Công an huyện Chư Sê: Bắt giữ 2 nhóm trộm cắp nông sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chỉ trong hơn một tuần, Công an huyện Chư Sê đã phát hiện và bắt giữ 2 nhóm đối tượng trộm cắp nông sản trên địa bàn. Điều đáng nói là các đối tượng trộm cắp đều là người dân tộc thiểu số và tuổi đời còn rất trẻ.

  Từ trái sang: Mih, Hýi.   Ảnh: Vĩnh Phúc
Từ trái sang: Mih, Hýi. Ảnh: Vĩnh Phúc

Theo hồ sơ của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Chư Sê, khoảng 15 giờ ngày 3-1-2015, trong khi đang ngồi chơi với Kpă Hir (SN 1995), Rlan Đứa (SN 1999, cùng trú tại làng Glan, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê), Rơ Mah Chuyên (SN 1990), Siu Tiêng (SN 2002) và Siu Quyn (SN 2002, cùng trú tại xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê), Kpă Mruch (SN 1997, trú tại làng Glan, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê) nảy sinh ý định trộm cắp tài sản bán lấy tiền tiêu xài. Nghe Mruch rủ đến vườn tiêu của anh Nguyễn Văn Dở (ở làng Ngo Se, thị trấn Chư Sê) hái trộm tiêu để bán, các đối tượng còn lại lập tức đồng ý. Ngay sau đó, 6 đối tượng mang theo 3 bao tải đi bộ đến vườn tiêu của anh Dở. Thấy vườn tiêu không có người trông giữ, cả bọn lập tức nhảy vào hái trộm. Khi hái gần đầy 3 bao, các đối tượng đem số tiêu trộm được giấu ở vườn cà phê gần đó rồi đi về nhà.

Đến 20 giờ ngày 5-1, Kpă Hir điều khiển xe máy BKS 81P1-055.03 chở Rơ Mah Chuyên đến vườn cà phê trên để lấy 3 bao tải tiêu (tổng trọng lượng 60 kg) mang đi bán. Trên đường đi, hai đối tượng này đã bị tổ tuần tra của Công an huyện Chư Sê bắt giữ. Tại Cơ quan Điều tra, qua đấu tranh, Hir và Chuyên đã khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp của mình và đồng bọn. Đến ngày 6-1, các đối tượng còn lại đã đến Công an huyện Chư Sê đầu thú. Số tiêu các đối tượng trên trộm của gia đình anh Dở có giá trị là 2,4 triệu đồng. Trên cơ sở kết quả định giá tài sản và lời khai của các đối tượng, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Chư Sê đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra quyết định tạm giam đối với 3 đối tượng, gồm: Kpă Mruch, Kpă Hir và Rơ Mah Chuyên. Riêng Rlan Đứa, Siu Tiêng và Siu Quyn do chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan Điều tra đã cho gia đình các đối tượng bảo lãnh.

 

Từ trái sang: Mih, Hýi, Hir, Mruch và Chuyên.   Ảnh: Vĩnh Phúc
Từ trái sang: Hir, Mruch và Chuyên. Ảnh: Vĩnh Phúc

Trước đó, vào cuối tháng 12-2014, Công an huyện Chư Sê cũng đã tiến hành bắt giữ 2 đối tượng Siu Hýi (SN 1995) và Rơ Chăm Mih (SN 1993, cùng trú tại xã Chư Pơng, huyện Chư Sê) về hành vi trộm cắp tài sản. Theo điều tra, vào khoảng 2 giờ ngày 24-12-2014, Siu Hýi, Rơ Chăm Mih và Rơ Chăm Bel chở nhau bằng xe máy đi từ thị trấn Chư Sê về xã Chư Pơng. Khi ngang qua nhà anh Nguyễn Đức Cường (ở thôn Thanh Bình, thị trấn Chư Sê), phát hiện thấy trong sân nhà anh Cường đang để cà phê nhưng không có người trông giữ, Siu Hýi liền trèo rào vào vác trộm một bao cà phê nhân (trọng lượng 69,2 kg). Sau đó, 3 đối tượng chở bao cà phê trộm được về giấu ở 1 bụi cây tại làng Kênh Siêu, xã Chư Pơng. Đến 9 giờ sáng cùng ngày, 3 đối tượng chở bao cà phê trên đến bán cho một đại lý thu mua nông sản ở xã Ia Băng, huyện Chư Prông được 2,4 triệu đồng rồi chia đều mỗi người 800 ngàn đồng. Do Rơ Chăm Bel chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Chư Sê đã cho gia đình bảo lãnh tại ngoại. Còn Rơ Chăm Mih và Siu Hýi đã bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Chư Sê khởi tố và tạm giam để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi trộm cắp tài sản.

Theo Đại úy Nguyễn Đắc Trung-Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội Công an huyện Chư Sê, nhiều năm qua, cứ đến vụ thu hoạch cà phê và hồ tiêu, trên địa bàn huyện Chư Sê lại xảy ra tình trạng trộm cắp nông sản. Bởi vậy, trong mùa thu hoạch nông sản năm nay, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Công an huyện Chư Sê còn chỉ đạo Công an các xã, thị trấn và các đội nghiệp vụ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các đối tượng trộm cắp.

Vĩnh Phúc

Có thể bạn quan tâm