Nỗi đau người mẹ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ở cái tuổi ngoài 60, không có nỗi đau nào hơn khi bà Rơ Chăm Ói (làng Út 1, xã Ia Hrung, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) phải chứng kiến con mình, người thì chết, kẻ vào tù.
 
Tòa án nhân dân tỉnh vừa  mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án chị giết em ruột. Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, trưa 22-8-2015, gia đình bị cáo Rơ Châm Ayok (30 tuổi, trú tại làng Út 1, xã Ia Hrung) mời bà con trong làng dự bữa cơm chia buồn cha chồng vừa chết trước đó hơn 1 tháng. Trong lúc mọi người đang ăn cơm, Rơ Châm Sih (em trai bị cáo Ayok) đi vào trong nhà gặp bà Rơ Chăm Ói (mẹ ruột Sih) để xin tiền.

 

Bị cáo Rơ Châm Ayok. Ảnh: H.T
Bị cáo Rơ Châm Ayok. Ảnh: H.T

Khi bà Ói không cho, Sih dùng tay đánh bà Ói rồi lục túi áo bà lấy 325.000 đồng. Thấy vậy, Ayok liền mắng chửi và yêu cầu Sih trả lại tiền cho mẹ. Không những không trả lại tiền cho mẹ, Sih còn dùng chân đạp khiến Ayok ngã xuống sân. Lúc này, Ayok nhặt một khúc cây gần đó đánh mạnh vào đầu Sih làm Sih bất tỉnh. Khoảng 3 giờ sau, mọi người phát hiện Rơ Châm Sih chết nên trình báo chính quyền địa phương. Kết quả khám nghiệm tử thi xác định, Sih chết là do vật cứng tác động vào đầu làm nứt hộp sọ, xuất huyết não.

Tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Ayok đã đưa ra nhiều tình tiết để chứng minh Ayok thực hiện hành vi đánh người trong trạng thái tinh thần bị kích động và cho rằng tội danh của bị cáo Ayok là “Cố ý gây thương tích dẫn đến chết người”. Tuy nhiên, trên cơ sở các chứng cứ của quá trình điều tra vụ án, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh khẳng định tội danh của bị cáo Ayok là “Giết người”. Xét các tình tiết của vụ án cùng với sự khai báo thành khẩn của bị cáo, Hội đồng xét xử đã áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ và tuyên phạt Ayok 6 năm tù về tội “Giết người”.

Phiên tòa kết thúc, mọi người lần lượt kéo nhau rời khỏi phòng xét xử, chỉ còn bà Ói vẫn lặng lẽ ngồi khóc. Khi mọi người động viên dìu bà ra khỏi phòng, bà càng khóc nhiều hơn và nói “Thằng Sih chết tôi buồn lắm, nhưng nó sống tôi cũng chẳng vui gì”. Lời than vãn của bà Ói được ông Puih Ngọc-già làng làng Út 1, xã Ia Hrung giải thích: Gia đình bà Ói thuộc diện hộ nghèo, chồng lại thường xuyên ốm đau. Bởi vậy, mọi việc lớn, nhỏ trong gia đình đều do một tay bà Ói lo. Mọi người trong làng đều thương hoàn cảnh của bà. Khi con cái khôn lớn có vợ, có chồng, những tưởng cuộc sống đỡ vất vả nhưng thằng Sih không chịu đi làm mà thường xuyên uống rượu say rồi về nhà xin tiền mẹ. Không có tiền cho thì nó đánh và đập phá nhà.

Nghe già làng Puih Ngọc nói, bà Ói chỉ vào những vết thương vừa lành trên tay và cổ mình. Bà cho biết đó là hậu quả những trận đánh của Sih sau khi say rượu. Nếu không được mọi người can ngăn thì có lẽ bà Ói đã bị Sih đánh chết. Bằng chứng là bà Ói đã 2 lần bị gã “nghịch tử” này đánh gây thương tích nặng phải đưa đi cấp cứu, chữa trị nhiều ngày tại bệnh viện. Không chỉ thường xuyên quậy phá, đánh đập mẹ mình, Sih còn nhiều lần trộm cắp vặt trong làng. Biết tính Sih hư hỏng, họ hàng, gia đình, già làng khuyên bảo nhưng y vẫn thói nào tật đó. Bởi vậy, dù mới ngoài 20 tuổi nhưng Sih đã có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng,  xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ trong gia đình hoặc do rượu, bia... Những vụ án này đã để lại hậu quả đau lòng không chỉ riêng với các gia đình nạn nhân, bị cáo mà còn với toàn xã hội.

Hữu Trường

Có thể bạn quan tâm