Gia Lai: Dân điêu đứng vì chủ cơ sở thu mua nông sản vỡ nợ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhận được tin chủ cơ sở cà phê là bà Đoàn Thị Niềm (sinh năm 1964, trú thôn 4, xã Ia Krái, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) nộp đơn xin tuyên bố vỡ nợ, hàng chục hộ dân ký gửi hạt cà phê trị giá tiền tỷ bao vây quanh nhà để đòi nợ nhưng không được đáp ứng.

 
Hàng chục nông dân bao vây quanh nhà bà Đoàn Thị Niềm để đòi tiền cà phê đã ký gửi. Ảnh: Nguyễn Tú
Hàng chục nông dân bao vây quanh nhà bà Đoàn Thị Niềm để đòi tiền cà phê đã ký gửi. Ảnh: Nguyễn Tú

Ngày 12-5, hàng chục lượt người dân bao vây nhà của ông bà Tưởng Công Kỳ-Đoàn Thị Niềm để đòi nợ. Dựa đầu vào vách tường nhà bà Niềm, vợ chồng bà Võ Thị Phượng (trú tại xã Ia Krái) vẫn chưa tin việc bà Niềm tuyên bố vỡ nợ là sự thật. “Chúng tôi vay mượn tiền của họ hàng mua 25 tấn hạt cà phê trị giá hơn 1 tỷ đồng rồi ký gửi cho gia đình bà Niềm, ngờ đâu bà ấy tuyên bố vỡ nợ do làm ăn thua lỗ, giờ không biết tính sao đây”-bà Phượng nói.

Ông Phạm Văn Khiêm (trú tại xã Ia Krái) kể: “Cách đây 6 tháng, khi thu hoạch xong cà phê, gia đình tôi thống nhất ký gửi cho nhà bà Niềm gần 10 tấn cà phê nhân, nhưng chỉ mới cắt giá bán 0,7 tấn, còn lại 9 tấn vẫn để ở đây chờ được giá sẽ bán. Mấy bữa nay nghe giá cà phê tăng trở lại, tôi định xuống cắt giá bán để trả nợ và mua phân bón đầu tư cho vụ tới thì bất ngờ nghe tin bà Niềm tuyên bố vỡ nợ. Tính theo giá thị trường hiện nay, 9 tấn cà phê của tôi trị giá khoảng hơn 320 triệu đồng, bà Niềm làm giấy xin trả nợ dần nhưng chính bà ấy cũng không nói được là khi nào sẽ trả hết”.

Hàng chục nông dân khác đã ký gửi hoặc cho bà Niềm vay mượn cà phê như ngồi trên đống lửa. Nhiều người trong số đó cho biết cơ sở thu mua nông sản gồm cà phê, điều, mì.. đã hoạt động hơn 6 năm. Các năm trước, gia đình bà Niềm rất uy tín trong việc chi trả cà phê ký gửi. Khi gia đình bà Niềm tuyên bố vỡ nợ, hàng chục dân điêu đứng. Hàng trăm tấn cà phê người dân ký gửi tại cơ sở bà Niềm, người nhiều nhất là 48 tấn, người ít nhất vài tạ. Phần lớn nông dân đã ký gửi cà phê cho già đình bà Niềm đều trú tại xã Ia Krái. Không ít người là họ hàng với gia đình bà Niềm. Được biết, kho chứa hàng của gia đình bà Niềm trống rỗng.

Ông Nguyễn Văn Thiên (trú thôn 4, xã Ia Krái) bàng hoàng: “Tôi đã cảnh giác mấy kiểu ký gửi cà phê này rồi, vì tôi từng đi ký gửi rồi người ta tuyên bố vỡ nợ, đến nay cả hơn 5 năm chưa đòi lại được một đồng. Có ngờ đâu lại gặp bà Niềm. Cách đây hơn tháng, bà Niềm có lên hỏi mượn 7,6 tấn cà phê nhân của tôi về để trộn với cà phê xấu của bà. May là gia đình có xuống bán 2 tấn, còn 5,6 tấn chưa kịp bán thì bà tuyên bố vỡ nợ. Công sức cả năm bỏ  ra không biết khi nào mới đòi được”.

 

Bà Đoàn Thị Niềm nộp đơn tuyên bố vỡ nợ, nông dân điêu đứng. Ảnh: Nguyễn Tú
Bà Đoàn Thị Niềm nộp đơn tuyên bố vỡ nợ, nông dân điêu đứng. Ảnh: Nguyễn Tú

Sau khi vụ việc xảy ra, Công an huyện Ia Grai đã phối hợp với Công an xã Ia Krái và chính quyền địa phương để đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Đoài-Phó Trưởng Công an xã Ia Krái cho biết: Vào khoảng 16 giờ ngày 11-5, hai vợ chồng ông bà Tưởng Công Kỳ và Đoàn Thị Niềm đến trụ sở nộp đơn trình báo vỡ nợ do thua lỗ sau khi mua bán nông sản. Theo xác minh ban đầu, gia đình bà Niềm đang nợ 47 hộ dân hơn 200 tấn cà phê nhân và một số tiền mặt, tổng trị giá là 7,5 tỷ đồng nhưng không có khả năng chi trả. Hiện tại, gia đình bà Niềm vẫn ở tại địa phương và thông báo sẽ tìm mọi cách chi trả số tiền nói trên, tuy nhiên vẫn không nêu rõ được thời gian chi trả.

Thiếu tá Phạm Chính Nghĩa-Đội trưởng Đội Kiểm soát hình sự-kinh tế-ma túy (Công an huyện Ia Grai) cho biết: Qua nắm thông tin ban đầu, vụ việc chưa có dấu hiệu hình sự nên đơn vị đã giải thích cho bà con hiểu rõ các vấn đề pháp luật liên quan, đồng thời hướng dẫn người dân gửi đơn đến các cơ quan liên quan để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

 Nguyễn Tú

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.