Kẻ trộm bò trong vai thương lái

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau khi thực hiện trót lọt các vụ trộm cắp bò, đối tượng Nguyễn Ngọc Ly (SN 1988, trú tại thôn Tú Thủy 1, xã Tú An, thị xã An Khê) giả danh là thương lái chuyên đi mua trâu bò nhằm đánh lừa những người vận chuyển thuê và người thu mua. Với thủ đoạn này, đối tượng đã thực hiện trót lọt 2 vụ trộm, với giá trị tài sản thiệt hại hơn 100 triệu đồng...

Thông tin từ Công an thị xã An Khê cho biết: Sau 15 ngày lẩn trốn tại TP. Hồ Chí Minh, được sự vận động của Cơ quan Điều tra và gia đình, sáng 17-9, đối tượng Nguyễn Ngọc Ly đã đến Công an thị xã đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp của mình.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo hồ sơ vụ án, ngày 2-9, Công an thị xã An Khê nhận được tin báo của anh Nguyễn Phần (trú xã Tú An) về việc: Vào trưa 1-9, gia đình anh phát hiện bị mất một con bò trị giá khoảng 50 triệu đồng khi đang chăn thả ở khu vực rẫy gần đó. Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an thị xã An Khê đã cử các trinh sát vào cuộc, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để điều tra làm rõ. Thu thập thông tin từ gia đình nạn nhân và những người dân sống gần đó, Công an thị xã An Khê nhận định; vụ trộm cắp bò vừa qua có nhiều tình tiết giống với thủ đoạn mà đối tượng đã thực hiện trong vụ trộm 2 con bò xảy ra vào tháng 3-2015 của gia đình anh Nguyễn Văn Tâm (xã Tú An). Cụ thể, đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp vào khoảng thời gian buổi trưa và “con mồi” nhắm đến là bò của những gia đình thường thả rông không có người trông coi. Cũng qua nhận định tình hình, để tránh sự chú ý của người dân, rất có thể đối tượng dắt bò đến một nơi vắng rồi thuê xe chở đi tiêu thụ ngay sau khi vừa trộm cắp được…  

Từ những phán đoán nghiệp vụ trên, Công an thị xã An Khê đã cử các mũi trinh sát đi rà soát khắp địa bàn thị xã và các địa phương lân cận để xác định những đối tượng nghi vấn vắng mặt trong thời gian xảy ra vụ việc, đối tượng có biểu hiện bất minh về tài chính và tìm hiểu những chủ xe xem có ai nhận chở bò thuê trong thời gian vừa qua. Trong quá trình điều tra, từ nguồn tin của quần chúng nhân dân, Công an thị xã An Khê xác định được: Khoảng 12 giờ, ngày 1-9, anh Nguyễn Văn Đạt (trú tại thị trấn Kbang) có nhận chở thuê bò cho một thanh niên lên tỉnh Kon Tum để bán. Tìm hiểu thông tin từ anh Đạt, Công an thị xã An Khê được biết thêm, khi thuê xe, người thanh niên này cho biết là thương lái đi mua bò, nên được anh Đạt đồng ý chở. Qua miêu tả nhận dạng của anh Đạt và quá trình sàng lọc đối tượng nghi vấn, Công an thị xã đã xác định được Nguyễn Ngọc Ly chính là người đã thuê xe của anh Đạt.

Sau khi thu thập thêm thông tin, Công an thị xã An Khê cùng với gia đình nạn nhân và anh Nguyễn Văn Đạt đến xã Krong, TP. Kon Tum, là nơi đối tượng Nguyễn Ngọc Ly đã thuê anh Đạt chở bò lên bán cho anh Nông Văn Chính. Tại đây, anh Nguyễn Phần xác định con bò được đối tượng bán cho anh Chính là bò của gia đình mình. Ngoài ra, anh Chính cũng cho biết thêm, trước đó Ly cũng đã bán cho anh 2 con bò khác (đã được bán lại cho người dân huyện Đak Hà, tỉnh Kon Tum), khi thực hiện mua bán đối tượng nói mình là thương lái nên anh không nghi ngờ. Tổng số tiền mà anh Chính giao cho Ly sau khi mua 3 con bò là hơn 60 triệu đồng.

Sau khi thu thập đầy đủ thông tin, chứng cứ, Cơ quan Điều tra Công an thị xã An Khê đã có đầy đủ bằng chứng khẳng định Ly là đối tượng gây ra các vụ trộm cắp bò nói trên và đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Nguyễn Ngọc Ly về hành vi trộm cắp tài sản. Đồng thời, với sự hợp tác của anh Nguyễn Văn Đạt và Nông Văn Chính, Công an thị xã đã tịch thu tang vật là 3 con bò bị đối tượng trộm cắp trả lại cho người bị hại. Về phía đối tượng, sau khi thấy động đã bỏ trốn vào TP. Hồ Chí Minh, sau 15 ngày lẩn trốn, khi đã tiêu xài hết số tiền bán bò trộm cắp được, biết không thể thoát tội nên đã ra đầu thú.

Thượng tá Hoàng Trung Thông-Phó Trưởng Công an thị xã An Khê cho biết: “Qua vụ việc trên, Công an thị xã khuyến cáo đến người dân luôn đề cao cảnh giác, có phương án bảo vệ tài sản của mình. Với những hộ dân nuôi trâu bò, không nên thả rông ở những nơi vắng mà không có người trông coi để tránh bị kẻ gian lợi dụng thực hiện hành vi trộm cắp…”.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.