Án chung thân đối với kẻ giết người

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặc dù Tết Nguyên đán 2016 đã cận kề nhưng hàng ngàn người dân xã Sơ Pai, huyện Kbang vẫn sắp xếp công việc để đến UBND xã theo dõi phiên tòa xét xử sơ thẩm Đỗ Quốc Văn (SN 1986, trú tại thôn Tu Chơ Răng, xã Kông Pla, huyện Kbang) và Lương Văn Hải (SN 1996, trú tại thôn 4, xã Sơ Pai, huyện Kbang) về tội giết người. Cách đây hơn 5 tháng, cái chết đau lòng của anh Nguyễn Văn Trúc (SN 1984, trú tại thôn 2, xã Sơ Pai) đã gây xôn xao dư luận trong xã về sự tàn độc của hung thủ.
 

Bị giết vì … cái vuốt tóc
 
Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 15-8-2015, chị Nguyễn Thị Quỳnh Nga (tổ 4, xã Sơ Pai, huyện Kbang) ra trước nhà thì phát hiện anh Trúc nằm bất động bên lề đường với nhiều vết thương. Dù được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng anh Trúc đã tử vong tại bệnh viện do chấn thương sọ não.

 

Hai bị cáo Hải, Văn tại phiên tòa.                                                         Ảnh: T.N
Hai bị cáo Hải, Văn tại phiên tòa. Ảnh: T.N

Sau khi nhận tin báo, lực lượng Công an lập tức đến hiện trường khám nghiệm, điều tra. Đến 14 giờ 30 phút cùng ngày, thủ phạm là Đỗ Quốc Văn và Lương Văn Hải bị bắt khẩn cấp tại xã Đak Rong, huyện Kbang.

Nguyên nhân vụ việc bắt nguồn từ cuộc nhậu vào 18 giờ ngày 14-8-2015. Trong khi Văn, Hải và anh Nguyễn Văn Trúc cùng 3 thanh niên khác uống rượu tại nhà Hải tại thôn 4 (xã Sơ Pai) thì thấy ông Lương Văn Quảng (bố Hải) vừa đi làm về. Anh Trúc kéo tay, khoác vai ông Quảng vào uống rượu cùng. Vốn làm nghề cắt tóc, anh Trúc xoa đầu một người trong nhóm bạn nhậu và nói: “Mày để kiểu tóc này không hợp đâu”. Văn và Hải cho rằng hành động đó là vô lễ với người lớn và xem thường, xúc phạm người khác.

Khoảng 2 giờ ngày 15-8, sau khi uống hết khoảng 5 lít rượu, anh Trúc định đi mua rượu thì Văn đi cùng. Ra đến sân trước nhà Hải, Văn “hỏi chuyện” rồi dùng tay chân và khúc cây gỗ đánh anh Trúc. Hải từ trong nhà đi ra thấy vậy không những không can ngăn mà còn lao vào đấm đá. Mặc dù anh Trúc van xin và bỏ chạy ra lề đường nhưng chúng vẫn tiếp tục đánh gục nạn nhân. Thấy đầu anh Trúc chảy máu, Văn nói Hải đưa Trúc đi bệnh viện nhưng Hải không nói gì mà vào nhà lấy xe máy để cả hai bỏ trốn vào xã Đak Rong, huyện Kbang.     

Phiên tòa cuối năm

Theo dõi cáo trạng của đại diện Viện Kiểm sát và phần xét hỏi tại phiên tòa ngày 29-1-2016, nhiều người dân rất bất bình vì tính chất côn đồ, hung hãn của hai thanh niên đang đứng trước vành móng ngựa. Ông Trần Trường Lai (thôn 4, xã Sơ Pai) nói: “Tôi nghĩ rằng cần phải có mức án nghiêm khắc đối với những bị cáo này để răn đe. Đồng thời qua vụ án cũng cảnh báo thanh thiếu niên không nên tụ tập, uống nhiều rượu, nhất là trong dịp năm hết Tết đến để tránh tình trạng thiếu kiềm chế dẫn đến mâu thuẫn, xô xát”.   

Bà Nguyễn Thị Hoa-mẹ anh Trúc ôm di ảnh con ngồi lặng tại phiên tòa. Đôi mắt mờ đục vì khóc thương con. Nhớ lại thời khắc nhận tin dữ, bà kể: “Hôm đó, người ta báo tôi là thấy Trúc nằm trên đường, không biết là say hay bị đánh. Tôi nhờ hàng xóm chở đến nơi con tôi nằm. Nhưng đi dọc đường, biết nó gặp nạn, họ không cho tôi đến gần vì sợ tôi già yếu không gượng được”.

Khi được hỏi có xem hành động kéo tay, khoác vai của anh Trúc để mời vào nhậu là vô lễ hay không, ông Lương Văn Quảng, bố bị cáo Hải thành thật trả lời: “Tôi thấy như thế không phải là vô lễ, con tôi làm sai rồi. Nhà tôi cũng nghèo, nhưng để chuộc lại phần nào tội lỗi do nó gây ra, tôi đi vay lãi tháng của người ta được 20 triệu đồng góp vào để bà Hoa lo hậu sự cho cháu Trúc. Gia đình tôi cũng rất đau lòng”.     

Tại phiên tòa, luật sư của 2 bị cáo nêu một số tình tiết giảm nhẹ án như gia đình bị cáo Hải đã bồi thường phần nào tiền ma chay, bị cáo Hải là người dân tộc thiểu số (dân tộc Nùng), nhận thức hạn chế, bị cáo Văn đã có ý muốn đưa nạn nhân đi bệnh viện… nhưng xét mức độ nghiêm trọng của vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên Lương Văn Hải 16 năm tù về tội giết người. Còn Đỗ Quốc Văn là người khởi xướng và trực tiếp dùng gậy gỗ đánh nhiều cái vào đầu anh Trúc, vết thương gây nứt sọ não dẫn đến cái chết của nạn nhân lại từng có 1 tiền án 8 năm tù về tội giết người, chưa được xóa án tích nên hành vi trên thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm, Hội đồng xét xử tuyên phạt Văn mức án chung thân.

Thoại Nhân

Có thể bạn quan tâm

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.