Vào tù vì cướp tài sản của phụ nữ đi đường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Gia Lai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 5 đối tượng về hành vi cướp tài sản. Nhóm cướp này chuyên dùng dao khống chế, đe dọa để trấn lột tài sản của phụ nữ đi xe mô tô vào thời điểm sau 22 giờ trên địa bàn TP. Pleiku.

Những bóng đen trên đường

Khoảng 22 giờ ngày 17-8-2014, chị Sơn Ngọc Thanh Thanh (trú tại tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) điều khiển xe máy BKS 81R4-5210 đi trên đường Trần Nhật Duật về nhà. Đến trước cổng nhà trọ, bỗng 2 thanh niên đi cùng chiều vượt lên chặn đầu xe, kẻ ngồi sau vung dao uy hiếp chị. Chị Thanh hoảng hốt tăng ga chạy được chừng 100 mét thì bị chúng ép ngã xuống mương nước. Nạn nhân bỏ xe, chạy vào một con hẻm trên đường Trần Nhật Duật kêu cứu. Lúc quay ra, 2 tên cướp đã biến mất cùng chiếc xe.

 

 Thi hành lệnh bắt đối tượng. Ảnh: Thoại  Nhân
Thi hành lệnh bắt đối tượng. Ảnh: Thoại Nhân

Xác định tính nghiêm trọng của vụ án, ngay trong đêm, lãnh đạo Phòng PC45 đã cử trinh sát phối hợp với Công an TP. Pleiku xác minh, truy xét đối tượng. Đến chiều 18-8, chân tướng 2 tên cướp và đồng bọn của chúng đã lộ rõ. Kẻ cầm đầu là Trần Công Vinh (SN 1996, trú ở tổ 13, phường Yên Đổ, TP. Pleiku) bước đầu khai nhận đã cùng Huỳnh Tấn Lợi (SN 1994, trú cùng tổ) thực hiện vụ cướp trên. Cùng ngày, cơ quan Công an ra lệnh bắt khẩn cấp 2 đồng bọn của Vinh là Phạm Đức Minh (SN 1997, trú thôn 4, xã Biển Hồ, TP. Pleiku) và Phan Đức Nguyên Trương (SN 1997, trú phường Yên Đổ). Ngày 19-8, tên cướp còn lại trong nhóm là Phạm Trung Kỳ (SN 1996, trú tại phường Yên Đổ) ra đầu thú. Chúng khai từ đầu tháng 7 đến nay đã 6 lần chặn cướp tài sản của phụ nữ đi đường về khuya.

Kết quả điều tra ban đầu của Phòng PC45 cho thấy, trong các vụ trước đó, các đối tượng chủ yếu trấn lột tiền, điện thoại di động, nữ trang, bóp, đồng hồ đeo tay… của nạn nhân rồi tẩu thoát. Số tiền mặt cướp được từ vài chục ngàn đồng lên đến gần 1 triệu đồng.

Địa bàn hoạt động của nhóm cướp này chủ yếu là ở phường Ia Kring, TP. Pleiku. Đơn cử như trong vụ cướp ở đường Tuệ Tĩnh vào 22 giờ ngày 7-8, Vinh điều khiển xe máy BKS 81AA-005.54 chở Trương; Kỳ chở Minh trên xe máy BKS 60V6-8780 mang dao Thái Lan lượn lờ trên đường. Phát hiện chị Kim Thị Kê (trú ở tổ 7, phường Ia Kring) đi cùng chiều, Vinh ra hiệu rồi lập tức cả bọn áp sát con mồi, rút dao đe dọa. Chị Kê bị bất ngờ, hoảng hốt đưa điện thoại di động, đồng hồ đeo tay và 880.000 đồng theo yêu cầu. Tuy nhiên, cũng có vụ chúng tổ chức “đánh bắt xa bờ” như vụ ở ngã ba Lê Duẩn-Lý Nam Đế, cướp của người phụ nữ đang đi về hướng huyện Đak Đoa toàn bộ nữ trang bằng vàng (dây chuyền, nhẫn, bông tai) và 1 điện thoại di động.

Hiện tại, lực lượng Công an đã thu hồi 2 chiếc xe máy là phương tiện gây án, 4 điện thoại di động, 1 bóp da, 1 đồng hồ, 165.000 đồng và chiếc xe máy chúng cướp của chị Thanh.

Đằng sau mỗi lệnh bắt

 

Các đối tượng cướp. Ảnh: Thoại Nhân
Các đối tượng cướp. Ảnh: Thoại Nhân

17 giờ ngày 18-8, chúng tôi theo chân cán bộ, chiến sĩ Phòng PC45 thi hành lệnh bắt đối với 3 đối tượng cùng ở phường Yên Đổ, TP. Pleiku. Mỗi kẻ một hoàn cảnh, nhưng điểm chung đều là con em của những gia đình lao động nghèo. Mẹ của Huỳnh Tấn Lợi-bà Nguyễn Thị Thọ sụt sùi bộc bạch: “Chồng mất cách đây 10 năm vì tai biến, tui buôn gánh bán bưng nuôi 4 đứa nhỏ. Nhiều lần tui la thằng Lợi, không cho nó chơi với tụi thằng Vinh. Mới hồi hôm tui ngủ quên, nó lẻn đi lúc nào không biết, đâu ngờ nó đi ăn cướp của người ta...”.

Cha mẹ Trần Công Vinh làm phụ hồ. Nhà có 3 chị gái. Cha mẹ Vinh kỳ vọng rất lớn về đứa con trai độc nhất. Điều đó thể hiện ngay trong cái tên khai sinh của hắn. Thế nhưng Vinh lại sớm bỏ học, ăn chơi lêu lổng. Lúc chúng tôi đến, người cha trên người còn dính vôi vữa, nghe đọc quyết định bắt tạm giam với vẻ bình thản. Tuy ánh mắt không giấu vẻ thất vọng, nhưng dường như ông biết trước Vinh rồi thế nào cũng rơi vào vòng tù tội. “Nói nó không nghe thì chịu thôi chứ biết làm sao”-ông chia sẻ ngắn gọn.

Không cứng rắn như cha Vinh, cha của Phan Đức Nguyên Trương không kiềm chế được những giọt nước mắt buồn bã khi biết con trai mình là một tên cướp. Bà mẹ cũng ngồi trong góc nhà trọ chật hẹp, quay mặt vào tường nức nở. Rất đông người dân đến chứng kiến sự việc, ái ngại nhìn họ với ánh mắt xót xa. Nhà nghèo, cha Trương chạy xe thuê để lo cho gia đình, lo cho Trương ăn học, dành dụm mãi mà vẫn chưa thoát được kiếp ở trọ. Đứa em út của Vinh mới lẫm chẫm biết đi.

Trong 3 đối tượng hôm ấy, chỉ một mình Trương khóc. Trương đang là học sinh THPT. Với em, tương lai dường như đã khép lại sau cánh cửa nhà giam lúc này.

Thoại  Nhân

Có thể bạn quan tâm