Tăng cường đấu tranh với các loại tội phạm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, tình hình tội phạm trên địa bàn huyện Mang Yang có chiều hướng gia tăng về số vụ và đối tượng phạm tội. Nổi cộm là tội phạm trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản… với các thủ đoạn rất tinh vi, manh động và liều lĩnh. Công an huyện triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để ngăn chặn tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

  Đối tượng phạm tội bị giam giữ tại Công an huyện Mang Yang. Ảnh: Nguyễn Diệp
Đối tượng phạm tội bị giam giữ tại Công an huyện Mang Yang. Ảnh: Nguyễn Diệp

Theo Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Mang Yang, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra 15 vụ phạm pháp hình sự, tăng 8 vụ so với cùng kỳ năm 2013. Cơ quan chức năng đã điều tra làm rõ 14/15 vụ đạt 93%, tập trung chủ yếu là trộm cắp tài sản: 5 vụ (tăng 4 vụ), cố ý gây thương tích: 4 vụ (tăng 3 vụ), cưỡng đoạt tài sản: 3 vụ (tăng 3 vụ), hủy hoại tài sản: 2 vụ (tăng 1 vụ) và bắt người trái pháp luật: 1 vụ.

Với tội phạm cố ý gây thương tích, dù đã được Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện làm rõ 4 vụ, khởi tố 4 vụ với 7 bị can nhưng chưa đủ răn đe các đối tượng khác. Điển hình như lúc 22 giờ khuya ngày 23-7, Đào Minh Phương đến nhậu tại quán cháo vịt (tổ 6, thị trấn Kon Dơng). Thấy Phương say nên chủ quán Vũ Thị Hưng không muốn bán nữa, từ đó xảy ra xích mích giữa 2 người. Trong lúc cãi vã, Phương đã dùng dao chặt thịt vịt ném về phía chủ quán gây thương tích, nạn nhân được đưa lên cấp cứu tại Bệnh viện Hoàng Anh Gia Lai. Được biết Phương vừa mới mãn hạn tù về trong năm 2013 cũng vì tội cố ý gây thương tích người khác. Lực lượng Công an đến nhà động viên gia đình đưa đối tượng Phương ra đầu thú tại Công an huyện. Hiện vụ việc đang tiếp tục được làm rõ.

Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân gia tăng số vụ và đối tượng phạm tội trong thời gian qua là do tội phạm từ các địa phương khác như Kbang, Phú Thiện, thị xã Ayun Pa đến các xã lân cận như Kon Chiêng, Kon Thụp, Đê Ar, Đak Yă, Đak Ta Ley và thị trấn Kon Dơng… Lợi dụng sự mất cảnh giác của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, chúng trộm cắp xe máy và các loại tài sản khác. Đặc biệt, loại tội phạm mới phát sinh là cưỡng đoạt tài sản, đối tượng nhắm đến là các chủ trồng dưa hấu từ nơi khác đến. Các đối tượng phạm tội đến xin đểu rồi cưỡng đoạt tài sản của các chủ dưa hấu.

Thiếu tá Lương Văn Hà-Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội Công an huyện Mang Yang cho biết: “Thời gian tới, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội sẽ tăng cường công tác nghiệp vụ trinh sát để quản lý địa bàn thật tốt. Phân công lực lượng răn đe, giáo dục các đối tượng phạm pháp hình sự không tái phạm. Tập trung tuyên truyền cho người dân biết các phương thức và thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm cướp giật, trộm cắp tài sản… để mọi người nâng cao cảnh giác phòng ngừa, bảo vệ tài sản của mình”.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.