ Phương (26 tuổi, trú tại xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông) và Đinh Thanh Lam (29 tuổi, trú tại thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Pah) đang có hành vi mua bán chứng chỉ tiếng Anh trình độ C giả. Tại cơ quan Công an, Phương khai nhận, trước đó, đối tượng đã sử dụng mạng xã hội Facebook để đăng thông tin nhận làm chứng chỉ tiếng Anh trình độ A, B, C và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm. Khi những người có nhu cầu liên lạc qua điện thoại, Phương trực tiếp gặp mặt để hướng dẫn cách giao dịch. Theo đó, một chứng chỉ ngoại ngữ giả có giá 800 ngàn đồng và người mua phải cung cấp 3 ảnh cá nhân và những thông tin liên quan. Sau khi thống nhất giá cả và nhận ảnh của người mua, Phương chuyển ảnh và thông tin để làm chứng chỉ cho một đối tượng ở TP. Hà Nội. Trong vòng 5-10 ngày, chứng chỉ giả sẽ được đối tượng này chuyển qua đường bưu điện cho Phương.

 

Cơ quan Điều tra tịch thu số lượng lớn văn bằng, chứng chỉ giả. Ảnh: H.T
Cơ quan Điều tra tịch thu số lượng lớn văn bằng, chứng chỉ giả. Ảnh: H.T

Với thủ đoạn trên, trước khi bị bắt, Phương đã nhận làm nhiều chứng chỉ ngoại ngữ giả cho các đối tượng trên địa bàn 2 tỉnh Gia Lai và Đak Lak. Trên cơ sở lời khai của Phương và Lam cùng các chứng cứ thu được, ngày 29-2, cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 2 đối tượng trên về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức theo Điều 267 Bộ luật Hình sự.
 

Trước khi bị bắt, Hoàng Đức Huấn (đối tượng cầm đầu đường dây) là cán bộ của Phòng Nội vụ huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội. Tháng 12-2014, Huấn vào mạng Internet đặt mua 10.000 phôi chứng chỉ giả của một đối tượng ở TP. Hà Nội với giá 120 triệu đồng rồi tiếp tục mua máy in màu và phần mềm để in chứng chỉ giả đem bán.
 

Tiếp đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, PA92 Công an tỉnh Gia Lai đã xác định được danh tính đối tượng ở TP. Hà Nội cung cấp chứng chỉ ngoại ngữ giả cho Bùi Thị Mỹ Phương là Lê Quang Lâm (28 tuổi, quê ở huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang, tạm trú tại quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội). Đầu tháng 3-2016, PA92 Công an tỉnh Gia Lai phối hợp với Cục An ninh Điều tra (Bộ Công an) bắt khẩn cấp Lê Quang Lâm và bạn gái của y là Phạm Thị Hồng An (22 tuổi, quê ở TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình, tạm trú tại quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội). Qua đấu tranh, Lâm khai nhận, đầu năm 2015, đối tượng muốn làm chứng chỉ tiếng Anh, tin học để bổ sung vào hồ sơ xin việc nên đã dò hỏi, tìm mua chứng chỉ giả. Sau khi biết một đối tượng bán chứng chỉ, Lâm đã liên lạc và mua 2 chứng chỉ giả với giá 700 ngàn đồng.
 

Đối tượng Hoàng Đức Huấn. Ảnh: H.T
Đối tượng Hoàng Đức Huấn. Ảnh: H.T

Thấy việc mua bán dễ dàng, Lâm nảy sinh ý định mua bán chứng chỉ giả để kiếm lời. Để thực hiện hành vi, Lâm đã lập một địa chỉ Facebook có tên “Làm chứng chỉ” và đăng tin: nhận thi, cấp chứng chỉ tin học và ngoại ngữ A, B, C, nghiệp vụ sư phạm nhanh chóng, uy tín, chất lượng với giá 450-500 ngàn đồng/chứng chỉ kèm số điện thoại của mình để những người có nhu cầu liên hệ.

Sau khi Lâm đăng thông báo trên, ngoài đối tượng Bùi Thị Mỹ Phương ở Gia Lai còn có một số đối tượng khác ở Cần Thơ, Cà Mau và TP. Hồ Chí Minh đã nhiều lần đặt mua chứng chỉ giả của Lâm với số lượng lớn. Thấy bạn trai kiếm tiền dễ dàng từ việc mua bán chứng chỉ, bằng cấp giả nên Phạm Thị Hồng An cũng tham gia để kiếm lời. Theo khai nhận của An, từ tháng 7-2015 đến khi bị bắt, đối tượng đã bán hơn 50 chứng chỉ tiếng Anh, tin học giả cho nhiều đối tượng ở Nam Định, Sơn La, Cà Mau, Đà Nẵng với giá từ 350 đến 400 ngàn đồng/ chứng chỉ. Sau khi thống nhất giá cả mua chứng chỉ, những người mua chuyển tiền vào tài khoản của Lâm và An và được 2 đối tượng này chuyển chứng chỉ giả qua đường bưu điện.

Chỉ sau một thời gian bắt giữ Lâm và An, được sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh Gia Lai, PA92 đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với Cục An ninh Điều tra (Bộ Công an) và Công an các tỉnh, thành phố bắt giữ nhiều đối tượng liên quan đến đường dây làm giả chứng chỉ, gồm: Hoàng Đức Huấn (30 tuổi, trú tại huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội), Lê Quang Phát (25 tuổi, trú tại quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội), Trịnh Văn Nam (26 tuổi, trú tại huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa), Trịnh Văn Chung (27 tuổi, trú tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định), Nguyễn Quốc Phương (40 tuổi, trú tại TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đak Lak) và Võ Trần Xuân Đan (46 tuổi, trú tại huyện Tân Châu, tỉnh An Giang).

Trong số này, Hoàng Đức Huấn được xác định là đối tượng cầm đầu đường dây. Trước khi bị bắt, Huấn là cán bộ công tác tại Phòng Nội vụ huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội. Qua đấu tranh, Huấn khai nhận, vào tháng 12-2014, Huấn vào mạng Internet đặt mua 10.000 phôi chứng chỉ giả của một đối tượng tên Huyền ở TP. Hà Nội với giá 120 triệu đồng. Sau đó, Huấn tiếp tục mua máy in màu và cài đặt phần mềm để in chứng chỉ giả. Cho đến khi bị bắt, Huấn đã in hàng trăm chứng chỉ tin học, ngoại ngữ, nghiệp vụ sư phạm giả để bán. Còn Trịnh Văn Chung là đối tượng đã đặt mua 1.000 phôi chứng chỉ giả có sẵn chữ ký, con dấu giả từ Huấn để in bán cho các đối tượng.

Qua khám xét nơi ở của các đối tượng trên, cơ quan Công an đã phát hiện và tịch thu hơn 22.000 phôi chứng chỉ giả của một số cơ quan, tổ chức.

Hữu Trường

Tỉnh Gia Lai có hơn 20 trường hợp mua và sử dụng chứng chỉ giả

Đại tá Vũ Quang Khuyến-Trưởng phòng An ninh Điều tra Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “Qua công tác điều tra, cơ quan Công an đã phát hiện trên địa bàn tỉnh Gia Lai có hơn 20 trường hợp mua và sử dụng chứng chỉ giả. Cơ quan Công an đã tiến hành tịch thu và xử lý theo quy định. Thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, đơn vị sẽ phối hợp, tham mưu cho Sở Nội vụ các tỉnh có đối tượng mua bán chứng chỉ giả tiến hành rà soát, kiểm tra bằng cấp, các chứng chỉ liên quan của cán bộ, công chức, viên chức nhằm phát hiện, ngăn chặn tình trạng sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả và xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm