"Thi gan" cùng Thanh tra Giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau hơn 1 ngày bỏ đi khỏi hiện trường, không chấp hành yêu cầu kiểm tra tải trọng của lực lượng Thanh tra Giao thông (Sở Giao thông-Vận tải), 2 tài xế của Công ty cổ phần Lâm nghiệp và Xây dựng An Khê mới trở lại để giải quyết vụ việc. Với hàng loạt lỗi vi phạm qua kiểm tra, Thanh tra Giao thông đã lập biên bản xử phạt 2 trường hợp này với tổng số tiền trên 23 triệu đồng.

 
 2 chiếc xe vi phạm bị Thanh tra Giao thông lập biên bản. Ảnh: V.P
2 chiếc xe vi phạm bị Thanh tra Giao thông lập biên bản. Ảnh: V.P

Lúc 15 giờ 30 phút ngày 25-2, trong quá trình tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 25, đoạn chạy qua xã Ia Pal, huyện Chư Sê, phát hiện 2 xe rơ-moóc BKS 81C-009.72 và 81C-009.86 chở đá granite chạy hướng Phú Thiện-Chư Sê có dấu hiệu chở quá tải trọng, lực lượng Thanh tra Giao thông (Sở Giao thông-Vận tải) đã ra hiệu lệnh dừng xe và đề nghị phối hợp kiểm tra tải trọng. Trước yêu cầu này của lực lượng Thanh tra Giao thông, 2 tài xế liền xuống xe, khóa cửa xe và bỏ đi khỏi hiện trường.  

Theo ông Nguyễn Đăng Hưng-Phó Chánh Thanh tra Giao thông (Sở Giao thông-Vận tải), sau khi 2 tài xế bỏ đi, lực lượng Thanh tra Giao thông đã liên lạc với Công ty cổ phần Lâm nghiệp và Xây dựng An Khê (trụ sở tại tổ 7, phường Ngô Mây, thị xã An Khê) theo số điện thoại được ghi trên cửa 1 chiếc xe. Tuy nhiên, khi gọi vào cả số điện thoại di động và số điện thoại cố định đều không có người nghe máy. Trước tình hình này, ông Hưng buộc phải điện thoại báo cáo sự việc với ông Nguyễn Hữu Quế-Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải để xin chỉ đạo; đồng thời phân công lực lượng Thanh tra Giao thông ở lại hiện trường, phối hợp với Cảnh sát Giao thông Công an huyện Chư Sê trông giữ 2 chiếc xe, chờ tài xế, chủ doanh nghiệp đến để xử lý.

 

Trong 3 ngày (từ 23 đến 25-2), thực hiện đợt cao điểm kiểm soát xe quá khổ quá tải và cơi nới thành xe, thùng xe trên các tuyến quốc lộ 14, 19, 25 và đường Trường Sơn Đông, lực lượng Thanh tra Giao thông (Sở Giao thông-Vận tải) đã lập biên bản 30 trường hợp xe chở mía, mì, đá, bạch đàn, keo… vi phạm với tổng số tiền phạt 292,5 triệu đồng; đồng thời tước giấy phép lái xe có thời hạn 11 trường hợp, buộc hạ tải gần 76 tấn hàng hóa.

Đến sáng 26-2, trước việc lái xe cố tình không xuất hiện, trên cơ sở đề xuất của Thanh tra Giao thông, Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh cùng phối hợp để xử lý 2 chiếc xe này. Cùng thời điểm, trao đổi với P.V Báo Gia Lai, một thanh tra viên có mặt tại hiện trường nơi 2 chiếc xe bị giữ cho biết, ông vừa liên lạc được với người đại diện của Công ty cổ phần Lâm nghiệp và Xây dựng An Khê. Qua thông tin trao đổi, đại diện Công ty cho biết, trong buổi chiều 26-2 sẽ mang các giấy tờ có liên quan đến hiện trường để giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, đến 17 giờ cùng ngày, mặc cho lực lượng chức năng chờ đợi, đại diện Công ty cổ phần Lâm nghiệp và Xây dựng An Khê và 2 tài xế vẫn không xuất hiện.

Xác định sẽ phải trông giữ 2 chiếc xe này ít nhất là qua đêm 26-2, lực lượng Thanh tra Giao thông đã mang các cọc tiêu phản quang từ TP. Pleiku xuống để bố trí xung quanh 2 chiếc xe nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên đoạn đường này vào buổi tối. Thế nhưng, đúng 17 giờ 30 phút ngày 26-2, khi lực lượng Thanh tra Giao thông vừa bố trí xong hệ thống cọc tiêu bảo vệ thì đại diện Công ty cổ phần Lâm nghiệp và Xây dựng An Khê và 2 tài xế bất ngờ xuất hiện. Theo giấy tờ đại diện Công ty cung cấp cho lực lượng Thanh tra Giao thông, người điều khiển chiếc xe rơ-moóc BKS 81C-009.86 là Phạm Nguyễn Trường Lưu (SN 1984, trú tại phường Tân An, thị xã An Khê) còn người điều khiển xe rơ-moóc BKS 81C-009.72 là Phan Văn Hồng (SN 1973, trú tại phường Ngô Mây, thị xã An Khê).

Ngay sau đó, lực lượng Thanh tra Giao thông đã tiến hành kiểm tra tải trọng 2 chiếc xe. Kết quả, cả 2 xe đều có tổng trọng lượng vượt quá tải trọng cho phép của cầu đường 10%-20%. Cụ thể, dù tổng trọng lượng cho phép của cả 2 xe đều là 44 tấn nhưng qua kiểm tra, xe rơ-moóc BKS 81C-009.72 có tổng trọng lượng là 49,920 tấn còn xe BKS 81C-009.86 có tổng trọng lượng là 51,5 tấn. Ngoài ra, qua kiểm tra, phần sơ mi rơ-moóc cả 2 xe đều không có giấy kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Trước những vi phạm trên, lực lượng Thanh tra Giao thông đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với 2 tài xế về các hành vi: chở quá tải trọng cho phép; không có giấy kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; không mang theo giấy phép lái xe và giấy chứng nhận đăng ký xe với tổng số tiền là 23,2 triệu đồng. Đồng thời, lực lượng Thanh tra Giao thông cũng tiến hành tước giấy phép lái xe của 2 tài xế trong 1 tháng.


Ngay sau khi các tài xế ký vào biên bản vi phạm hành chính, lực lượng Thanh tra Giao thông đã yêu cầu tài xế phải hạ tải trước khi tiếp tục lưu thông.

 Vĩnh Phúc

Có thể bạn quan tâm