Cảnh giác với nạn trộm cắp dây tiêu giống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Mang Yang liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp dây tiêu giống. Hầu hết vườn tiêu mà các đối tượng trộm cắp nhắm đến đều nằm xa khu dân cư, không có người trông coi, nên khó bị phát hiện…

Đối tượng Nguyễn Văn Tưởng
Đối tượng Nguyễn Văn Tưởng. Ảnh: Lê Anh

Thời điểm này, trên địa bàn huyện Mang Yang người dân đang gấp rút bước vào vụ trồng tiêu mới, đây cũng là thời điểm dây tiêu giống bắt đầu khan hiếm và giá cả tăng cao, dao động từ 25.000 đồng/dây đến 30.000 đồng/dây. Tuy nhiên, trong vòng nửa tháng trở lại đây, Cơ quan Điều tra Công an huyện Mang Yang liên tục nhận được đơn trình báo của các hộ dân về việc vườn tiêu của gia đình vừa trồng mới đã bị các đối tượng trộm cắp nhổ lấy dây tiêu giống, những kẻ bất lương còn cắt ngang thân những trụ tiêu lâu năm để lấy dây tiêu, gây thiệt hại hoàn toàn.

Điển hình như vụ việc xảy ra vào ngày 15-7, gia đình anh Đinh Văn Sỹ (trú tại thôn Linh Nham, xã Đak Djrăng) vừa trồng mới hơn 3 sào tiêu giống, nhưng sáng hôm sau ra thăm vườn mới tá hỏa vì dây tiêu giống của gia đình mình đã “không cánh mà bay”. Ngay sau đó, anh Sỹ đã trình báo lên Cơ quan Điều tra Công an huyện Mang Yang. Xác định vụ việc mang tính chất nghiêm trọng, nếu không kịp thời làm rõ sẽ gây hoang mang trong dư luận, Công an huyện Mang Yang đã cử các trinh sát đến hiện trường để xác định, điều tra làm rõ vụ việc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan Điều tra xác định đối tượng Nguyễn Văn Tưởng (SN 1979), trú cùng thôn với anh Sỹ là đối tượng gây ra vụ trộm cắp trên. Tại Cơ quan Điều tra, Tưởng quanh co chối tội, nhưng trước những bằng chứng không thể chối cãi, đối tượng đã cúi đầu nhận tội.

 

Vườn tiêu mới trồng của gia đình anh Sỹ. Ảnh: Lê Anh
Vườn tiêu mới trồng của gia đình anh Sỹ. Ảnh: Lê Anh

Trước đó, biết gia đình anh Sỹ vừa trồng mới gần 300 trụ tiêu, rạng sáng 16-7, Tưởng đi bộ từ nhà đến vườn tiêu của anh Sỹ, quan sát không thấy người trông coi, đối tượng đã nhổ trộm 290 dây tiêu giống (của 150 trụ). Sau khi nhổ xong, đối tượng đã bỏ vào bao tải mang về dâm tại vườn ươm của gia đình mình. Đến ngày 17-7, đối tượng mang số dây tiêu trộm được ra rẫy của gia đình tại khu vực đồi 744 (thôn Linh Nham) trồng. Căn cứ kết luận của Hội đồng định giá tài sản huyện Mang Yang, số dây tiêu giống mà Đinh Văn Tưởng trộm có giá trị 7,2 triệu đồng. Ngày 25-7, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Mang Yang đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng.

Ngoài vụ án trên, Công an huyện Mang Yang cũng đang tiến hành điều tra làm rõ 3 vụ trộm cắp dây tiêu giống khác, chưa kể rất nhiều hộ dân bị cắt trộm dây tiêu giống, nhưng với số lượng ít nên không trình báo với Cơ quan Điều tra. Trong số đó, có vụ các đối tượng trộm cắp đã cắt ngang thân của những vườn tiêu đã được trồng từ 1 năm đến 2 năm tuổi, khiến vườn tiêu không thể phục hồi. Thiếu tá Lương Văn Hà-Đội trưởng Đội Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội, Công an huyện Mang Yang cho biết: “Thủ đoạn của các đối tượng trộm cắp thường nhắm đến là những rẫy tiêu xa khu dân cư, không có người trông coi và chủ yếu thực hiện hành vi vào ban đêm. Qua đây, chúng tôi khuyến cáo đến người dân nên đề cao cảnh giác, thường xuyên thăm vườn và cắt cử người canh gác để bảo vệ tài sản của gia đình mình...”.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm