Thị xã Ayun Pa: Tội phạm cố ý gây thương tích diễn biến phức tạp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dù trên địa bàn thị xã Ayun Pa chưa có những băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, nhưng tình trạng xung đột, mâu thuẫn, xô xát trong tầng lớp thanh-thiếu niên đang gia tăng và diễn biến phức tạp. Nhiều đối tượng manh động, liều lĩnh, sẵn sàng vung dao, rựa tấn công đối thủ chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ...

“Chưa đánh được người, mặt đỏ như vang; đánh được người rồi, mặt vàng như nghệ”, câu nói này quả đúng với hoàn cảnh của hai đối tượng Huỳnh Hồng (SN 1994) và Hoàng Văn Tuấn (SN 1991, trú tại tổ 8, phường Sông Bờ) khi bị Cơ quan Điều tra Công an thị xã Ayun Pa bắt tạm giam vào sáng 1-8, về hành vi cố ý gây thương tích. Tại Cơ quan Điều tra, hai đối tượng mặt tái xanh, ngồi thất thần với vẻ mặt đầy ân hận.
 

Ảnh: Lê Anh
Ảnh: Lê Anh

Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng 23 giờ 30 phút ngày 8-6, Tuấn và Hồng ra Công viên Tuổi Trẻ (phường Đoàn Kết) hóng gió. Tại đây, hai đối tượng phát sinh mâu thuẫn với một nhóm thanh niên lạ mặt. Lời qua tiếng lại, Hồng bị nhóm thanh niên kia lao vào đánh. Thấy vậy, Tuấn vào can ngăn, nhưng không được nên chạy về nhà một người bạn gần đó lấy cây rựa và gọi điện cho Nguyễn Bá Tùng nhờ giúp đỡ. Một lúc sau, Tùng chở Tuấn cùng quay lại công viên để “cứu” Hồng. Thấy trên tay Tuấn cầm hung khí, nhóm thanh niên vừa đánh Hồng liền lên xe bỏ chạy…

 Ấm ức vì trận đòn oan, nhóm của Hồng tiếp tục nán lại công viên để chờ trả thù. Khoảng 20 phút sau, các đối tượng thấy anh Vương Hoàng Duy (SN 1993, trú phường Đoàn Kết) đi xe máy đến công viên ngồi chơi trên ghế đá. Nghi ngờ anh Duy là người của nhóm thanh niên vừa đánh Hồng nên Tuấn và Tùng chạy đến gây sự. Sau một vài câu hỏi, dù không xác định được anh Duy có phải ở trong nhóm thanh niên đã đánh Hồng, nhưng Tùng lao vào đánh anh này. Cùng lúc đó, Tuấn cầm rựa lao đến chém vào tay và lưng của Duy, lúc này Hồng cũng nhặt một chai thủy tinh ở gần đó đánh vào gáy của nạn nhân. Thấy Duy bị thương, các đối tượng lên xe bỏ chạy, còn nạn nhân được người dân đưa đến bệnh viện cấp cứu. Ngày 18-7, Tổ chức Giám định Pháp y tỉnh kết luận: Thương tật tổn hại sức khỏe của anh Vương Hoàng Duy tổng cộng 22%.

Hầu hết, các đối tượng trong những vụ cố ý gây thương tích thời gian qua trên địa bàn thị xã Ayun Pa tuổi đời còn rất trẻ, nhưng hành vi hết sức liều lĩnh, manh động. Nguyên nhân chỉ bắt nguồn từ những khúc mắc nhỏ, sau khi đã sử dụng rượu bia không kiềm chế được bản thân, cũng có những vụ án mà nguyên nhân theo kiểu “Nhìn mày thấy ngứa mắt!” hay “Mày dám xem thường tao?”... Điển hình như vụ việc xảy ra đối với nạn nhân Vương Thế Vinh (SN 1989, trú tại phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa). Tại một quán phở ở đường Trần Quốc Toản, thấy anh Vinh đi ngang qua bàn, La Thanh Vũ (SN 1985, trú tại phường Yên Đổ, TP. Pleiku) mời anh Vinh uống rượu. Do không quen biết nên anh Vinh từ chối. Nghĩ rằng anh Vinh xem thường mình nên Vũ đã có những lời lẽ không hay và dẫn đến cự cãi. Lợi dụng khi anh Vinh không để ý, La Thanh Vũ rút dao thủ sẵn trong người tiến tới đâm một nhát vào bụng của anh Vinh rồi bỏ trốn. Được đưa đi cấp cứu kịp thời nên anh Vinh may mắn thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”, nhưng nhát đâm chí mạng đó đã khiến tỷ lệ thương tật tổn hại sức khỏe của nạn nhân lên đến 63%.

Ngoài những vụ án trên, thời gian qua trên địa bàn thị xã Ayun Pa còn xảy ra 4 vụ cố ý gây thương tích khác. Cơ quan Điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam hơn 10 đối tượng. Trung tá Mai Xuân Điển-Trưởng Công an thị xã Ayun Pa cho biết: “Tội phạm cố ý gây thương tích trên địa bàn thị xã thời gian qua diễn biến khá phức tạp, gây mất an ninh-trật tự trên địa bàn. Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, lãnh đạo Công an thị xã đã chỉ đạo Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội phối hợp với các đội nghiệp vụ khác và Công an xã, phường tăng cường các biện pháp trinh sát, thường xuyên tổ chức tuần tra địa bàn nhằm chủ động trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh xử lý kịp thời với loại tội phạm này...”. 

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.