Báo động nạn trộm phá két sắt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chưa bao giờ nạn trộm, phá két sắt diễn ra nhiều và dày đặc tại tỉnh ta như gần đây. Số liệu từ Công an tỉnh cho hay, đã có 11/17 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn bị bọn trộm phá két sắt viếng thăm. Đã có 26 vụ trộm, phá két sắt từ đầu năm đến nay với số tiền bị trộm lên đến 8,8 tỷ đồng. Kẻ gian chuyên nghiệp đến nỗi chỉ đột nhập các cơ quan nhà nước trộm két sắt, không trộm đồ đạc.  

Chỉ trộm két sắt
 

 Kẻ gian cắt khóa cửa đội thuế liên xã Ia Pa để đọt nhập rinh két. Ảnh: Đức Phương
Kẻ gian cắt khóa cửa Đội thuế liên xã Ia Pa để đọt nhập rinh két. Ảnh: Đức Phương

Chỉ trong một đêm, 3 cơ quan của huyện Ia Pa gồm: Ban Quản lý các dự án Đầu tư Xây dựng cơ bản, Chi cục Thi hành án dân sự và Đội thu thuế liên xã thuộc Chi cục Thuế của huyện đều bị trộm khuân két sắt mang đi. Đó là đêm 21, rạng sáng 22-9. Vụ trộm đã đẩy công an huyện Ia Pa vào thế bị động, buộc đơn vị phải cấp báo Công an tỉnh phối hợp để điều tra. Tang vật để lại là những két sắt đã bị đục phá nham nhở, ném xuống sông Ba, cách hiện trường 2 km, sau khi kẻ gian đã khoắng hết tiền.

Kẻ trộm phá cửa cổng trụ sở UBND huyện Ia Pa, lên tầng 2, bẻ khóa các phòng, ban để lục lọi. Sau đó, chúng tiến đến phòng làm việc của Ban Quản lý các dự án Đầu tư Xây dựng cơ bản khiêng két sắt nặng 700 kg đưa lên xe tẩu thoát. Đến cầu sông Ba cách hiện trường 2 cây số, chúng đục phá két lấy đi số tiền trên dưới 70 triệu đồng, rồi quăng két hư xuống sông. Một cán bộ Ban này cho biết, số tiền trên vừa nhận về để phát lương cho nhân viên, trong đó chỉ một số ít người đã nhận.

Tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Ia Pa, nằm đối diện trụ sở Công an huyện, ông Đinh Văn Năm-Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án nói, khoảng 0 giờ 30 phút ngày 22-9, bọn trộm đã dùng kìm cộng lực cắt cửa sắt, xịt thuốc mê bảo vệ đang ngủ để vào cơ quan. Tại đây, chúng bẻ khóa, đột nhập vào phòng kế toán, văn thư, Chi cục phó, Chi cục trưởng và kho lưu trữ. Phát hiện két sắt để ở đường luồng cơ quan, bọn trộm khiêng đi đập phá lấy tiền nhưng may thay, đó là két sắt hỏng. “Kẻ trộm “dạo chơi” hết phòng này sang phòng khác, lật tung các quyết định thi hành án cơ quan để xem. Máy ảnh, máy ghi âm, máy tính để bàn còn mới chúng lôi ra bấm, nghe, vui đùa thỏa thích rồi đặt lại chỗ cũ mà không thèm lấy”-ông Năm nói.  

Anh Trần Viết Thịnh-nhân viên đội thuế liên xã thuộc Chi cục Thuế huyện Ia Pa, ngao ngán: “Cũng khuya 21-9, chúng tìm đến cơ quan tôi khiêng két sắt mang đi. Tuy nhiên, do két sắt quá nặng, vô tình chúng để rơi gây tiếng động, bị tôi đang ngủ bên trong cơ quan phát hiện, tri hô. Chúng nhanh chân bỏ trốn, để lại két sắt nằm giữa cổng cơ quan”. Khi ra tay, bọn trộm lấy dây thừng cột cửa phòng ngủ của anh Thịnh từ bên ngoài, dắt xe máy của anh chắn ngang cửa phòng ngủ để nhốt anh bên trong. Trước khi tẩu thoát, chúng đã cầm luôn chiếc chìa khóa xe máy, đề phòng trường hợp anh nổ máy đuổi theo. “Khá lạ lùng là điện thoại của tôi hơn 10 triệu đồng đang sạc pin trên bậu cửa sổ bị chúng lấy ra mở xem chán rồi vứt lại giữa ghế mà không thèm lượm!”-anh Thịnh cho biết thêm.  

Tinh vi, chuyên nghiệp

 

 Anh Thịnh chỉ két sắt Đội thuế liên xã huyện Ia Pa bị trộm hụt.  Ảnh: Đức Phương
Anh Thịnh chỉ két sắt Đội thuế liên xã huyện Ia Pa bị trộm hụt. Ảnh: Đức Phương

Tại trụ sở Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Sê, vào một đêm khuya tháng 7-2015, kẻ trộm đã đột nhập phá 2 két sắt đặt tại công ty lấy đi số tiền khoảng 3,2 tỷ đồng gồm cả USD và Việt Nam đồng, rồi tẩu thoát. Số tiền bị trộm quá lớn, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45, Công an tỉnh) đang vào cuộc điều tra.

Trước đó, trong những tháng đầu năm, kẻ gian cũng đã đột nhập phá két sắt Chi cục Kiểm lâm tỉnh lấy cắp trên 1 tỷ đồng. Vụ việc đến nay vẫn đang trong vòng điều tra.

Mới đây, trong tháng 9 và 10-2015, Công an  huyện Chư Sê và Ia Grai phối hợp phá án, bắt được các đối tượng và bàn giao cho Công an tỉnh tiếp tục điều tra, mở rộng chuyên án. Ngày 8-9, tại thị trấn Chư Sê (huyện Chư Sê), Lê Minh Phúc (SN 1989, trú tổ dân phố 2, thị trấn Chư Sê) phát hiện gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Tươi (SN 1989, trú tổ dân phố 5, cùng thị trấn Chư Sê) đi ô tô hướng ngược lại. Biết gia chủ đi vắng, Phúc về nhà lấy 1 búa tạ, 1 kìm bấm, 1 đôi bao tay vải rồi cắt hàng rào lưới B40 lẻn vào nhà chị Tươi, lúc 17 giờ. Tại phòng ngủ, đối tượng đã phá két sắt lấy đi hơn 50 triệu đồng, 5,7 cây vàng 18K, 1 chỉ vàng 24K cùng 2 máy tính xách tay. Tổng tài sản bị trộm khoảng 200 triệu đồng. Nhờ thông tin quần chúng cung cấp, Công an huyện Chư Sê đã bắt được Phúc sau 3 giờ gây án, tịch thu toàn bộ tài sản mà đối tượng cất giấu ở nhà.

Tiếp đến, ngày 2-10, Công an huyện Ia Grai đã bắt giữ, bàn giao hai đối tượng Rmah Quyên (SN 1993, trú xã Hbông, huyện Chư Sê) và Rmah Jin (SN 1992, trú xã Ia Rong, huyện Chư Pưh) cho Công an tỉnh. Hai đối tượng này đã dùng tuốc-nơ-vít phá cửa, đột nhập vào phòng ngủ gia đình chị Đoàn Thị Thám (xã Ia Tô, huyện Ia Grai). Chúng phá két sắt lấy đi 120 triệu đồng cùng 2 nhẫn vàng, rồi chia nhau tiêu xài.

Theo nhận định của Cơ quan điều tra, Quyên, Jin và Phúc là các đối tượng trong nhóm khoảng 20 tên trộm liên huyện ở tỉnh Gia Lai. Chúng là băng nhóm khác, liên huyện, nghiệp dư và chỉ phá két sắt nhà dân. Còn băng phá két sắt các cơ quan nhà nước thì vẫn biệt tăm.

Một điều tra viên Công an tỉnh cho biết, băng nhóm phá, trộm két sắt rất chuyên nghiệp, tinh vi khi ban đêm thì đột nhập các công sở, còn ban ngày thì lẻn nhà dân. Thủ đoạn là dùng kìm, xà beng cạy phá và khiêng két sắt mang đi khỏi hiện trường, rồi mới đập phá két lấy tiền, vàng. Các phi vụ đều được thực hiện trong thời gian rất ngắn, khoảng 15-20 phút mà không để lại manh mối. Khi bị truy đuổi chúng sẵn sàng đáp trả bằng dao, rất hung hãn.

Qua báo chí, Cơ quan điều tra Công an tỉnh khuyến cáo: “Người dân không nên quá tin tưởng vào két sắt. Các tài sản có giá trị như tiền, vàng nên gửi ở ngân hàng; các cơ quan nhà nước, két sắt chỉ nên cất giữ các tài liệu, giấy tờ. Nhà cửa phải có người trông coi, có thể nhờ hàng xóm hoặc người thân. Cửa kính cần có 2 lớp để bảo vệ. Lắp hệ thống camera để quá trình theo dõi, điều tra thủ phạm được thuận lợi. Nếu phát hiện kẻ lạ mặt xuất hiện tại địa phương, có biểu hiện nghi vấn thì nên kịp thời báo cho cơ quan chức năng”.

Đức Phương

Có thể bạn quan tâm