Ngăn chặn hiệu quả hoạt động của các loại tội phạm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với sự quyết tâm, nỗ lực của toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, thời gian qua, Công an TP. Pleiku đã đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả với hoạt động của các loại tội phạm, góp phần quan trọng vào việc bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Những tháng đầu năm 2014, tình hình hoạt động của tội phạm hình sự trên địa bàn TP. Pleiku vẫn tiếp tục diễn biến khá phức tạp. Trong đó, đáng chú ý là các loại tội phạm như trộm cắp, cố ý gây thương tích, cướp, cướp giật tài sản vẫn còn xảy ra nhiều. Cụ thể, trong 8 tháng đầu năm, toàn TP. Pleiku xảy ra 103 vụ phạm pháp hình sự trong đó có 54 vụ trộm cắp tài sản, 17 vụ cố ý gây thương tích, 15 vụ cướp giật tài sản và 8 vụ cướp tài sản… làm chết 1 người, bị thương 20 người và gây thiệt hại tài sản khoảng hơn 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2013, số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn TP. Pleiku đã giảm đáng kể, cả về số vụ (giảm 13 vụ) và mức độ thiệt hại (giảm 2 người chết và giảm 1 tỷ đồng thiệt hại tài sản).
 

Xe máy tang vật trộm cắp bị Công an TP. Pleiku thu giữ để trả lại cho người bị hại. Ảnh: Vĩnh Phúc
Xe máy tang vật trộm cắp bị Công an TP. Pleiku thu giữ để trả lại cho người bị hại. Ảnh: Vĩnh Phúc

Để đạt được kết quả đáng khích lệ ấy, thời gian qua, Công an TP. Pleiku đã rất nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Theo đó, Công an TP. Pleiku đã tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền và đoàn thể các cấp tổ chức phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đồng thời, Công an TP. Pleiku cũng thường xuyên thông báo về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân nêu cao tinh thần cảnh giác. Qua đó, ý thức của người dân trên địa bàn trong việc phòng ngừa, đấu tranh tố giác tội phạm đã có sự chuyển biến tích cực.

Song song với việc tuyên truyền, vận động quần chúng, lãnh đạo Công an TP. Pleiku đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và Công an các xã, phường trên địa bàn tăng cường công tác nắm tình hình và tổ chức các đợt tấn công trấn áp tội phạm. Kết quả, trong 8 tháng qua, Công an TP. Pleiku đã điều tra làm rõ 75 vụ phạm pháp hình sự (đạt tỷ lệ gần 68%), thu hồi 64 xe máy, 15,7 kg bạc trang sức và nhiều tài sản khác tổng trị giá hơn 800 triệu đồng để trả lại cho người bị hại. Đáng kể nhất là trong số những vụ án mà Công an TP. Pleiku đã điều tra làm rõ thời gian qua là vụ triệt phá nhóm cướp giật tài sản của Nguyễn Hoàn Vũ (SN 1994, trú tại tổ 6, phường Ia Kring, TP. Pleiku) và đồng bọn. Theo kết quả điều tra, chỉ trong khoảng 5 tháng (từ tháng 3 đến đầu tháng 8-2014), nhóm của Vũ đã gây ra hơn 70 vụ cướp giật tài sản, chủ yếu là dây chuyền và túi xách của phụ nữ trên địa bàn TP. Pleiku.

Bên cạnh việc đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả với hoạt động của tội phạm hình sự, từ đầu năm đến nay, lãnh đạo Công an TP. Pleiku còn chỉ đạo các lực lượng trực thuộc tổ chức tấn công quyết liệt với tội phạm ma túy. Theo số liệu của Công an TP. Pleiku, hiện trên địa bàn có 205 đối tượng liên quan đến ma túy có hồ sơ quản lý, phân bố ở 18/23 xã, phường. Đáng quan tâm là số đối tượng liên quan đến ma túy ở TP. Pleiku ngày càng có dấu hiệu gia tăng về số lượng và hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Vì vậy, việc đấu tranh với loại tội phạm này trở nên hết sức khó khăn. Tuy vậy, với sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, trong 8 tháng đầu năm 2014, Công an TP. Pleiku đã phát hiện và bắt giữ 45 vụ với 83 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy (tăng 17 vụ và 27 đối tượng so với cùng kỳ năm 2013), thu trên 53 gr heroin và ma túy tổng hợp. Toàn bộ các đối tượng bị bắt đều đã bị khởi tố hình sự. Ngoài ra, Công an TP. Pleiku còn đưa 7 đối tượng nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Long-Trưởng Công an TP. Pleiku, những việc làm của Công an TP. Pleiku thời gian qua đã nhận được sự ủng hộ tích cực của đông đảo người dân trên địa bàn. Đây là sự động viên, khích lệ rất lớn đối với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Phát huy những kết quả đã đạt được trên, Đại tá Nguyễn Văn Long cho biết, trong thời gian tới, Công an TP. Pleiku sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả hơn nữa đối với hoạt động của các loại tội phạm, góp phần bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Vĩnh Phúc

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.