Chư Prông làm tốt công tác thu gom vũ khí, vật liệu nổ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong những năm qua, Công an huyện Chư Prông đã đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường công tác quản lý, vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các tầng lớp nhân dân được nâng lên, từng bước đưa Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ đi vào cuộc sống.

Cầm trên tay khẩu súng tự chế đến giao nộp cho Công an huyện, Rah Lan Tân (làng Đê, xã Ia Me) cho biết: “Mình là người dân tộc thiểu số, trước đây sử dụng súng để săn bắn, đuổi con thú bảo vệ mùa màng. Thế nhưng khi nghe Công an huyện tuyên truyền vận động, mình hiểu được sử dụng súng tự chế là vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến tính mạng nên mình giao cho Công an thôi. Làng mình cũng có rất nhiều người sử dụng súng tự chế nhưng giờ này giao nộp hết rồi”.

 

Ảnh: Vĩnh Hoàng
Ảnh: Vĩnh Hoàng

Chư Prông trước đây là căn cứ của địch, vì vậy một số vũ khí, vật liệu nổ còn sót lại trong chiến tranh được người dân mang về sử dụng, hoặc giữ làm kỷ niệm. Cùng với đó, nhiều người dân, đặc biệt là người dân tộc thiểu số vẫn có thói quen dùng các loại súng tự chế để săn bắn. Trước thực trạng này, Công an huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành các văn bản hướng dẫn về việc giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Công an huyện cũng đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tổ chức rà soát phân loại đối tượng và địa bàn có sử dụng súng tự chế và vật liệu nổ. Qua rà soát đã xác định các xã: Ia Lâu, Ia Piơr, Ia Mơr, Thăng Hưng, Bình Giáo, Ia Me là những nơi có nhiều người sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Sau khi xác định rõ địa bàn, Công an huyện phối hợp với chính quyền địa phương lập danh sách, cử cán bộ đến tận hộ gia đình kiên trì vận động người dân giao nộp vũ khí. Nhằm huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong việc thực hiện công tác này, Công an huyện phối hợp với Phòng Nội vụ, Hạt Kiểm lâm, Ủy ban MTTQ huyện tiến hành tuyên truyền cá biệt 119 trường hợp có nghi ngờ sử dụng vũ khí. Đồng thời, phối hợp với các xã, thị trấn, các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn phát động phong trào toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ.

Cùng với việc tuyên truyền vận động cá biệt, Công an huyện cũng thường  xuyên phối hợp với các cơ quan chuyên môn tiến hành kiểm tra các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở thu gom phế liệu để kịp thời phát hiện những sai phạm. Qua công tác kiểm tra đã nhắc nhở 2 Ban Quản lý rừng phòng hộ do việc giao công cụ hỗ trợ cho người thi hành công vụ chưa qua đào tạo. Với việc triển khai có hiệu quả các giải pháp trong việc thu gom vũ khí vật liệt nổ, công cụ hỗ trợ, từ năm 2012 đến nay, người dân đã tự nguyện giao nộp 365 khẩu súng các loại, trong đó 340 khẩu súng tự chế. Đặc biệt qua việc vận động và thu gom vũ khí, Công an huyện đã thu gom được 20 súng quân dụng các loại, trong đó  5 súng Col, 7 súng AK, 3 súng AR 15, 1 súng K59 và 20 quả bom bi và 1 bình xịt hơi cay. Mới đây, Công an huyện phối hợp với Cơ quan Quân sự huyện tổ chức tiêu hủy 82 khẩu súng tự chế các loại.

 

Ảnh: Vĩnh Hoàng
Ảnh: Vĩnh Hoàng

Trao đổi với chúng tôi về công tác thu gom vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn huyện, Đại tá Lê Văn Duy-Trưởng Công an huyện cho biết thêm: “Chúng tôi luôn xác định việc thu gom vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ mà người dân sử dụng trái phép là nhiệm vụ quan trọng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Chính vì thế, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ bám cơ sở, nắm bắt tình hình, phát hiện những người sử dụng vũ khí để tiến hành thu hồi.

Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền làm cho người dân hiểu được tác hại của việc sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Khi người dân đã ý thức được việc sử dụng vũ khí là trái phép thì họ sẽ tự nguyện giao nộp. Đối với những trường hợp chây ì, Công an huyện triển khai các biện pháp nghiệp vụ để thu hồi, quyết không để vũ khí trong dân có thể sẽ đến tay kẻ xấu”.

Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm