Triệt phá đường dây ma túy lớn nhất Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đại tá Nguyễn Văn Chung-Trưởng Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh Gia Lai cho biết: Đơn vị đã có kết luận điều tra, chuyển Viện Kiểm sát đề nghị truy tố vụ án Nguyễn Đức Vấn cùng đồng bọn tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép 12 bánh heroin. Đây được xem là vụ án có số lượng ma túy và số đối tượng liên quan bị bắt giữ lớn nhất từ trước đến nay ở khu vực Tây Nguyên.


“Ông trùm” ma túy núp bóng đại gia trồng rừng

Đến ngày 18-6-2014, một trong những đối tượng phạm tội đặc biệt nguy hiểm liên quan đến đường dây này bị bắt giữ là Hoàng Văn Việt (SN 1973, trú xã Ia Piar, huyện Phú Thiện). Đây là đối tượng thứ 6 bị bắt giữ trong đường dây tàng trữ, vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy do Nguyễn Đức Vấn (SN 1977, trú tại phường Hòa Thuận, TP. Tam Kỳ, Quảng Nam; tạm trú tại xã Ea Hleo, huyện Ea Hleo, Đak Lak) và Nguyễn Văn Dầu (SN 1968, trú xã Bình Thuận, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) cùng đồng bọn tổ chức.

 

Các đối tượng trong vụ án. Ảnh: Trần Đức
Các đối tượng trong vụ án. Ảnh: Trần Đức

Trước đó, từ năm 2008, qua nguồn tin trinh sát PC47 (Công an tỉnh Gia Lai) phát hiện một số đối tượng cộm cán liên quan đến việc sử dụng và mua, bán trái phép chất ma túy trên địa bàn thường qua huyện Ea Hleo (Đak Lak) giáp ranh với tỉnh Gia Lai để “ăn hàng”. Qua các thông tin trinh sát thu thập được, lãnh đạo PC47 xác định: Có thể có một “đầu mối” lớn cung cấp ma túy được hình thành tại khu vực này và hoạt động khá tinh vi, nhiều thủ đoạn liên quan đến nhiều đối tượng. Vừa tiến hành thu thập thông tin, các trinh sát, điều tra viên tiếp tục bí mật theo dõi các “vệ tinh” chuyên tới khu vực đây lấy hàng cũng như củng cố các chứng cứ cần thiết. Trong đó, nổi lên đối tượng Nguyễn Đức Vấn-đây là đối tượng giàu có, “đại gia” về trồng rừng và cây cao su tại xã Ea Hleo, huyện Ea Hleo, tỉnh Đak Lak.

Đặc biệt, những ngày cuối tháng 11-2013, khi Nguyễn Quốc Cương (SN 1992, trú tại 139 Cao Bá Quát, TP. Pleiku) là đối tượng nghiện ma túy nhiều lần qua lấy “hàng” của Vấn tại khu vực xã Ea Hleo. Đối tượng này dần lọt vào tầm ngắm của các trinh sát PC47 Công an tỉnh Gia Lai. Đến ngày 21-11-2013, các trinh sát đã âm thầm bám theo và tiến hành bắt giữ Cương khi y mua ma túy xong đang trên đường đưa về TP. Pleiku cất giấu. Cũng từ đó, đối tượng chuyên cung cấp ma túy cho các con nghiện là Nguyễn Đức Vấn được dần đưa vào vòng vây bí mật của các trinh sát. Tuy nhiên, bằng nhiều thủ đoạn tinh vi trong việc mua bán ma túy, Vấn luôn cảnh giác và sẵn sàng dùng “hàng nóng” chống trả để tìm đường thoát thân khi phát hiện dấu hiệu bất thường.

Trước tình hình đó, các trinh sát không quản khó khăn, vất vả, bí mật theo dõi mọi hoạt động của Nguyễn Đức Vấn giữa rừng núi suốt cả tháng trời. Đến khoảng 11 giờ ngày 18-12-2013, sau khi nắm được thông tin đối tượng Lê Đình Tấn (SN 1962, hộ khẩu thường trú thôn Hạ Trường, xã Thanh Cường, huyện Thanh Hà, Hải Dương) vừa mua của Vấn 1 gói ma túy, các trinh sát đã bắt giữ Tấn ngay sau đó. Cùng ngày, Công an đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Đức Vấn. Tiến hành khám xét và thu giữ nơi ở của Vấn 7 gói chứa chất rắn dạng cục, bột màu trắng và 41 triệu đồng cùng một số tài sản liên quan khác.

Tại bản kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Gia Lai kết luận số ma túy thu giữ của Lê Đình Tấn, Nguyễn Đức Vấn có tổng trọng lượng 43,1284 gam heroin (trong đó thu giữ của Vấn 42,9828 gam). Tiến hành mở rộng điều tra, PC47 đã khởi tố và bắt giam thêm 2 đối tượng khác là Nguyễn Hữu Đức (1966, trú tại thôn Nam Hà, xã Ia Ake, huyện Phú Thiện và Hoàng Văn Việt. Từ đó, làm rõ một đường dây mua bán, vận chuyển chất ma túy từ các tỉnh phía Bắc đưa vào Đak Lak, Gia Lai tiêu thụ với số tiền lên đến hàng tỷ đồng trong thời gian từ năm 2010 đến năm 2014. Đặc biệt, Công an đã làm rõ thêm đối tượng Nguyễn Văn Dầu (SN 1968, hộ khẩu thường trú tại xã Bình Thuận, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) là mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy lớn này.

Lộ rõ đường dây ma túy lớn nhất Tây Nguyên

Sau khi bị bắt, Nguyễn Đức Vấn không hợp tác với Cơ quan điều tra và có thái độ không khai nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén và tài liệu chứng cứ đã thu thập được, Vấn đã buộc phải cúi đầu nhận tội và khai nhận toàn bộ hành vi mua bán trái phép chất ma túy của mình và đồng bọn.

Theo điều tra của PC 47, vào năm 2008, đối tượng Nguyễn Văn Dầu vào Đak Lak làm gỗ thuê cho Vấn nên biết đối tượng cung cấp “sỉ” ma túy cho các con nghiện khác trong vùng. Dầu về quê mua của một đối tượng khác 1 cây (trên 35gam heroin) với giá 16 triệu đồng rồi vào Đak Lak vừa để sử dụng, vừa bán một ít cho một số đối tượng khác và bán lại một phần cho Vấn với giá 10 triệu đồng. Số ma túy trên, Vấn chia nhỏ để bán hết cho các con nghiện. Thấy Dầu có nguồn hàng ma túy dồi dào từ miền Bắc đưa vào, Vấn đã chủ động gặp Dầu đề nghị cung cấp ma túy cho mình.

Đến đầu năm 2010, Dầu thỏa thuận cung cấp ma túy cho Vấn với giá 26-28 triệu đồng/1 cây ma túy. Cụ thể, từ ngày 28-4-2010 đến 16-11-2010, Vấn đã nhiều lần chuyển tiền qua tài khoản cho Dầu với số tiền hơn 2 tỷ đồng để Dầu mua hơn 72,375 cây heroin (2.714 gam) chuyển cho Vấn. Tiếp theo đó, từ ngày 9-12-2010 đến 14-8-2012, Vấn chuyển cho Dầu số tiền hơn 1,6 tỷ đồng để mua trên 51,093 cây heroin (hơn 1.915gam).

Sau khi mua số heroin trên, Dầu đem về nhà cất giấu rồi sau đó đón xe khách Bắc-Nam tự vận chuyển số ma túy trên vào cho Vấn. Khi tới xã Ea Hleo, huyện Ea Hleo, tỉnh Đak Lak, Dầu được Nguyễn Đức Vấn chỉ đạo cho Nguyễn Hữu Đức đi xe máy ra đón chở về nhà Vấn. Từ năm 2010 đến 2013, PC 47 (Công an tỉnh Gia Lai) xác định: Sau khi mua ma túy của Dầu, Vấn chia nhỏ ra để bán cho các đối tượng khác như: Vũ Hải Phong, Nguyễn Thanh Cảnh, Giang Quốc Tuấn, Lê Tấn Phụng, Lương Xuân Long, Nguyễn Hữu Thiện và một số đối tượng khác tại tỉnh Gia Lai và Đak Lak (đã bị Công an tỉnh Gia Lai và Đak Lak bắt giữ xử lý theo quy định pháp luật). Liên quan vụ án còn có đối tượng Nguyễn Hữu Đức và Hoàng Văn Việt.

Qua quá trình điều tra, PC47 (Công an tỉnh Gia Lai) xác định thêm: Ngày 6-3-2013, Vấn còn chuyển thêm cho Dầu 103 triệu đồng để mua 2 cây ma túy (với số tiền 53 triệu đồng) rồi bỏ vào bao chè gửi bằng đường xe khách vào cho Vấn. Số ma túy còn lại Dầu chưa kịp mua chuyển vào cho Vấn thì Dầu bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra, (Công an tỉnh Bắc Giang) bắt và khởi tố về hành vi tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Đến ngày 23-4-2014, đối tượng Nguyễn Văn Dầu đã được di lý vào Gia Lai nhằm phục vụ công tác điều tra. Tổng cộng, Dầu đã bán 123,468 cây heroin (tương đương 12 bánh) với giá gần 3,7 tỷ đồng cho Vấn, trong đó tổng số tiền lãi từ việc bán ma túy hơn 1,5 tỷ đồng.

Đại tá Nguyễn Văn Chung-Trưởng phòng PC47 (Công an tỉnh Gia Lai): Để triệt phá thành công đường dây tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy do Nguyễn Đức Vấn cùng đồng bọn tổ chức, lực lượng Công an gặp không ít khó khăn. Đặc biệt, địa bàn hoạt động của Vấn thường ở vùng rừng núi hẻo lánh giáp ranh giữa 2 tỉnh Gia Lai và Đak Lak. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của toàn đơn vị, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, đường dây tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy gây nhức nhối về trật tự an toàn xã hội đã được triệt phá thành công.

Trần Đức

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.