Nhiều sai phạm được làm rõ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Báo Gia Lai đã có tin, bài phản ánh về việc Trung tâm Dạy nghề và Sát hạch Lái xe của Công ty TNHH Vận tải Ô tô Gia Lai có dấu hiệu sai phạm trong quy trình đào tạo lái xe ô tô; vi phạm việc thu giá các dịch vụ khác đối với học viên; vi phạm quyền và lợi ích của người lao động. Sau đó, Thanh tra Sở Giao thông-Vận tải đã vào cuộc và có kết luận về những nội dung này.


Ngày 14-4-2016, Thanh tra Sở Giao thông-Vận tải đã có Kết luận số 517/KL-SGTVT làm rõ những sai phạm của Trung tâm Dạy nghề và Sát hạch Lái xe của Công ty TNHH Vận tải Ô tô Gia Lai. Theo đó, trong quá trình dạy lý thuyết cho học viên, Trung tâm chưa quản lý tốt học viên, còn nhiều học viên không đủ các giờ học nhưng vẫn được dự kỳ thi kiểm tra kết thúc môn học. Qua kiểm tra xác suất hồ sơ các khóa học B2K241, B2K243, B2K211, CK148, CK168, CK184, B2K269 và CK180 đoàn thanh tra phát hiện, dù Trung tâm có hợp đồng đào tạo cũng như thanh lý hợp đồng và các bài kiểm tra kết thúc môn học của 5 môn lý thuyết nhưng sổ giáo án các môn lý thuyết còn tình trạng tẩy xóa, việc điểm danh học viên mang tính hình thức, nhiều trường hợp không trùng khớp với các chữ ký của học viên giữa hợp đồng đào tạo và các bài kiểm tra kết thúc môn học...

Đoàn thanh tra cũng đã làm rõ vấn đề giao khoán môn thực hành lái xe cho các giáo viên thực hành và trích lại 25% tổng số học phí để chi phí tiền xăng dầu và sửa chữa xe cho Trung tâm là vi phạm cơ chế quản lý tài chính đào tạo lái xe cơ giới đường bộ. Từ đó dẫn đến việc không đảm bảo số giờ đào tạo thực hành lái xe theo đúng quy định của Bộ Giao thông-Vận tải.
 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những sai phạm trong quá trình đào tạo lái xe tại Trung tâm này đã mang tính hệ thống. Vào năm 2013, đoàn kiểm tra của Sở Giao thông-Vận tải đã phát hiện và xử lý Trung tâm về việc đưa học viên vào đào tạo sát hạch lái xe khi các học viên này chưa kiểm tra và chưa đạt yêu cầu các môn Luật Giao thông Đường bộ và kỹ thuật lái xe; tổ chức đào tạo khi chưa ký kết hợp đồng đào tạo, đa số hợp đồng không phải do người học ký kết, một số bài kiểm tra kết thúc môn không phải do học viên làm.

Năm 2014, đoàn kiểm tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã phát hiện sổ lên lớp theo dõi học viên hàng ngày còn hạn chế, chưa phản ánh đủ quá trình theo dõi học tập của học viên.

Từ năm 2014 đến 2015, Phòng Quản lý Phương tiện và Người lái của Sở Giao thông-Vận tải đã tham mưu cho lãnh đạo Sở ban hành 15 văn bản chấn chỉnh hoạt động của Trung tâm này với các lỗi như: Không duy trì được sĩ số lớp học; vượt lưu lượng đào tạo; không duy trì tiêu chuẩn kỹ thuật nghiệp vụ chuyên môn theo quy định…

Ngoài những sai phạm trong quá trình đào tạo, qua xác minh của đoàn thanh tra, việc thu thêm tiền của các học viên khi hoàn thành bài kiểm tra 5 môn lý thuyết (50 ngàn đồng), phí tốt nghiệp (100 ngàn đồng) thì Trung tâm không có chủ trương bằng văn bản. Tuy nhiên, có việc ban cán sự lớp vận động thu để chi phí cho các hoạt động của lớp và bồi dưỡng cho một số giáo viên, nhân viên của Trung tâm. Còn việc chưa trả lương cho giáo viên thì đến thời điểm đoàn thanh tra làm việc, Trung tâm đã thanh toán đầy đủ tiền lương cho giáo viên.

Với những sai phạm của Trung tâm Dạy nghề và Sát hạch Lái xe, đoàn thanh tra đã đề xuất với lãnh đạo Sở Giao thông-Vận tải phê bình đối với Phòng Quản lý Phương tiện và Người lái (Sở Giao thông-Vận tải) vì chưa thực hiện hiệu quả công tác quản lý đào tạo lái xe cơ giới đường bộ. Xử phạt vi phạm hành chính và hình thức xử phạt bổ sung với Trung tâm theo quy định. Cảnh cáo Trung tâm Dạy nghề và Sát hạch Lái xe vì đã vi phạm thu các dịch vụ khác không đúng và không đảm bảo thực hiện nội dung chương trình đào tạo.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.