Tử hình hai kẻ sát nhân giết chết 5 phu trầm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 30-5, Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa xét xử vụ án 5 người tìm trầm ở huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) bị giết chết trong rừng sâu (khu vực giáp ranh giữa tỉnh Quảng Trị và Quảng Bình và nước bạn Lào) vào ngày 23-3-2013 gây xôn xao dư luận cả nước.

Hai bị cáo trong vụ án này là Hồ Văn Công, 38 tuổi, trú tại xã Hướng Việt và Hồ Văn Thành, 39 tuổi, trú tại xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa bị Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Quảng Trị truy tố về 4 tội danh: “Giết người”, “Cướp tài sản”, “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” và “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”. Riêng Hồ Văn Nguyên, 29 tuổi (tên gọi khác là La Khon), trú tại bản Ta Pông, huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet (Lào) sẽ bị cơ quan tố tụng nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào xét xử độc lập.
 

Hai bị cáo Hồ Văn Công và Hồ Văn Thành trước vành móng ngựa của phiên tòa để khai báo về bản thân. Ảnh: Bùi Oanh
Hai bị cáo Hồ Văn Công và Hồ Văn Thành trước vành móng ngựa của phiên tòa để khai báo về bản thân. Ảnh: Bùi Oanh

Đúng 7 giờ 30 phút sáng 30-5, xe thùng đặc chủng đã chở Hồ Văn Công và Hồ Văn Thành tới trụ sở Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Trị (45 đường Lê Lợi, TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị). 7 giờ 45 phút, phóng viên các báo đài bắt đầu được làm thủ tục liên quan tới an ninh để tham dự trực tiếp phiên tòa. 8 giờ, những người liên quan, tham gia tố tụng bắt đầu được mời vào phòng xử.

8 giờ 10 phút, Hội đồng xét xử phiên tòa bước vào phần kiểm tra căn cước. Bị cáo Hồ Văn Công và Hồ Văn Thành bước ra vành móng ngựa để khai báo về bản thân. Tại phiên tòa hai bị cáo trả lời khá trôi chảy những câu hỏi của Hội đồng xét xử. Trước đó, người thân 5 phu trầm đã thuê xe từ Quảng Bình để vào dự phiên tòa. 5 giờ 30 phút sáng 30-5, xe đến nơi. Mọi người ngồi tạm bên vệ đường, không ai thiết ăn uống gì.

Cuối tháng 3-2013, Hồ Văn Thành (SN 1974, ngụ thôn Nguồn Rào, xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) thua bạc nên cầm cố xe máy của bố vợ để tiếp tục đánh bạc. Thành được Hồ Văn Công (SN 1975, ngụ thôn Tà Rùng, xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa) bày cho cách kiếm tiền chuộc xe. Hai đối tượng đến gặp Hồ Văn Nguyên (ngụ bản Tà Poọng, huyện Sê Pôn, Lào), người có súng AK (cùng 5 viên đạn) để thực hiện ý đồ bắt cóc, khống chế người đi tìm trầm để cướp tài sản. Ngày 21-3-2013, Thành, Công, Nguyên và Hồ Văn Thao (SN 1964, anh trai của Nguyên) đem theo súng AK cùng 5 viên đạn vào rừng thuộc khu vực biên giới Việt-Lào để thực hiện việc làm như ý định từ trước.

Ngày 22-3-2013, chúng đi đến khe Tà Rụi (bản Tà Poọng) thì phát hiện nhóm người đang đào tìm trầm là Nguyễn Thanh Liêm (SN 1967), Hoàng Lê Dũng (SN 1984) và Trần Minh Tuấn (SN 1989, cùng ngụ xã Quảng Minh, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình). Rồi chúng lên đạn súng AK, chĩa về phía 3 người rồi khống chế, bắt trói nhóm phu trầm, cướp tài sản của nạn nhân. Lợi dụng 3 tên cướp say mê lục soát tài sản, 3 phu trầm bỏ trốn. Ba nạn nhân trốn thoát được.

 

Người thân mang di ảnh người bị hại tham dự phiên tòa. Ảnh: Bùi Oanh
Người thân mang di ảnh người bị hại tham dự phiên tòa. Ảnh: Bùi Oanh

Ngày hôm sau, chúng đến khu rừng thuộc khe Cha Lỳ (bản Cợp, xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa) thì thấy có hai lán trại, bên trong có 7 phu trầm: Nguyễn Văn Sáu (SN 1990), Trần Văn Trị (SN 1980), Nguyễn Văn Thắng (SN 1968), Trương Thanh Hiền (SN 1976), Đinh Văn Thân (SN 1990), Đỗ Văn Hiền và Hoàng Văn Hà (cùng ngụ huyện Quảng Trạch, Quảng Bình). 5 phu trầm khác trong nhóm không có ở lán trại là Hoàng Văn Thiết, Nguyễn Văn Thức, Hoàng Văn Duẩn, Trần Hùng Anh, Hoàng Công Hậu, Hoàng Ngọc Cương và Hoàng Trung Trực (cùng trú huyện Quảng Trạch). Ba tên cướp khống chế, bắt trói 7 người, lục lấy tài sản rồi dẫn đi sâu vào rừng, dựng lán trại dừng chân bên con suối thuộc bản Tà Poọng (Lào). Chúng yêu cầu đòi tiền chuộc của 7 người là 120 triệu đồng và cho anh Hoàng Văn Hà về nhà lấy tiền, yêu cầu 3 ngày sau phải một mình đưa tiền đến.

Anh Hà về lán trại cũ kể lại chuyện và cùng một số người về nhà lấy tiền. Ngay trong buổi tối, 3 tên cướp thay nhau đào hố với mục đích sẽ chôn xác 6 phu trầm sau khi giết hại. Chúng lần lượt dẫn từng người bị trói đến miệng hố, thay nhau dùng gậy đánh đập rồi đẩy xuống hố. Lần lượt những người bị giết hại là các anh: Sáu, Trị, Thắng, Hiền và Thân. Khi Công lên dẫn người cuối cùng là anh Đỗ Văn Hiền xuống để giết nhưng anh Hiền đã bỏ trốn được. Ba tên cầm thú tìm một lúc không thấy anh Hiền nên quay lại hố lấp giấu 5 thi thể. Sợ bị lộ nên chúng lẩn trốn vào khu rừng ở bản Tà Rùng, cách nhà Công khoảng 1 km.

Dọc đường về lúc 10 giờ ngày 24-3, ba tên gặp Hiếu và Hồ Văn Thao (anh trai của Nguyên) ngồi nghỉ và kể lại chuyện giết người. Lúc này chúng thấy anh Hiền đi ngang qua, cách khoảng 20 mét nên liền đuổi theo để bắt lại nhưng không được. Sau đó, Nguyên đem súng AK cùng một số người Lào đi vào rừng săn bắn, còn Thành và Công trốn vào khu rừng ma ở bản Tà Rùng (cách nhà Công khoảng 1 km). Hàng ngày, vợ và con của Công là Hồ Thị Na và Hồ Văn Trí đưa thức ăn, nước uống cho Thành, Công.

Nhận được tin báo của anh Hiền và các phu trầm khác, lực lượng Công an tỉnh Quảng Trị và Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình nhanh chóng vào cuộc. Chiều tối 26-3, thi thể các phu trầm được phát hiện tại rừng sâu, rất hiểm trở. Lực lượng Công an, Biên phòng và các phu trầm vất vả lắm mới khai quật, đưa khỏi rừng rồi bàn giao về cho các gia đình để tổ chức an táng.

 

Toàn cảnh phiên tòa. Ảnh: Bùi Oanh
Toàn cảnh phiên tòa. Ảnh: Bùi Oanh

Tiếp tục truy lùng đến chiều 2-4-2013, các lực lượng chức năng bắt được Thành và Công trong một hang đá ở rừng ma. Chiều 4-4-2013, Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị phối hợp với Ty An ninh tỉnh Savanakhet (Lào) bắt được tên Nguyên khi hắn đang lẩn trốn tại bản Huoi Ka Lay (huyện Vilabouly, tỉnh Savanakhet). Đối với hành vi phạm tội của Hồ Văn Nguyên, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã thực hiện yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự cho Công an tỉnh Savannakhet, Bộ An ninh, Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào xử lý.

Quay trở lại phiên tòa, Hồ Văn Thành và Hồ Văn Công vẫn tỉnh queo khai nhận, khi biết anh Đỗ Văn Hiền bỏ chạy, cả nhóm đuổi theo nhưng không bắt được. Sau đó, cả nhóm quay về hố chôn 5 phu trầm để phục bắt anh Hiền nhưng không thành nên bỏ về bản. Thành khai nhận mình là người được Công giao nhiệm vụ đi đào hố để giết 6 phu trầm còn lại. Sau khi đào xong, Thành lên gọi Công ra xem kích thước hố, cả 2 đồng ý. Thành đứng ở hố vừa đào, còn Công lên dẫn từng phu trầm ra giết. Từng phu trầm một được dẫn ra, trong tư thế quỳ gối sát miệng hố. Trong khi Thành ngồi cạnh bên nạn nhân cầm dây giữ chặt, còn Công dùng gậy giáng xuống sau gáy từng nạn nhân rồi đạp xuống hố.

Luật sư bào chữa cho 2 bị cáo, cho rằng đối với Hồ Văn Thành chưa có tiền án tiền sự, nhưng do ham chơi và do Công rủ rê nên phạm tội, gia đình nhân thân tốt. Trong khi Hồ Văn Công cũng khai báo thành khẩn với Cơ quan Điều tra, trình độ thấp nên đề nghị Hội đồng xét xử phiên tòa áp dụng mức án phù hợp. Tuy nhiên, đại diện Viện Kiểm sát khẳng định việc phạm tội của Công và Thành là không có tính người, cả hai có mức độ phạm tội giống nhau. Vì vậy, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị mức án tổng hợp cho 4 tội danh là tử hình đối với hai bị cáo Công và Thành, trong đó, tội giết người mức tử hình.

Căn cứ vào hành vi phạm tội, Tòa tuyên án Hồ Văn Công: tử hình về tội giết người; 10 năm về tội cướp tài sản; 8 năm tù về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản và 2 năm tù về tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, tổng hình phạt tử hình. Hồ Văn Thành: tử hình về tội giết người; 8 năm về tội cướp tài sản; 7 năm tù về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản và 1 năm tù về tội tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Tổng hợp cả bốn hình phạt của hai bị cáo là tử hình, tổng hình phạt tử hình.

Bùi Oanh

Có thể bạn quan tâm

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

(GLO)-

Sáng 27-3, Tòa án nhân dân huyện huyện Chư Prông đưa ra xét xử lưu động và tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (SN 1986, trú tại làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.