Gia Lai: Gây tai nạn chết người, lái xe lãnh án 5 năm tù

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 27-11-2014, Hội đồng Xét xử Tòa án Nhân dân thành phố Pleiku (Gia Lai) vừa tuyên phạt sơ thẩm bị cáo Huỳnh Trọng Duy Luân (SN 1991, trú Thôn Nhơn Tân, xã Đak Ta Ley, huyện Mang Yang, Gia Lai) 5 năm tù giam vì tội “Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ” theo quy định tại Khoản 3, Điều 202 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Pleiku, Huỳnh Trọng Duy Luân có giấy phép lái xe theo quy định và lái xe thuê cho Công ty TNHH Thụy Vy có địa chỉ tại số 88, đường Hoàng Văn Thụ, phường Diên Hồng, TP. Pleiku.

Khoảng 15 giờ, ngày 11-9-2010 Luân điều khiển xe ô tô tải BKS: 81L-0979 chở nước giải khát và bánh kẹo từ kho công ty Thụy Vy đi giao hàng tại huyện Chư Pah, cùng đi với Luân có 2 nhân viên bốc hàng. Khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày sau khi giao hàng xong Luân tiếp tục điều khiển xe có sử dụng đèn chiếu sáng về TP. Pleiku lưu thông trên đường Tôn Đức Thắng theo hướng đi xã Biển Hồ (Pleiku) vào xã Trà Đa (Pleiku) để tiếp tục giao hàng.
 

Bị cáo Huỳnh Trọng Duy Luân trước vành móng ngựa. Ảnh: Xuân Hoàng
Bị cáo Huỳnh Trọng Duy Luân trước vành móng ngựa. Ảnh: Xuân Hoàng

Khoảng 21 giờ, cùng ngày khi đến đoạn đường vòng cua bên phải tại thôn 3, xã Biển Hồ, Luân điều khiển xe chạy giữa đường Tôn Đức Thắng với tốc độ khoảng 60-70 km/giờ. Cùng lúc này, Luân phát hiện cách đầu xe ô tô khoảng 20-30 mét về phía trước có ánh đèn chiếu sáng của xe mô tô BKS 81R4-2139 do anh Cao Sỹ Nguyên điều khiển chở phía sau chị Nguyễn Thị Thanh Hằng và anh Phan Bá Hùng đi theo hướng ngược lại từ bên trái đường sang bên phải đường cách mép đường khoảng 1-2 mét theo hướng đi của Nguyên.

Luân đã điều khiển xe ô tô với tốc độ cao va chạm vào đầu xe của Nguyên làm xe mô tô và 3 người trên xe mô tô bị ngã nằm trên mặt đường. Hậu quả Hùng chết tại chỗ, Hằng và Nguyên bị thương nặng. Sau thời gian dài điều trị, theo kết quả giám định, Nguyên bị tổn hại 72% sức khỏe, Hằng bị tổn hại 29% sức khỏe.

Nguyên nhân của vụ tai nạn giao thông được xác định: Luân điều khiển xe ô tô đi quá tốc độ khi lưu thông trên đường trong khu vực đông dân cư; đi lấn sang phần đường của xe ngược chiều; khi lưu thông đến đoạn đường vòng và khi phát hiện ra có chướng ngại vật ở phía trước nhưng đã không giảm tốc độ của xe đến mức không nguy hiểm nên đã gây ra tai nạn, đã vi phạm vào các Điều 4, 8, 9, 12 của Luật Giao thông Đường bộ và Điều 5 của Thông tư số 13/2009/TT-BGTVT.

Và đã vi phạm vào tội: “Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ” được quy định tại Điều 202 Bộ luật Hình sự. Hậu quả do hành vi phạm tội của bị can Huỳnh Trọng Duy Luân gây ra là làm chết 1 người, 1 người tổn hại 72% sức khỏe, 1 người tổn hại 29% sức khỏe, thuộc trường hợp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng theo quy định tại khoản 3, Điều 202 Bộ luật Hình sự.

Điều đáng nói là sau khi gây tai nạn, bị can Luân cũng như chủ xe đã không hề thăm hỏi, chia sẻ nổi đau thương mất mát với gia đình có người đã chết cũng như 2 nạn nhân bị thương.

Tại phiên tòa, bố của nạn nhân Hùng là ông Phan Bá Giang đã nghẹn ngào khi nói lên nổi đau mất mát của gia đình, ông Giang cho biết: Con trai ông chết là một mất mát quá lớn đối với gia đình ông, ông không đòi hỏi người gây ra tai nạn làm chết con ông và chủ xe phải bồi thường bao nhiêu tiền mà ông đã lấy làm rất buồn vì lương tâm của kẻ gây ra tai nạn và chủ xe.

Từ ngày gây ra cái chết cho con ông đến nay đã gần 5 năm nhưng lái xe và chủ xe không một lần đến thăm hỏi gia đình ông hay đến thắp cho Hùng một nén nhang. Mà chỉ nhờ người ngoài đưa đến cho gia đình ông một ít tiền gọi là hỗ trợ mai táng. Ông Giang cho rằng, lái xe và chủ xe là những con người vô lương tâm, không có đạo lý làm người.

Không những vậy, cũng tại phiên tòa, chị Cao Thị Khuyên, chị ruột của bị hại Bùi Sỹ Nguyên, nạn nhân bị thương nặng cũng không hài lòng với thái độ của người nhà chủ xe khi đến viện thăm em mình một lần duy nhất. Chị Khuyên cho Hội đồng Xét xử biết: “Em tôi bị thương nặng, nằm điều trị mấy tháng trời, người nhà chủ xe mang 3 quả cam đến thăm còn nói một câu: “Thằng đó giả làm chứ đau đớn gì”. Nghe nói vậy, chị bức xúc quá đã mời người nhà chủ xe ra khỏi phòng cấp cứu”. Chị Khuyên cũng cho rằng thái độ, trách nhiệm của lái xe và chủ xe là không thể chấp nhận.

Xét thấy hành vi của bị cáo Huỳnh Trọng Duy Luân là đặc biệt nghiêm trọng. Hội đồng Xét xử, Tòa án Nhân dân TP.Pleiku đã tuyên mức án đối với bị cáo Luân 5 năm tù. Buộc bị cáo Luân bồi thường cho gia đình nạn nhân Hùng 57 triệu đồng, nạn nhân Nguyên 11 triệu đồng, (riêng nạn nhân Hằng có đơn bãi nại không yêu cầu bồi thường); buộc chủ xe phải bồi thường cho người nhà nạn nhân Hùng số tiền 12 triệu đồng, nạn nhân Nguyên 133 triệu đồng.

Xuân Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

(GLO)-

Sáng 27-3, Tòa án nhân dân huyện huyện Chư Prông đưa ra xét xử lưu động và tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (SN 1986, trú tại làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.