Chủ động đấu tranh với tội phạm trong lĩnh vực kinh tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong bối cảnh nền kinh tế của tỉnh đang trên đà hội nhập, tình hình tội phạm trong lĩnh vực kinh tế cũng diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Với thủ đoạn hết sức đa dạng, tinh vi, tội phạm trong lĩnh vực kinh tế thường khoét sâu vào những kẽ hở của pháp luật và bất cập trong công tác quản lý của các cơ quan chức năng để trục lợi bất chính...

Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự quản lý kinh tế và Chức vụ Công an tỉnh, trong những năm gần đây, tình hình tội phạm trong lĩnh vực kinh tế diễn biến phức tạp, số vụ và số đối tượng vi phạm năm sau luôn cao hơn năm trước. Trong đó nổi lên là các loại tội phạm vi phạm trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai; tham nhũng trong hoạt động xây dựng cơ bản; làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức để lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tội phạm sử dụng các chính sách ưu đãi của Nhà nước để trốn thuế, nhiều loại tội phạm mới trong lĩnh vực công nghệ cao cũng bắt đầu xuất hiện…

 

Đối tượng Lê Tiến Phát cùng tang vật thuốc lá ngoại nhập lậu.                    Ảnh: L.A
Đối tượng Lê Tiến Phát cùng tang vật thuốc lá ngoại nhập lậu. Ảnh: L.A

Là lực lượng trực tiếp đấu tranh với các loại tội phạm trên lĩnh vực kinh tế, những năm qua, cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự quản lý kinh tế và Chức vụ Công an tỉnh phải đối mặt với muôn vàn khó khăn và thử thách khi các loại tội phạm hoạt động rất tinh vi, sử dụng nhiều thủ đoạn để đối phó. Trong khi công tác điều tra phá án vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc như: Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật còn quy định thiếu cụ thể, còn kẽ hở cho tội phạm lợi dụng; năng lực của một số điều tra viên, nhất là các kiến thức về quản lý kinh tế, tài chính, công nghệ thông tin còn hạn chế để đối phó với các đối tượng vi phạm trong lĩnh vực công nghệ cao; hệ thống các cơ quan giám định ở các lĩnh vực không đầy đủ, một số lĩnh vực các cơ quan chuyên môn ở địa phương không có chức năng giám định hoặc không đủ năng lực thực hiện các yêu cầu giám định; thủ tục giám định phức tạp, kinh phí tốn kém gây ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng điều tra án.

Trước những diễn biến tội phạm và tồn tại trên, với quyết tâm nêu cao tinh thần học hỏi, tích cực đấu tranh với tội phạm, giữ vững “cái đầu nóng, trái tim lạnh và đôi tay sạch”, các cán bộ, chiến sĩ đã chủ động xây dựng các biện pháp nghiệp vụ, thường xuyên phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, lực lượng Công an các địa phương để nắm chắc tình hình, đối tượng, thủ đoạn hoạt động để đấu tranh, nên hầu hết các vụ án xảy ra trên địa bàn đều được khám phá.

Trong 5 năm qua, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự quản lý kinh tế và Chức vụ Công an tỉnh đã thụ lý 39 vụ án liên quan đến lĩnh vực kinh tế, với 67 bị can và đã điều tra làm rõ 35 vụ, khởi tố 60 bị can, nhiều vụ án các đối tượng sử dụng thủ đoạn hết sức tinh vi cũng được khám phá thành công. Điển hình, vụ án Tăng Văn Thành-Chủ doanh nghiệp tư nhân Thanh Khoa (tại tổ 8, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã trốn thuế từ năm 2008 đến năm 2013. Theo hồ sơ vụ án, Doanh nghiệp tư nhân  Thanh Khoa kinh doanh nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, trong đó có khai thác thu gom than bùn. Từ tháng 5-2009 đến tháng 2-2013, doanh nghiệp đã xuất 16 hóa đơn GTGT (liên 2) gồm 14 số thuộc quyển hóa đơn mẫu 01 GTKT-3LL, ký hiệu DV/09N và 2 số thuộc quyển hóa đơn mẫu 01 GTKT3/001, ký hiệu TK/12P cho 3 đơn vị sản xuất phân bón vi sinh trên địa bàn tỉnh. Tổng giá trị thanh toán đối với 16 hóa đơn gần 10 tỷ đồng, trong đó thuế GTGT (5%) hơn 500 triệu đồng. Tuy nhiên, qua điều tra xác định trong số 16 hóa đơn trên, đối tượng Tăng Văn Thành đã xuất khống 5 hóa đơn (không có mặt hàng than bùn), với tổng giá trị thanh toán trên hóa đơn hơn 5 tỷ đồng, nhưng không kê khai thuế theo quy định.

Qua kết luận giám định về thuế đã xác định đối tượng Thành đã trốn thuế với số tiền 585 triệu đồng. Hay một vụ án khác với gần 30 ngày đêm theo dõi, mật phục bắt quả tang đối tượng Lê Tiến Phát (trú tại TP. Pleiku) và đồng bọn buôn bán, vận chuyển hàng cấm từ tỉnh Kon Tum về Gia Lai qua tỉnh lộ 664, thu giữ 81 thùng và 387 cây thuốc lá Jet, Hero, 555, Esset, với tổng cộng 44.060 bao thuốc lá… Căn cứ vào kết quả điều tra, cơ quan Công an đã khởi tố, bắt tạm giam thêm 4 đối tượng khác về hành vi buôn bán, vận chuyển hàng cấm… Đây là vụ buôn bán, vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu bị bắt giữ lớn nhất tỉnh từ trước đến nay.

Đại tá Phan Anh Tuấn-Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự quản lý kinh tế và Chức vụ Công an tỉnh chia sẻ: “ Theo nhận định tình hình, thời gian tới tội phạm vi phạm trong lĩnh vực kinh tế sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp. Để chủ động trong công tác phòng ngừa và đấu tranh, lực lượng Công an Kinh tế sẽ nỗ lực hết sức, khắc phục và vượt qua những khó khăn để công tác đấu tranh đạt hiệu quả, kiên quyết không để lọt tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh…”.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.