Khi Chủ tịch huyện vi hành bắt gỗ lậu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Liên quan đến thông tin “Nhiều bãi tập kết gỗ lậu trong vườn nhà dân” mà báo Gia Lai đã phản ánh, mới đây, phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai Phan Trung Tường có công văn phản hồi, cho rằng trên địa bàn xã Ia Krái không có bãi gỗ nào và báo phản ánh hoàn toàn không đúng. Để rộng đường dư luận, phóng viên đã làm việc với những người có trách nhiệm, xin thông tin với bạn đọc như sau.

Gỗ lậu vượt chốt dễ dàng!
 

  Gỗ lậu vừa được cơ quan chức năng huyện Ia Grai phát hiện, thu giữ. Ảnh: N.L
Gỗ lậu vừa được cơ quan chức năng huyện Ia Grai phát hiện, thu giữ. Ảnh: N.L

Ngày 4-1-2016, làm việc với ông Dương Mah Tiệp-Chủ tịch UBND huyện Ia Grai, chúng tôi được biết: Ia Grai là huyện biên giới giáp ranh với Campuchia, huyện Ia H’Đrai, huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) bằng một bờ sông dài có nhiều bến, bãi. Bên cạnh đó, trong năm 2014, 2015, huyện có các doanh nghiệp được UBND tỉnh cho phép nhập khẩu gỗ qua đường tiểu ngạch từ Campuchia về bằng các lối mở cửa khẩu phụ là Phà 6 (xã Ia O) và Phà 8 (xã Ia Chía) nên không tránh khỏi việc các đối tượng lợi dụng việc nhập khẩu để trà trộn mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép. Minh chứng rõ nét là trong năm 2015, cơ quan chức năng đã phát hiện, bắt giữ 58 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng với tổng khối lượng là hơn 317 m3 gỗ các loại từ nhóm 1 đến nhóm 8. Theo ông Tiệp, Ia Grai không thể là nơi tập kết với “những bãi gỗ lậu khủng” như các báo phản ánh bởi nhu cầu tiêu thụ gỗ trên địa bàn rất ít; đây chỉ là nơi trung chuyển gỗ đi những nơi khác tiêu thụ. Nói như vậy không có nghĩa là địa bàn không có nơi tập kết gỗ lậu, bởi đâu đó trong dân vẫn có những xưởng chế biến, chế tác mộc dân dụng trái phép, nhưng chắc chắn là không nhiều. Vậy thì, câu hỏi đặt ra ở đây là gì, đó là việc trung chuyển, vận chuyển gỗ lậu có khó không? “Tôi khẳng định là việc vận chuyển gỗ lậu không hề khó dù có nhiều lực lượng cùng quản lý vấn đề này, như công an, kiểm lâm, quản lý thị trường, lâm trường, UBND các xã và thậm chí có cả một chốt kiểm tra lâm sản do tỉnh thành lập đặt ngay dốc cầu Ia Dom (xã Ia Krái)”-ông Tiệp thẳng thắn.

Theo lời kể, khoảng 0 giờ ngày 23-12-2015, trên một chiếc taxi, đoàn 4 người do ông Tiệp dẫn đầu đã phục gần chốt kiểm tra lâm sản Ia Krái (theo hướng từ biên giới về). Tại đây, đoàn đã phát hiện và ghi lại có tổng cộng 6 xe bán tải đời mới và xe chở khách từ 12 đến 16 chỗ ngồi đời cũ đang di chuyển. Quan sát bằng mắt thường cũng thấy rõ nhiều xe có những lóng gỗ lòi ra đến nửa mét. Ngay lập tức, đoàn vào chốt kiểm tra lâm sản yêu cầu những người trực ca ra bắt những chiếc xe trên, tuy nhiên không ai chấp hành lời của vị Chủ tịch. “Lúc đoàn ập vào thì chốt có tổng cộng 4 người đều không mặc trang phục ngành. Trong đó, 1 người thức, 3 người khác đang ngáy o... o...! Khi chúng tôi yêu cầu bắt giữ số xe chở gỗ lậu vừa qua chốt thì tất cả chỉ kịp mặc quần áo ngành rồi đứng ngẩn người ra, miệng ú ớ. Mặc dù họ đều biết vị trí công tác của từng người trong đoàn chúng tôi nhưng tất cả đều không có hành động gì, thế mới lạ. Để xảy ra sự việc trên, theo tôi, cơ bản là do thiếu ý thức trách nhiệm đối với công việc cũng như thái độ làm việc kém của cán bộ”-ông Tiệp bực mình.

Hôm sau, sự việc trên đã được đưa ra họp Ban Chấp hành, báo cáo Ban Thường vụ huyện ủy và được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo sát sao. Đến giờ này, liên quan đến vụ việc, Phạm Văn Thuộc (ca trưởng), Trần Tuấn Sơn-cán bộ hạt kiểm lâm Ia Grai đã bị kỷ luật cảnh cáo trước toàn ngành; Chu Văn Toàn-cảnh sát kinh tế bị kiểm điểm, chuyển vị trí công tác; Quản lý thị trường vẫn chưa báo cáo hình thức kỷ luật đối với cán bộ Trần Thế Dương.

Mỗi ngành mỗi kiểu làm(?)

Mới đây, Chủ tịch UBND huyện Ia H’Đrai (Kon Tum) đã gọi điện thoại thông báo cho ông Tiệp về việc tỉnh Kon Tum đang tiến hành truy quét lâm tặc cũng như tình trạng khai thác gỗ lậu trên địa bàn. Theo “quy luật”, lâm tặc sẽ dồn sức “đẩy” gỗ về huyện Ia Grai. Nhận thấy tình hình phức tạp, UBND huyện Ia Grai đã chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương kiên quyết đấu tranh phòng-chống các hành vi vi phạm Luật bảo vệ và phát triển rừng. Cụ thể, từ đầu tháng 12 đến nay, các cơ quan chức năng đều tăng cường gấp đôi quân số so với thời gian trước, thường xuyên tuần tra kiểm soát các khu vực trọng điểm, các bến bãi mà đối tượng vi phạm thường tập kết gỗ trái phép. Tuy nhiên, tình hình gỗ lậu thời gian này ở huyện Ia Grai được đánh giá là “nóng” hơn thời điểm trước. “Có một sự thật là lực lượng chức năng đều nắm rõ gỗ lậu sẽ được tập trung ở đâu, đối tượng nào sẽ làm việc này… nhưng rồi kết quả chẳng đi đến đâu, thậm chí tình hình còn “nóng” hơn thời điểm trước”-ông Tiệp nói về thực trạng.

Qua chuyến công tác vừa rồi, lãnh đạo huyện Ia Grai phát hiện ra được nguyên nhân dẫn đến việc tồn tại thực trạng trên. Đó là, trong công tác quản lý và bảo vệ rừng, có nhiều cơ quan cùng làm việc này nhưng không chịu phối hợp. Đơn cử, kiểm lâm là đơn vị chủ trì nhưng chỉ muốn tự làm riêng lẻ, không thông báo với ai, do đó không ai kiểm soát được. Kiểm lâm viên địa bàn chẳng bao giờ có chương trình, kế hoạch làm việc, muốn làm gì thì làm, xã không nắm được. Lực lượng của tỉnh xuống địa bàn cũng không thông báo cho huyện biết, chỉ muốn làm theo cách của mình, mỗi cơ quan có một kiểu và phương pháp riêng. Trước thực trạng trên, UBND huyện Ia Grai đã ban hành giải pháp, yêu cầu tăng cường công tác quản lý đối với các cơ quan chuyên trách. Giao cho lực lượng chức năng của xã mà nòng cốt là dân quân tự vệ phối hợp với cơ quan chuyên trách tuần tra, kiểm soát địa bàn, phát hiện gỗ lậu thì giữ lại, báo cáo để xử lý; cơ quan kiểm lâm, lâm trường phải phối hợp với xã, hạt trưởng, hạt phó kiểm lâm phải thường xuyên có mặt tại các xã giáp ranh là Ia O, Ia Chía, Ia Khai, Ia Krái, hạt trưởng kiểm lâm chỉ đạo cán bộ địa bàn phải có kế hoạch công tác hàng tuần (có xác nhận của xã) để đánh giá mức độ hoàn thành công việc; công an có trách nhiệm kiểm tra xe quá date, xe công nông chở người, nếu để các loại xe trên chở gỗ lậu qua chốt, qua trạm thì sẽ bị xử lý nghiêm…

Trước những biện pháp được cho là mạnh tay như đã nêu, khi phóng viên đặt câu hỏi, liệu tình hình đã ổn? ông Tiệp cho rằng vẫn chưa ổn. “Hàng ngày, đứng trước cổng UBND huyện, tôi vẫn thấy xe bán tải, xe vận tải khách cũ ùn ùn kéo lên biên giới nhưng chẳng biết về lúc nào. Chúng tôi sẽ tiếp tục cải trang điều tra, không thể để tình trạng gỗ lậu đổ về như cái chợ như thời gian trước”-ông Chủ tịch kiên quyết. 

Ngọc Linh

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.