Chư Sê: Báo động nạn trộm, cướp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Chư Sê liên tiếp xảy ra các vụ trộm, cướp, gây mất ổn định và hoang mang trong quần chúng nhân dân. Chỉ tính riêng trong tháng cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, toàn huyện đã xảy ra 8 vụ trộm, cướp tài sản, trong đó nhiều vụ các đối tượng thể hiện sự liều lĩnh, hung hãn dù tuổi đời còn rất trẻ…


Điển hình như vụ trộm, cướp diễn ra vào hồi 15 giờ ngày 24-11. Phạm Ngọc Thức (SN 1994), Phạm Văn Bảo (SN 1996) và Vũ Xuân Hoàng (SN 1998) cùng trú tại thôn 16, xã Bờ Ngoong, huyện Chư Sê điều khiển xe máy biển kiểm soát 81P1-080.26 đi dạo với mục đích tìm xem gia đình nào sơ hở để trộm cắp. Cả nhóm gặp và rủ thêm Trịnh Văn Nam (SN 1996) trú tại thôn Đồng Tâm (xã Bờ Ngoong) cùng tham gia. Nhóm đối tượng trên bàn bạc, thống nhất cùng “nhắm” đến nhà anh Nguyễn Văn Thành (trú tại thôn 16) để trộm cắp cà phê.
 

Các đối tượng Bảo, Thức, Nam và Hoàng hiện đang bị tam giữ tại nhà giam Công an huyện Chư Sê. Ảnh: Lê Hòa
Các đối tượng Bảo, Thức, Nam và Hoàng hiện đang bị tam giữ tại nhà giam Công an huyện Chư Sê. Ảnh: Lê Hòa

Đến nơi, Bảo và Hoàng đeo khẩu trang nhảy qua hàng rào vào nhà lấy cà phê, còn Thức và Nam đứng ngoài canh chừng. Khi Bảo và Hoàng vào bên trong, thấy 2 cháu bé con anh Thành là Đạo (SN 2001) và Thạo (SN 2003) đang trông nhà, Bảo cầm một khúc cây dài khoảng 50 cm đi đến khống chế 2 cháu nhỏ và bắt các cháu đi nhốt chó lại sau đó vào ngồi im trong phòng.

Sợ bị đánh, 2 cháu nhỏ làm theo lời của Bảo. Chưa yên tâm, Bảo còn lấy dao để trên bàn gần đó đi vào phòng và đe dọa 2 đứa nhỏ phải ngồi yên, ra ngoài sẽ chém chết. Sau đó Bảo và Hoàng lần lượt vác cà phê ra bên ngoài, nơi Thức và Nam đang đợi sẵn. Thấy đồng bọn lấy cà phê khá dễ dàng, Thức đang cảnh giới cũng trèo tiếp vào nhà anh Thành vác thêm một bao nữa. Các đối tượng chở số cà phê vừa trộm, cướp được đến nhà một người cùng thôn 16, xã Bờ Ngoong để bán, tổng cộng 4 bao được hơn 3 triệu đồng. Sau đó chia nhau tiền và rủ nhau lên Pleiku ăn chơi, tiêu xài.

Chỉ 1 ngày sau khi xảy ra vụ trộm, cướp táo tợn, thông qua các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an huyện Chư Sê đã tiến hành bắt khẩn cấp Phạm Văn Bảo và Trịnh Văn Nam về hành vi cướp tài sản. 2 ngày hôm sau, các đối tượng Thức và Hoàng cũng đã lần lượt đến Công an huyện đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi.

Vào khoảng 13 giờ ngày 19-9, Rơ Mah Binh (SN 1991), trú tại thôn Pã Pết 2 (xã Bờ Ngoong, huyện Chư Sê) rủ Siu Ron (SN 1996, trú cùng thôn) và Rah Lan Thuêl (SN 1995), trú tại Ia Hlốp, huyện Chư Sê đi trộm cắp dây điện bán lấy tiền tiêu xài. Cả 3 đi đến rẫy cà phê nhà anh Trịnh Văn Chung (thôn Đoàn Kết, xã Chư Pơng, huyện Chư Sê), thấy không có người trông coi, Thuêl đứng ngoài cảnh giới còn Binh và Ron dùng dao chặt đứt đường dây điện 3 pha anh Chung kéo để tưới cà phê. Các đối tượng lấy được khoảng 230 mét dây điện sau đó đem đi bán cho một đối tượng ở thôn Kjai, xã Kông Htôk được 700 ngàn đồng. Ngày 13-11, Công an huyện Chư Sê đã thu giữ tang vật vụ án, các đối tượng đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp của mình.

Theo thống kê của ngành chức năng, chỉ tính riêng trong tháng cao điểm tấn công trấn áp tội phạm (tháng 12-2013), trên địa bàn huyện Chư Sê đã liên tiếp xảy ra 8 vụ trộm, cướp và vừa trộm vừa cướp tài sản. Thực tế, con số này còn cao hơn do nhiều gia đình và nạn nhân không báo cáo với ngành chức năng. Các đối tượng tham gia vụ trộm, cướp đa phần tuổi đời còn rất trẻ. Vì lười lao động nhưng ham chơi nên đã ra tay thực hiện các vụ trộm, cướp để có tiền tiêu xài. Nhiều đối tượng hết sức liều lĩnh và hung hãn, thủ đoạn tinh vi. Trong khi, vì nhiều lý do khách quan và chủ quan, công tác phát hiện, điều tra làm rõ các vụ án này hiện vẫn đạt hiệu quả chưa cao.

Đại tá Võ Đình Bính-Trưởng Công an huyện Chư Sê, phân tích: Một bộ phận đối tượng thanh-thiếu niên chơi bời, lêu lổng trong khi nhiều người dân vẫn còn sơ hở, mất cảnh giác, công tác thông tin, tuyên truyền còn chưa sâu rộng, tỷ lệ phá án trộm cắp chưa cao… dẫn đến loại tội phạm này đang ngày càng có chiều hướng gia tăng, gây mất ổn định tình hình an ninh, trật tự địa bàn và hoang mang trong quần chúng nhân dân…

Trong năm 2013, trên địa bàn huyện Chư Sê xảy ra 35 vụ trộm cắp tài sản (tăng 2 vụ so với cùng kỳ năm 2012) và 1 vụ cướp tài sản. Đặc biệt, năm qua, trên địa bàn huyện còn nổi lên loại tội phạm trộm cắp tài sản với thủ đoạn đột nhập vào nhà dân cạy tủ, phá két sắt.

Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.