Bài học cho những kẻ "coi trời bằng vung"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tòa án nhân dân huyện Chư Prông vừa mở phiên tòa lưu động xét xử và tuyên phạt: Rơ Lan Ayon, Niang Truen, Kpui Tư, Rơ Mah Choan, Rah Lan Hyoan, Kpui Xen, Kpuih Ni (cùng trú tại xã Ia Piơr, huyện Chư Prông) từ 14 tháng đến 36 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, vào ngày 30-3-2015, các đối tượng: Rơ Lan Ayon, Niang Truen, Kpui Tư, Rơ Mah Choan, Rah Lan Hyoan, Kpui Xen rủ nhau đi vào rừng để khai thác gỗ. Sau khi cắt được 48 lóng gỗ căm xe có tổng khối lượng hơn 1,6 m3, các đối tượng đem về cất giấu tại khu vực Suối Khôn để tìm người tiêu thụ. Số gỗ này sau đó đã bị lực lượng quản lý rừng xã Ia Mơr cùng kiểm lâm địa bàn xã phát hiện, lập biên bản và đưa về chốt bảo vệ rừng Suối Ji (xã Ia Mơr) để chờ xử lý.

 

Các bị cáo tại phiên tòa.   Ảnh: K.L
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: K.L

Khoảng 11 giờ ngày 1-4, sau khi phát hiện số gỗ của mình bị lực lượng chức năng thu giữ, 6 đối tượng trên kéo nhau đến chốt bảo vệ rừng Suối Ji để xin lại. Khi lực lượng trực tại chốt không đồng ý, các đối tượng đã dùng dao chém xuống ván gỗ, hất đổ bàn nước và có những lời lẽ hăm dọa. Sau đó, các đối tượng đi về, mục đích là lấy xe công nông quay lại để chở gỗ.

Thấy tình hình phức tạp, lực lượng bảo vệ rừng tại chốt Suối Ji đã báo cáo sự việc với lãnh đạo xã Ia Mơr. Sau khi nghe báo cáo, lãnh đạo xã Ia Mơr đã cử đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã và Phó Trưởng Công an xã Ia Mơr đến hiện trường để giải quyết, đồng thời đề nghị Đồn Biên phòng Ia Mơr hỗ trợ lực lượng.

Cùng thời điểm này, Kpuih Ni đánh xe công nông chở Rơ Lan Ayon, Niang Truen, Kpui Tư, Rơ Mah Choan, Rah Lan Hyoan, Kpui Xen cùng một số đối tượng khác quay lại chốt bảo vệ rừng Suối Ji để bốc gỗ. Cùng kéo đến chốt bảo vệ rừng còn có khoảng 30 người dân tộc thiểu số ở các làng gần. Tuy đã được Bộ đội Biên phòng, lãnh đạo xã và bảo vệ tại trạm giải thích kỹ càng nhưng các đối tượng trên vẫn không nghe và có hành vi xô đẩy cán bộ biên phòng, quyết tâm thực hiện việc làm sai trái của mình. Thấy tình hình diễn biến phức tạp nên sau khi xin ý kiến của Chủ tịch UBND xã Ia Mơr, lực lượng tại chốt đã phải để các đối tượng đem số gỗ bị giữ đi. Các đối tượng sau đó đã bán gỗ trên được 2,4 triệu đồng rồi cùng nhau ăn nhậu hết.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xét thấy các bị cáo đều là người dân tộc thiểu số tại chỗ, nhận thức pháp luật còn hạn chế, hoàn cảnh gia đình lại khó khăn, chưa có tiền án, tiền sự; số gỗ bị chặt hạ là cây đã chết khô trong khu vực rừng sản xuất và trong quá trình điều tra các đối tượng đã thành khẩn khai báo, đền bù thiệt hại dân sự đầy đủ cho UBND xã Ia Mơr. Do đó, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo từ 14 tháng đến 36 tháng tù cho hưởng án treo và chịu thời gian thử thách từ 28 tháng đến 5 năm.

Khánh Linh

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.