Đảm bảo an ninh trật tự vùng giáp ranh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để nâng cao hiệu quả trong đấu tranh phòng-chống các loại tội phạm, từ đầu tháng 3-2016, các địa bàn giáp ranh ở phía Bắc TP. Pleiku đã thực hiện kế hoạch phối hợp đảm bảo an ninh trật tự. Trong đó chú trọng công tác phối hợp tuần tra và trao đổi thông tin, tập trung trấn áp các loại tội phạm như cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, đánh nhau gây rối, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, đánh bạc…

Cuối năm 2015, trước diễn biến phức tạp của một số loại tội phạm lợi dụng các địa bàn giáp ranh để gây án, tẩu thoát, Công an phường Yên Thế, Công an xã Biển Hồ (TP. Pleiku), Công an xã Nghĩa Hưng (huyện Chư Pah), Công an xã Ia Sao, Công an xã Ia Yok (huyện Ia Grai) đã đề xuất thực hiện các biện pháp tăng cường phối hợp để đấu tranh, trấn áp tội phạm. Tháng 3-2016, cấp ủy, chính quyền các địa phương trên đã phê duyệt kế hoạch phối hợp giữa 5 địa bàn giáp ranh trong thời gian 5 năm. Ông Hoàng Công Nhuần-Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Hưng cho biết: “Chúng tôi đồng tình ủng hộ vì đây là mô hình phù hợp với tình hình hiện nay. Nếu thực hiện tốt thì an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn các xã, phường ngày càng được đảm bảo; các vụ việc, các loại tội phạm sẽ giảm hẳn. Đồng thời, chuyên môn nghiệp vụ của lực lượng Công an sẽ được nâng lên qua trao đổi thông tin, học hỏi lẫn nhau, từ đó giải quyết các vụ việc kịp thời, hiệu quả”.

 

Một cuộc giao ban giữa Công an 5 xã, phường giáp ranh. Ảnh: T.T
Một cuộc giao ban giữa Công an 5 xã, phường giáp ranh. Ảnh: T.T

Song song với công tác tuyên truyền phòng-chống tội phạm, các đơn vị thường xuyên phối hợp tuần tra địa bàn trọng điểm, nhất là vào các thời điểm diễn ra lễ hội, các sự kiện chính trị, văn hóa nhằm phản ứng kịp thời, xử lý có hiệu quả các vấn đề phức tạp về an ninh trật tự. Điểm nổi bật của hình thức phối hợp này là trao đổi những thông tin có giá trị do nhân dân cung cấp hoặc thông tin về đối tượng thuộc diện quản lý. Nó có thể ví như cánh tay nối dài giúp lực lượng Công an theo dõi chặt chẽ di biến động của các đối tượng, thuận lợi hơn trong quá trình điều tra vụ việc liên quan đến an ninh trật tự. Thiếu tá Nguyễn Hoàng Cầm-Trưởng Công an phường Yên Thế cho biết: “Để thuận lợi trong việc trao đổi thông tin đối tượng, đặc biệt là đối tượng hoạt động lưu động, thời gian tới, chúng tôi dự kiến xây dựng một cơ sở dữ liệu về thông tin tội phạm chung ở khu vực phía Bắc TP. Pleiku để khi có đối tượng gây án có thể tập trung truy bắt, đón lõng đối tượng, giải quyết và xử lý các vụ việc đến cùng”.

Từ đầu tháng 3-2016 đến nay, Công an các địa phương đã phối hợp làm rõ 2 vụ tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy với 6 đối tượng, thu tang vật trên 10 g ma túy đá; làm rõ 2 vụ trộm cắp tài sản. Qua gần 30 lượt tuần tra, kiểm soát, Công an các địa phương đã giải quyết kịp thời 6 vụ mâu thuẫn nhỏ, ngăn chặn việc nảy sinh xung đột gây hậu quả nghiêm trọng.

Với những thành tích bước đầu trong công tác phối hợp giữ gìn an ninh trật tự, lực lượng Công an ở 5 địa bàn giáp ranh đã nhận được sự đồng thuận, ngợi khen của nhân dân và cấp ủy, chính quyền các địa phương. Được biết thời gian tới, phát huy hiệu quả đạt được, 5 đơn vị sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc trao đổi nghiệp vụ và phối hợp điều tra, truy bắt tội phạm để bảo đảm an toàn tuyệt đối các ngày lễ 30-4, 1-5 và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Thúy Trinh-Lê Ánh

Có thể bạn quan tâm