Triệt phá nhóm chuyên trộm bò bằng xe tải

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ một vụ trộm bò bị bắt quả tang, sau gần 2 tháng điều tra mở rộng, Công an huyện Chư Pah đã triệt phá thành công nhóm chuyên trộm bò bằng xe tải, khởi tố 11 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.


Như báo Gia Lai đã đưa tin, vào lúc 23 giờ, ngày 18-6, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Chư Pah nhận được tin báo của quần chúng nhân dân: Tại khu vực cầu treo (thị trấn Phú Hòa) xuất hiện một nhóm đối tượng lạ mặt có hành vi mờ ám. Nhận được tin báo, Công an huyện Chư Pah đã phối hợp cùng Công an thị trấn Phú Hòa và quần chúng nhân dân tổ chức mật phục theo dõi. Khoảng gần 1 giờ sau, lực lượng chức năng phát hiện xe ô tô tải BKS 81M-2213 đi qua khu vực cầu treo sau đó quay trở lại chạy với tốc độ cao về hướng tỉnh Kon Tum.
 

các điều tra viên lấy lời khai của các đối tượng chính trong vụ trộm cắp. Ảnh: Lê Anh
Các điều tra viên lấy lời khai của các đối tượng trong vụ trộm cắp. Ảnh: Lê Anh

Nhận thấy dấu hiệu khả nghi lực lượng Công an đã đuổi theo xe ô tô nghi vấn trên. Khi đến địa bàn phường Trần Hưng Đạo (TP. Kon Tum), được sự phối hợp của Công an phườngTrần Hưng Đạo, lực lượng chức năng đã chặn được xe ô tô tải trên và phát hiện trên xe có một con bò.

Tại Cơ quan Điều tra, các đối tượng khai nhận đã trộm con bò trên tại gia đình ông Nguyễn Ngọc Tâm (thị trấn Phú Hòa) trên đường mang đi tiêu thụ thì bị bắt giữ. Ngay sau đó, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Chư Pah đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với các đối tượng Võ Văn Lương (SN 1971), Hồ Nhật Tân (SN 1993, cùng trú tại thị trấn Phú Hòa), Lê Thái An (SN 1993, trú xã Hòa Phú) và Trương Đình Thắng (SN 1983, trú tại xã Nghĩa Hưng) về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và hành vi trộm cắp tài sản .

Tại Cơ quan Điều tra, các đối tượng chỉ thừa nhận duy nhất vụ trộm cắp nói trên. Tuy nhiên, từ những phân tích nghiệp vụ, lực lượng Công an nhận thấy những phương thức, thủ đoạn trộm cắp của các đối tượng có nhiều điểm trùng khớp với các vụ trộm cắp bò khác diễn ra trên địa bàn huyện Chư Pah trong thời gian vừa qua. Bên cạnh đó, trong lời khai của các đối tượng có nhiều điểm đáng nghi vấn, có thể nhằm mục đích chối tội và bao che cho đồng bọn.

Từ những nhận định trên, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tiếp tục tập trung lực lượng để đấu tranh, mở rộng vụ án. Sau gần 2 tháng kiên trì đấu tranh, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén của Cơ quan Điều tra, các đối tượng đã khai nhận thêm những vụ trộm cắp trước đó và tất cả đồng bọn cùng tham gia.

Theo lời khai của các đối tượng, lợi dụng sự chủ quan của người dân khi chăn thả bò, các đối tượng đã cắt cử người đi thám thính nhằm thực hiện hành vi trộm cắp. Để thực hiện trót lọt các phi vụ, vào khoảng thời gian từ 14 giờ đến 16 giờ, các đối tượng đi khắp các khu vực người dân thường chăn thả bò để “ăn hàng”. Sau khi thực hiện hành vi, các đối tượng dắt bò về tập kết tại các lô cao su thuộc khu vực cầu treo thị trấn Phú Hòa, chờ đêm xuống thuê xe tải vào chở đi tiêu thụ tại TP. Kon Tum, TP. Pleiku và các xã lân cận. Bằng thủ đoạn trên, từ đầu năm đến khi bị bắt, các đối tượng đã trộm cắp trót lọt 4 vụ khác, với 10 con bò từ 3 đến 5 năm tuổi, với tổng giá trị hơn 200 triệu đồng.

Từ những lời khai của các đối tượng, ngày 15-8, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Chư Pah đã tiếp tục khởi tố và bắt tạm giam thêm 7 đối tượng gồm: Bùi Tấn Vinh (SN 1992, trú tại xã Hòa Phú) về hành vi trộm cắp tài sản, Phạm Văn Đức (SN 1995, trú tại thị trấn Phú Hòa), Nguyễn Đức Tiên (SN 1990), Lê Văn Dũng (SN 1972, cùng trú tại xã Hòa Phú), Lương Phi Hổ (SN 1987), Nguyễn Văn Thình (SN 1988, cùng trú tại xã Nghĩa Hưng) và Nguyễn Văn Hùng (SN 1977, trú tại xã Ia Khươl) về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Đồng thời tạm giữ thêm 2 xe ô tô tải BKS 81C-007.45 và 81C-032.99 là tang vật được các đối tượng thuê để phục vụ cho hành vi trộm cắp của mình.        

Đây là vụ trộm cắp bò lớn nhất xảy ra trên địa bàn huyện Chư Pah từ trước đến nay. Qua đây, Cơ quan Điều tra Công an huyện Chư Pah khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của mình để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.