Hiệu quả từ mô hình "Làng tự quản" gắn với "Chốt an ninh trật tự"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với nhiều hoạt động phù hợp, mô hình “Làng tự quản” và “Chốt an ninh trật tự” ở Kông Chro đã trở thành cầu nối quan trọng giúp lực lượng Công an kịp thời phát hiện, ngăn chặn hàng trăm vụ việc phức tạp góp phần đảm bảo an ninh trật tự, đem lại bình yên cho nhân dân.

Từng được xem là điểm nóng về an ninh trật tự (ANTT) của huyện Kông Chro, những năm trước đây, trên địa bàn xã Yang Nam thường xuyên xảy ra các hoạt động khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép và trộm cắp bò gây thiệt hại lớn về tài sản của nhân dân. Tình trạng này đã được kéo giảm từ khi tổ tự quản và chốt ANTT đặt tại làng Rơng đi vào hoạt động. “Để có được kết quả này, tổ tự quản đã trực 24/24 giờ tại chốt để kiểm soát các đối tượng lạ vào làng. Ngoài ra, từ tối thứ sáu đến tối chủ nhật, tổ phối hợp với Công an và Kiểm lâm huyện đi tuần tra địa bàn. Đến nay, tổ đã phối hợp bắt được trên 30 vụ khai thác lâm sản trái phép, 7 vụ trộm bò”-anh Đinh Ăng Lây-Tổ trưởng tổ tự quản cho biết.

 

Mỗi ca trực chốt ANTT của làng Rơng, xã Yang Nam gồm 5 người. Ảnh: H.T
Mỗi ca trực chốt ANTT của làng Rơng, xã Yang Nam gồm 5 người. Ảnh: H.T

Tại thị trấn Kông Chro, việc đặt chốt ANTT tại đầu cầu sông Ba-nơi dẫn vào thị trấn và đi các xã: Chư Krey, Yang Trung, An Trung, Yang Nam, Chơ Long và Đak Pơ Pho, đã kéo giảm được các hoạt động phạm tội và tệ nạn xã hội. Trung tá Nguyễn Văn Thống-Trưởng Công an thị trấn Kông Chro cho biết: Trước đây, nạn cờ bạc xảy ra nhiều ở địa phương là do các đối tượng lạ từ các huyện Đak Pơ và thị xã An Khê thường vào Kông Chro lén lút hoạt động. Bên cạnh đó, tình trạng trộm cắp vặt và vi phạm trật tự-an toàn giao thông xảy ra khá nhiều. Nhưng nhờ có sự hoạt động tích cực của tổ tự quản và chốt ANTT trong việc tuyên truyền, nhắc nhở người dân tự bảo vệ tài sản; báo cho công an khi phát hiện tội phạm và tích cực trực chốt để kiểm soát địa bàn nên các tệ nạn xã hội và tội phạm trên được kéo giảm.

Tại các xã: Chơ Long, An Trung và Chư Krey, hoạt động của tổ tự quản và chốt ANTT còn giúp lực lượng công an giải quyết có hiệu quả các vụ việc quan trọng xảy ra trên địa bàn. Điển hình như tổ tự quản và chốt ANTT thôn 6, xã An Trung đã phát hiện và bắt được một đối tượng trộm cắp tài sản đang trên đường vận chuyển đi tiêu thụ, gồm đầu máy bơm, bình ắc quy, bình phun thuốc, phân bón trong năm 2013. Năm 2014, tổ tự quản làng Châu, xã Chư Krey bắt một đối tượng đột nhập nhà dân trộm cắp điện thoại và tiền, giao Công an huyện xử lý. Tại xã Chơ Long, năm 2015, tổ tự quản và chốt ANTT làng Chprư đã bắt được 2 đối tượng trộm xe máy khi đang di chuyển từ An Khê qua Ia Pa, được Công an huyện khen thưởng.

Với những kết quả trên, năm 2015, Công an huyện Kông Chro đã xây dựng thêm 5 chốt ANTT và nhiều tổ tự quản tại các thôn, làng phức tạp về ANTT. Đến nay, toàn huyện có  9 chốt và 35 tổ tự quản với sự tham gia của 310 thành viên, bao gồm công an viên, dân quân, thanh niên trên địa bàn. Từ đó đến nay, các tổ tự quản và chốt ANTT đã cung cấp cho lực lượng công an 20 tin có giá trị; tuyên truyền nâng cao ý thức tự bảo vệ tài sản và tích cực tham gia phòng-chống tội phạm cho nhân dân, đồng thời, tích cực trực chốt, theo dõi, tuần tra, xử lý kịp thời những tình huống phạm tội. Nhờ đó, các tệ nạn cờ bạc, trộm cắp vặt, nạn trộm bò từng xảy ra phổ biến trên địa bàn huyện trong những năm trước đây được kéo giảm. Những vụ việc mâu thuẫn, xích mích giữa các hộ trong làng được các tổ tự quản giải quyết ổn thỏa.


Thiếu tá Hà Đình Nguyên-Đội phó Đội xây dựng phong trào và phụ trách xã, Công an huyện Kông Chro cho biết: Hiệu quả lớn nhất mà mô hình mang lại là đã nâng cao được ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản cũng như tích cực tham gia tố giác và phòng-chống tội phạm của quần chúng nhân dân. Đây là cơ sở để Công an huyện xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc ở cơ sở. Vì vậy, thời gian tới, Công an huyện sẽ nhân rộng mô hình này trên 14 xã, thị trấn để từng bước xóa bỏ các tệ nạn, hạn chế các hoạt động tội phạm, góp phần giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.