Triệt phá nhóm cướp giật nghiện "hàng đá"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để có tiền chơi ma túy đá, Nguyễn Khải Hoàng, Hoàng Văn Long (SN 1997) và Vũ Linh Hoài (SN 1995), cùng trú tại thôn 1, xã An Phú, TP. Pleiku đã tập hợp lại tạo thành nhóm chuyên cướp giật tài sản của người đi đường. Sau khi gây ra hơn 10 vụ cướp giật trên địa bàn các huyện: Mang Yang, Đak Đoa, TP. Pleiku, nhóm cướp này đã bị Công an huyện Đak Đoa triệt phá thành công...

  Nhóm cướp giật và phương tiện gây án tại Cơ quan Điều tra. Ảnh: Lê Anh
Nhóm cướp giật và phương tiện gây án tại Cơ quan Điều tra. Ảnh: Lê Anh

Sinh ra trong những gia đình thuần nông, học hết THPT, thay vì đi kiếm việc làm để phụ giúp gia đình, các đối tượng lại tụ tập ăn chơi lêu lỏng và sa vào con đường nghiện ngập. Để có tiền chơi ma túy đá, Hoàng đã rủ Hoài và Long cùng đi cướp giật tài sản của người đi đường. Thời gian hoạt động của nhóm đối tượng này từ 16 giờ đến nửa đêm và con mồi mà chúng nhắm đến là những phụ nữ đi trên đường vắng có đeo dây chuyền vàng hoặc nghe điện thoại. Nhóm cướp này thường xuyên thay đổi địa bàn hoạt động và sau mỗi phi vụ trót lọt thường “án binh bất động” để tránh sự nghi ngờ của cơ quan Công an.

Vụ cướp giật tài sản đầu tiên các đối tượng gây ra trên địa bàn huyện Đak Đoa xảy ra lúc 17 giờ, ngày 22-7, nạn nhân là chị Nguyễn Thị Thời (trú tại thị trấn Đak Đoa). Theo trình báo của chị Thời, khi đang điều khiển xe mô tô từ Trường Tiểu học Trương Vĩnh Ký về nhà, đến trước quán cà phê Tình Bạn (tổ dân phố 8) thì bị hai thanh niên đi trên xe mô tô áp sát giật sợi dây chuyền vàng. Do vụ việc diễn ra quá nhanh, trong lúc hoảng loạn nên nạn nhân không nhìn thấy biển số xe cũng như nhận dạng đối tượng. Trong khi vụ việc đang được điều tra, thì đến 16 giờ, ngày 27-8, Công an huyện Đak Đoa tiếp tục nhận được trình báo của gia đình chị Đào Thị Phương (trú xã Tân Bình) về việc chị Phương trong khi điều khiển xe mô tô đi lên chợ huyện đã bị 2 đối tượng cướp giật sợi dây chuyền ở trước cổng Công ty Cao su Mang Yang, khiến nạn nhân bị ngã xuống đường phải đi cấp cứu. Ngay sau khi nhận được trình báo, Công an huyện Đak Đoa đã đến hiện trường thu thập chứng cứ để điều tra làm rõ. Tuy nhiên, vào thời điểm xảy ra vụ việc, trên đường vắng người qua lại, nạn nhân do bị ngã xe nên cũng không kịp nhận dạng đối tượng.

Xác định tính chất nguy hiểm của vụ việc và qua phân tích nghiệp vụ xét thấy phương thức, thủ đoạn gây án của các đối tượng giống với những vụ cướp giật xảy ra trước đó, rất có thể cùng do một nhóm đối tượng gây ra. Đại tá Nguyễn Ngọc Sơn-Trưởng Công an huyện Đak Đoa đã trực tiếp chỉ đạo phá án; một mặt cử các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm đi thu thập chứng cứ và sàng lọc đối tượng, mặt khác cho rà soát lại tất cả camera an ninh của các công ty, nhà dân ở nơi xảy ra vụ việc. Từ những hình ảnh ghi lại của camera tại trụ ATM trước cổng Công ty Cao su Mang Yang, Công an huyện Đak Đoa đã xác định được đặc điểm đối tượng cũng như phương tiện gây án để tổ chức truy bắt.

Đến chiều 19-10, trong quá trình tuần tra, kiểm soát địa bàn, các trinh sát đã phát hiện đối tượng nghi vấn vừa xuất hiện tại khu vực chợ Đak Đoa, nên đã mời về Cơ quan Điều tra để làm việc. Tại đây, ban đầu đối tượng quanh co chối tội, tuy nhiên trước những bằng chứng không thể chối cãi, đối tượng đã khai nhận tên Nguyễn Khải Hoàng, là chủ mưu gây ra các vụ cướp giật tài sản tại huyện Đak Đoa, đồng thời khai ra đồng bọn của mình.

Ngay sau đó, 2 đối tượng Nguyễn Linh Hoài và Hoàng Văn Long cũng đã bị bắt giữ. Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận thêm đã gây ra 1 vụ cướp giật dây chuyền ở địa bàn huyện Mang Yang, 4 vụ ở Đak Đoa và 6 vụ ở TP. Pleiku. Toàn bộ số tiền bán dây chuyền vàng, điện thoại cướp được, các đối tượng đã chia nhau tiêu xài và mua ma túy đá về sử dụng.

Trước khi bị bắt giữ, vào lúc 16 giờ ngày 18-10, tại TP. Pleiku, Hoàng và Long cũng đã gây ra vụ cướp giật dây chuyền vàng của một phụ nữ đi xe tay ga đang chở con đi học về. Sau khi bán sợi dây chuyền được 5 triệu đồng, chiều 19-10, Hoàng xuống chợ Đak Đoa để mua quà tặng sinh nhật người yêu thì bị phát hiện bắt giữ. Hiện vụ việc đang được Công an huyện tiếp tục điều tra mở rộng và hoàn tất thủ tục để khởi tố các đối tượng về hành vi cướp giật tài sản. Qua đây, Công an huyện Đak Đoa cũng kêu gọi, ai là nạn nhân của các vụ cướp giật trên địa bàn huyện Mang Yang, Đak Đoa, TP. Pleiku với thủ đoạn như trên, khẩn trương đến Cơ quan Điều tra Công an huyện trình báo để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.