Cảnh giác với hành vi lừa đảo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 26-5, bà Mai Thị Lạc (SN 1957, trú tại tổ 2, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đến trình báo tại Cơ quan Điều tra Công an TP. Pleiku về việc bị một nhóm người lừa đảo dưới hình thức góp tiền mua mỹ phẩm để bán lại kiếm lời và đã chiếm đoạt của bà 15 triệu đồng.

Theo trình báo của nạn nhân, vào khoảng 11 giờ ngày 26-5, khi bà Lạc đang bán rau tại vỉa hè đường Lê Lai (trước Khách sạn Tre Xanh Plaza) thì có 1 người phụ nữ khoảng 60 tuổi, đi xe máy ghé vào mua hàng. Trong lúc người khách nữ đang trả tiền hàng thì có một nam thanh niên ăn mặc lịch sự ghé vào mua chanh. Sau khi trả tiền, nam thanh niên này rút từ trong túi quần ra một hộp hình chữ nhật màu xanh, ngoài vỏ hộp in chữ nước ngoài và giới thiệu là kem rửa mặt nhờ bà Lạc mua giùm. Bà Lạc từ chối vì đó là món hàng quá xa xỉ với mình.

 

Bà Lạc đang trình báo vụ việc tại Công an TP. Pleiku. Ảnh: L.A
Bà Lạc đang trình báo vụ việc tại Công an TP. Pleiku. Ảnh: L.A

Cùng lúc đó, người khách nữ quay sang hỏi nam thanh niên: “Hộp đó bao nhiêu tiền?”. Nam thanh niên bảo: “2 triệu đồng”. Sau một hồi xem hàng, người phụ nữ đồng ý mua hộp kem với giá 750 ngàn đồng. Vừa đưa tiền cho nam thanh niên, người khách nữ quay sang khoe nhỏ với bà Lạc là may mắn mua được món hàng hời này bởi đây là sản phẩm ngoại nhập rất đắt tiền. Đồng thời, bà quay sang hỏi nam thanh niên: “Còn nữa không, bán cho cô, có bao nhiêu cô mua hết”. Nam thanh niên trả lời: “Còn nhiều, cô đợi tí cháu đi lấy”.

Sau khi nam thanh niên đi lấy hàng thì 1 người phụ nữ khác tầm 40 tuổi cũng vào mua rau của bà Lạc và tò mò chuyện mua những hộp kem ngoại nhập kia. Trong lúc hai người phụ nữ đang bàn tán vì mua được hàng xịn với giá rẻ thì nam thanh niên trở lại với chiếc túi màu đen ở trên tay bên trong chất đầy hộp kem màu xanh đưa cho hai người khách xem.

Mở chiếc túi ra để xem hàng, người khách nữ đặt mua hàng tính giá trị hơn 59 triệu đồng và lôi túi xách ra tính tiền để trả nhưng không đủ. Bà ta chìa ra vài triệu đồng trên tay để nam thanh niên kia thấy cũng như để bà Lạc thấy, rồi bảo: “Do không mang đủ tiền nên đợi để đi ra ngân hàng rút”. Nam thanh niên kia không đồng ý mà bắt phải đặt cọc tiền trước.

Thấy bà Lạc đã bắt đầu quan tâm đến việc mua bán này, người khách nữ (vào đầu tiên) quay sang hào phóng đưa cho bà Lạc 3 triệu đồng và bảo bà cầm lấy ít tiền quà, coi như tiền bà ta trúng mánh mua hàng hôm nay. Sau đó, người khách nữ mở lời nhờ bà Lạc đi mượn tiền để đặt cọc, nếu không hụt mất “mối lớn”. Lúc này, người khách nữ vào sau cũng tham gia vào cuộc mua bán khi lôi trong túi xách ra 5 triệu đồng để góp và tiếp tục xúi bà Lạc đi mượn thêm 15 triệu đồng nữa để đặt cọc mua hàng bán lại cùng kiếm tiền lời. “Lúc đó, tôi như người mất hồn, họ nói gì nghe nấy. Tôi chạy đi mượn của người quen 14 triệu đồng, cộng với 1 triệu đồng tiền hàng trong túi là đủ 15 triệu đồng. Không hiểu sao lúc đó tôi đưa luôn 3 triệu đồng của người khách nữ cho tôi để góp vào. Sau khi gom đủ tiền, người khách nữ (vào đầu tiên) nói với tôi đi rút đủ tiền để trả cho nam thanh niên, còn toàn bộ túi hàng đưa cho tôi giữ để làm tin. Trong khi tô i chưa kịp nghĩ gì thì một lúc sau cả 3 người khách đã bỏ đi. Đợi mãi không thấy họ quay lại, tôi mới tỉnh người và nhận ra rằng mình đã bị lừa”-bà Lạc chua xót nói.

Sau khi nạn nhân trình báo và đưa số hàng mỹ phẩm đến Cơ quan Điều tra, xem xét ban đầu có thể nhận thấy toàn bộ số hàng mỹ phẩm mà các đối tượng lừa đảo để lại cho bà Lạc là hàng giả, không có nguồn gốc xuất xứ. Qua vụ việc trên, Cơ quan Điều tra Công an TP. Pleiku đề nghị người dân nên đề cao cảnh giác, đừng vì hám lợi, cả tin mà rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm