Trừng trị nghiêm minh 2 kẻ vừa ra tù rủ nhau đi cướp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nguyễn Trọng Nhân (23 tuổi, trú xã Diên Phú, TP. Pleiku, Gia Lai) và Nguyễn Văn Tường Giáo (21 tuổi, trú phường Hội Phú, TP. Pleiku) từ nhỏ vốn đã thiếu tu dưỡng, siêng ăn nhác làm. Mới học đến THCS, cả hai đã bỏ học, sa đà vào ăn chơi lêu lổng rồi dần dần lún sâu vào con đường trộm, cướp.

Bị cáo Nhân tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: Ngọc Linh
Bị cáo Nhân tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: Ngọc Linh

Năm 2010, Giáo bị Tòa án Nhân dân (TAND) TP. Pleiku tuyên phạt 27 tháng tù giam vì tội “trộm cắp tài sản”, Nhân cũng không kém “số má” khi bị TAND TP. Pleiku xử 4 năm tù vì tội “cướp tài sản” vào năm 2009. Mãn hạn tù, chưa kịp xóa án tích, hai kẻ “đầu trộm đuôi cướp” này liền tìm đến nhau, kết hợp gây ra gần chục vụ cướp giật liên tục khiến dư luận hết sức căm phẫn.

Theo cáo trạng của cơ quan công tố, trong khoảng thời gian từ ngày 17-2-2003 đến ngày 2-3-2013, Nhân và Giáo đã dùng xe máy cùng nhau gây ra 9 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn TP. Pleiku, chiếm đoạt trên 13 triệu đồng. Trong số 9 vụ trên, có 2 vụ khôi hài đó là kẻ cướp đã giật phải dây chuyền giả.

Cụ thể, vào ngày 17-2-2013, do không có tiền tiêu xài, Giáo và Nhân rủ nhau đi cướp giật. Chúng điều khiển xe máy đến phường Trà Bá, giật thành công sợi dây chuyền của một phụ nữ bán cơm. Sau đó, chúng đến một tiệm vàng để bán “chiến lợi phẩm” thì phát hiện sợi dây chuyền được làm bằng nhôm mạ vàng. Tương tự, vào ngày 22-2-2013, trong lúc đi tìm “con mồi”, Nhân và Giáo phát hiện một phụ nữ đang dừng xe máy nghe điện thoại, trên cổ có đeo sợi dây chuyền màu vàng. Cả hai sáp vào thực hiện cướp giật thành công và sau đó cũng phát hiện đó là đồ giả khi mang ra tiệm vàng bán.

Tại phiên tòa sơ thẩm vào ngày 13-8-2013, Hội đồng xét xử TAND TP. Pleiku căn cứ vào các tình tiết tăng nặng đã tuyên phạt Giáo và Nhân mỗi người 6 năm tù vì tội “Cướp giật tài sản”. Sau đó, Nhân đã làm đơn kháng cáo bản án sơ thẩm vì cho rằng tòa tuyên quá nặng.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 22-10-2013, trong phần xét hỏi, trước lập luận sắc bén của vị thẩm phán chủ tọa phiên tòa, Nhân bị cứng lý, không đưa ra được tình tiết nào mới để Hội đồng xét xử nghiên cứu giảm nhẹ hình phạt nên đã tự nguyện rút đơn kháng cáo.

Ngọc Linh

Có thể bạn quan tâm

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.