Lãnh gần 72 năm tù vì trộm 65 lượng vàng nhà Giám đốc Sở Tài chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tòa án Nhân dân tỉnh Gia Lai vừa đưa ra xét xử công khai vụ án “trộm cắp 65 lượng vàng” từng gây rúng động Phố núi Pleiku. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt sơ thẩm các bị cáo Nguyễn Mạnh Quân (24 tuổi) 21 năm tù; Lê Đình Đạt (22 tuổi) 15 năm tù; Nguyễn Ngọc Thuân (22 tuổi) 12 năm tù; Nguyễn Quốc Nam (22 tuổi) 16 năm 8 tháng 20 ngày tù về tội “trộm cắp tài sản”. Bị cáo Lê Đình Trung (25 tuổi) lãnh 7 năm tù về tội “chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có”. Các bị cáo đều trú tại TP. Pleiku. Riêng các bị cáo Quân, Đạt, Nam vì trước đó đã có án nhưng chưa chấp hành về các tội “trộm cắp tài sản” và “tàng trữ trái phép chất ma túy” nên Tòa tuyên gộp án.

Phát hiện “kho báu” vứt dưới giường...

Các đối tượng trong vụ trộm (từ trái qua phải): Trung, Đạt, Quân, Nam. Ảnh: Thanh Hải
Các đối tượng trong vụ trộm (từ trái qua phải): Trung, Đạt, Quân, Nam. Ảnh: Thanh Hải

Chiều 31-12-2012, Thuận, Quân, Đạt cùng bàn với nhau buổi tối sẽ đi trộm cắp tài sản. Để chuẩn bị, cả nhóm đi mượn kềm cộng lực, mua kềm bấm rồi mang về nhà Đạt cất giấu. Khoảng 0 giờ ngày 1-1-2013, cả 3 đi dạo trên phố, định bụng tìm nhà nào sơ hở thì vào trộm cắp. Sau gần 1 giờ lang thang tìm “mồi”, cả nhóm phát hiện nhà số 117 Cao Bá Quát (phường Yên Đổ) của vợ chồng bà Trần Thị Xuân Lan-Trưởng phòng Tổ chức Cục thuế tỉnh Gia Lai, ông Đặng Xuân Thọ-Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Kon Tum khóa cửa ngoài. Quân nói Thuận đứng ngoài cảnh giới, còn mình cùng Đạt dùng kềm bấm, kềm cộng lực phá hai ổ khóa ngoài rồi tiến hành vào phòng sách để trộm cắp.

Tại đây, hai tên trộm lấy được 1 đoạn gỗ mỹ nghệ, 1 cặp sừng bò, 1 roi điện. Quân đã gọi điện thoại cho Nam đến chở đồ trộm được mang đi cất giấu. Khi cất giấu xong, Quân chở Nam quay lại đường Cao Bá Quát gặp Đạt và Thuận. Lúc này, Đạt nói rằng còn 1 phòng nữa chưa lục, rồi rủ cả bọn vào xem thử có tiền, vàng hay không. Nam được phân công đứng ngoài cảnh giới, còn Thuận, Đạt, Quân tiến vào phá khóa buồng ngủ rồi tiến hành lục lọi.

Nhóm trộm đã mở hộc tủ trang điểm và lấy được một số nữ trang, dây chuyền vàng, 1 máy tính xách tay. Quân lục dưới gầm giường thì phát hiện một valy khóa số. Tiến hành phá cái valy ra thì thấy có nhiều vàng thẻ đóng gói thành dây bọc trong túi nilon, nhiều nhẫn vàng, bông tai, lắc vàng, dây chuyền vàng, Quân đã lấy một số miếng vào bỏ vào túi quần, số còn lại, tên này bỏ vào 1 túi vải tìm được trong phòng. Cả nhóm mang số vàng trộm được về nhà Đạt. Tại đây, Quân và Đạt đã ém một số vàng để tiêu riêng. Số tài sản còn lại là 30 miếng vàng SJC 9999 (1 lượng/miếng) cùng nhiều dây chuyền vàng, nhẫn, máy tính xách tay.

Sau khi đếm vàng, Đạt nói: “Nhà mình hay bị Công an để ý”. Cả nhóm đồng ý giao tất cả số đồ đựng trong túi vải để Thuận mang về nhà cất giấu. Cả nhóm đã ra phía sau nhà Thuận đào 1 cái hố rồi bỏ số vàng xuống lấp lại. Quân và Đạt về nhà mang số tài sản ém riêng ra đếm được 30 miếng vàng SJC 9999 cùng nhiều nữ trang khác. Đếm xong, cả hai mang tất cả ra ngoài vườn đào hố chôn giấu.

Tổng số tài sản do nhóm trộm lấy tại nhà bà Lan được cơ quan chức năng định giá là hơn 2,792 tỷ đồng.

Trộm của kẻ trộm và ăn chặn lẫn nhau 

 

Cơ quan Công an bắt giữ nhóm siêu trộm
Cơ quan Công an bắt giữ nhóm siêu trộm

Khoảng 21 giờ ngày 3-1-2013, Quân và Đạt ra sau nhà đào hố lấy 5 miếng vàng đưa cho Trung (anh trai Đạt) nhờ bán giùm. Trung nghi ngờ là vàng trộm cắp, truy hỏi thì hai tên trộm không trả lời do đó từ chối bán giúp. Đến khoảng 23 giờ ngày 5-1-2013, vì quá kẹt tiền nên Quân và Đạt lại nhờ Trung bán giúp 5 miếng vàng. Trung tiếp tục truy hỏi thì hai tên thừa nhận là đồ trộm cắp tại đường Cao Bá Quát. Trung sau khi mang 5 miếng vàng đi cất đã cầm 10 triệu đồng đưa cho Quân và Đạt gọi là ứng trước. Ngày 6-1-2013, Quân và Đạt giao tiếp cho Trung 10 miếng vàng nhờ tiêu thụ. Khoảng 18 giờ ngày 8-1-2013, Đạt đến nhà Thuận lấy 20 miếng vàng, một số nữ trang, sau đó Đạt đưa cho Trung 20 miếng vàng.

Khoảng 23 giờ cùng ngày, Đạt rủ Quân lén lút đến nhà Thuận trộm nốt số tài sản còn lại. Khi Thuận phát hiện số vàng còn lại chôn sau nhà bị mất đã đến nhà hỏi Đạt và Quân nhưng hai người này không nói gì. Sau đó, Đạt gọi cho Trung và Nam đến để chia tiền. Khi tất cả có mặt, Trung nói: “bây giờ còn tổng cộng 20 miếng, mỗi đứa được chia 5 miếng. Tao tính giá 30 triệu đồng/miếng, nhưng phải trả công tiêu thụ cho tao thì mới dám bán”. Nghe nói vậy, bốn kẻ trộm đều nhất trí xuất mỗi người 1 miếng vàng cho Trung. Đến ngày 10-1-2013, Đạt giao tiếp 10 miếng vàng trộm được tại nhà Thuận cho Trung. Ngày 14-1-2013, Quân và Đạt ra kiểm tra thì phát hiện số vàng ém riêng bị mất 8 miếng, còn lại 7 miếng, cả hai lại giao cho Trung đi tiêu thụ.

Cơ quan điều tra xác định, tổng cộng số vàng Trung bán cho các tiệm vàng được 1,891 tỷ đồng. Trung khai đã đưa cho Quân 280 triệu đồng; Đạt được 230 triệu đồng, Thuận và Nam mỗi người nhận được 100 triệu đồng (tổng cộng 710 triệu đồng). Ngoài ra, còn 7 miếng vàng SJC, Quân mang về đưa cho vợ cất giữ. Số tiền còn lại, Trung cho rằng trả nợ vay, cho người khác vay, mua sắm tài sản cá nhân hết hơn 490 triệu đồng. Số tiền 692,7 triệu đồng Trung bảo rằng đã tiêu xài cá nhân hết sạch. Trái lại với lời khai của Trung, bốn kẻ trộm khai rằng thực tế chỉ được chia tổng cộng 372 triệu đồng. Trong đó, Quân được 100 triệu đồng, Đạt được 127 triệu đồng, Nam được 100 triệu đồng, Thuận được 45 triệu đồng. Quân và Đạt còn khai thêm, đã bán được số dây chuyền, nhẫn vàng được hơn 30 triệu đồng, dùng để ăn chơi.

Cáo trạng cũng thể hiện, vợ chồng bị hại khai rằng, ngoài số tài sản như các bị can khai, họ còn bị mất 3 miếng vàng SJC 9999, 11 nhẫn vàng với trọng lượng 12 chỉ, 1 đôi bông tai vàng trắng Ý có gắn 1 viên đá màu trắng, 1 sợi dây chuyền vàng trắng Ý…

Ngọc Linh

Có thể bạn quan tâm

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.